Chuyện thật như đùa: Lợn đeo vòng nhưng lại không dò được xuất xứ

Khải Huyền Thứ tư, ngày 17/05/2017 13:30 PM (GMT+7)
Đã xuất hiện tình trạng dán tem truy xuất nguồn gốc cho thịt lợn, nhưng các thông tin cần thiết về nguồn gốc, xuất xứ… lại không được cập nhật vào hệ thống.
Bình luận 0

Sau một thời gian triển khai thí điểm, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn tại TP.HCM đã thu hút hơn 1.130 cơ sở chăn nuôi tại 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đăng ký tham gia. Hiện có 123 cơ sở đã thực hiện đeo vòng truy xuất nguồn gốc lợn, chiếm 11% số cơ sở chăn nuôi đã đăng ký tham gia đề án.

img

 Lợn đeo vòng nhưng lại không dò được xuất xứ (Ảnh minh họa: IT)

Ông Nguyễn Chí Thành - Trưởng phòng quản lý chất lượng chợ đầu mối Bình Điền cho biết, khi triển khai chương trình có 113 thương nhân đăng ký thực hiện và làm rất tốt. Nhưng càng ngày, số lượng thương nhân thực hiện đúng quy định càng giảm. Có tình trạng lợn đeo vòng nhưng không có thông tin.

Nguyên nhân, theo ông Thành, là do có đến 80% lượng lợn nhập từ Long An, bởi các thương lái mua từ các hộ nhỏ lẻ. Các hộ này chỉ nuôi vài chục con, khu vực chăn nuôi không có sóng wifi, 3G nên bà con không kích hoạt vòng nhận diện.

Còn tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, từ đầu năm đến nay, lượng lợn đổ về chợ tăng từ 5.000 con lên 5.500 – 5.700 con/đêm, mà chỉ có 50% được đeo vòng, và chỉ 20% số vòng này có đầy đủ các thông tin cần thiết để người tiêu dùng truy cập.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng Phòng quản lý Thương mại (Sở Công Thương TP.HCM) cũng thừa nhận, trong số các cơ sở đăng ký tham gia chương trình, chỉ khoảng 69% cơ sở chăn nuôi đeo vòng, 31% còn lại do thương lái thực hiện.

Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cũng cho biết thực tế chỉ có 45% số lợn đeo vòng nhận diện có đầy đủ thông tin về nguồn gốc trang trại, hơn 50% còn lại đeo vòng nhận diện chỉ để… đối phó.

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu các chợ đầu mối lên kế hoạch chi tiết thực hiện lộ trình hạn chế dần việc được vào chợ những loại thịt lợn không có vòng nhận diện hoặc có vòng mà không có thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem