Chương Mỹ (Hà Nội): Diện mạo mới nhờ dồn điền đổi thửa

Thứ hai, ngày 09/06/2014 07:10 AM (GMT+7)
Trồng bưởi đạt thu nhập 1,5 tỷ đồng/ha, trồng hoa ly đạt 5 tỷ đồng/ha… là những mô hình không hiếm ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Có được những mảnh vườn cho giá trị kinh tế cao như vậy là do Chương Mỹ đã thực hiện tốt dồn điền đổi thửa (DĐĐT).
Bình luận 0

Bước đệm cho sản xuất lớn

Có mặt tại cánh đồng xã Hồng Phong, nông dân Hoàng Thị Chiến cho biết, cánh đồng rộng mấy chục ha này trước kia trồng lúa, nay hầu hết đã chuyển sang trồng rau màu. “Trước kia gia đình tôi có tới 7 mảnh ruộng, nhờ thực hiện DĐĐT nay chỉ còn 1 mảnh, gia đình đã chuyển từ trồng lúa sang trồng khoai tây, áp dụng kỹ thuật thâm canh mới, năng suất đạt 9 tạ/sào. Với 3 sào khoai tây, gia đình thu về 27 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 22 triệu đồng sau 2,5 tháng trồng, cao gấp 3 lần trồng lúa” – chị Chiến nói.

img
Dồn điền đổi thửa đã tạo bước đệm tốt cho sản xuất lớn ở Chương Mỹ. 

 

Về xã Hữu Văn, chúng tôi vô cùng ấn tượng với khu trang trại chạy dài tít tắp của anh Nguyễn Văn Hải. Với quy mô rộng 3ha, anh Hải nuôi 70.000 con gà đẻ, 3.000 con lợn, trừ chi phí lãi khoảng 1 tỷ đồng. Hiện trang trại của anh đang giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương với mức lương từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Anh Hải tâm sự: “Tôi ấp ủ làm trang trại từ lâu rồi nhưng chỉ thực sự có cơ hội mở rộng quy mô khi địa phương hoàn thành DĐĐT. Sẵn có 6,8ha đất được giao, tôi thuê thêm 6ha của các hộ quanh vùng, trả tiền thuê một lần 20 năm với mức 2 tạ thóc/sào/năm và xây dựng trang trại chăn nuôi, tổng đầu tư 20 tỷ đồng”.

Ông Phùng Xuân Toàn - Chủ tịch UBND xã Hữu Văn cho biết, toàn xã có hơn 360ha đất nông nghiệp. Sau gần 2 năm thực hiện DĐĐT, đồng ruộng của xã đã thay da đổi thịt, năng suất lúa đạt 64 tạ/ha/vụ, cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, xã đã chuyển đổi được gần 80ha đất trồng lúa kém hiệu quả, đất vàn cao sang các mô hình trang trại đa canh.

DĐĐT gắn với chuyển đổi cây trồng

Bà Nguyễn Thị Tuyến – Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ cho biết, Chương Mỹ đã trở thành huyện có số lượng trang trại nhiều nhất Hà Nội. Xác định việc DĐĐT gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi là tiền đề để xây dựng nông thôn mới (NTM), vì vậy huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đến cơ sở. Nguyên tắc là, quy hoạch xây dựng NTM trước và DĐĐT sau, gắn với quy hoạch lại hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng. Tổng diện tích DĐĐT toàn huyện theo kế hoạch là 10.655ha, đến nay đã thực hiện xong 96%.

Cái được nhất sau DĐĐT ở Chương Mỹ là nhân dân các xã, thị trấn rất phấn khởi, mạnh dạn đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, từng bước tăng thu nhập”.
Bà Nguyễn Thị Tuyến

Trong quá trình DĐĐT, huyện đã huy động nhân dân đóng góp 913.120m2 đất để mở rộng đường trục chính, làm đường giao thông và thủy lợi nội đồng, tăng thêm quỹ đất công. Đến nay, huyện đã đào đắp được gần 6 triệu m3 kênh mương và làm được 1.538km đường nội đồng. Từ khi DĐĐT vào cuối tháng 12.2012 đến nay, Chương Mỹ đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng được hơn 321ha, với nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như trồng bưởi diễn (100ha) ở xã Nam Phương Tiến, Trần Phú, Xuân Mai; trồng rau sạch vùng bãi sông Đáy; trồng hoa lan, ly, đồng tiền ở Thụy Hương...

 

“Cái được nhất sau DĐĐT ở Chương Mỹ là nhân dân các xã, thị trấn rất phấn khởi, mạnh dạn đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, từng bước tăng thu nhập. Đây cũng là thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, quy mô lớn” – bà Tuyến nhấn mạnh.
Chương Phượng (Chương Phượng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem