Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại Việt Nam: Cải thiện sinh kế cho nông dân trồng rừng

Đông Hoàng Thứ bảy, ngày 23/08/2014 06:00 AM (GMT+7)
Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) vừa được T.Ư Hội NDVN phối hợp với Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức hội thảo khởi động hôm qua, 22.8 tại Hà Nội.
Bình luận 0

Tại hội thảo, ông Jeffrey Campbell- Giám đốc FFF của FAO cho biết, chương trình được thành lập năm 2012 với tầm nhìn hướng tới cải thiện sinh kế cũng như giúp những ND sản xuất nhỏ, cộng đồng, phụ nữ, các tổ chức bản địa có tiếng nói, tham gia quyết định đối với quang cảnh rừng và trang trại. Việt Nam là một trong 14 quốc gia nhận được sự hỗ trợ của Chương trình FFF. Tại Việt Nam, FFF chọn Hội NDVN là đối tác phối hợp thực hiện chương trình. Bà Vũ Lê Y Voan - Phó ban Hợp tác quốc tế (T.Ư Hội NDVN) đã trình bày bản đề xuất ý tưởng dự án cho Chương trình FFF tại Việt Nam. Theo đó, dự án có 3 hợp phần với các họat động chủ yếu: Tăng cường năng lực cho Hội ND ở cơ sở trong quản lý, phát triển các tổ chức, hình thức kinh tế hợp tác, năng lực tham gia vận động chính sách; tạo diễn đàn đa ngành, đối thoại, tham vấn với Chính phủ, chính quyền địa phương về phát triển rừng và trang trại bền vững; đóng góp các sáng kiến, giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, trình bày mong muốn, ý tưởng của Hội NDVN và ND trồng rừng và làm trang trại các chương trình, chiến lược trong khu vực và thế giới về nông nghiệp, bảo vệ, phát triển rừng ứng phó với biến đổi khí hậu…

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, cán bộ Hội ND và ND trực tiếp trồng rừng của một số địa phương đã cho ý kiến đóng góp nhằm tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, hoạt động của dự án do Hội NDVN đề xuất. Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN – Nguyễn Duy Lượng cho rằng, phát triển rừng và trang trại tại Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có vấn đề về cơ chế, chính sách phát triển lâm nghiệp chưa khuyến khích, tạo động lực để nông dân tham gia, nông dân chưa thể khá giàu bằng trồng rừng, giữ rừng. “Thông qua thực hiện Chương trình FFF, Hội NDVN sẽ tham gia tích cực hơn trong việc cải thiện sinh kế cũng như đưa tiếng nói, mong muốn của nông dân trồng rừng vào họat động đề xuất, xây dựng chính sách phát triển rừng và trang trại bền vững…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem