CLB nông dân lồng ghép: Chung tay “giữ ấm” gia đình

Thứ sáu, ngày 02/12/2011 07:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chí thú làm ăn, kiềm chế lúc nóng giận, chia sẻ công việc gia đình và nuôi dạy con cái với vợ... là những đặc điểm chung của các ông chồng sinh hoạt tại CLB Nông dân lồng ghép do các cấp Hội ND Hoà Bình thành lập.
Bình luận 0

Tuyên truyền, vận động hội viên, thành viên thực hiện chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS); kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những nội dung sinh hoạt thường xuyên của các CLB Nông dân ở Hòa Bình.

img
Tiểu phẩm “Chỉ vì cái ma men” do CLB Nông dân lồng ghép xã Mai Hạ (Mai Châu) trình diễn.

Đàn ông gương mẫu

Nói đến hạnh phúc gia đình, anh Vì Văn Yền (xóm Chiềng Hạ) - thành viên CLB Nông dân xã Mai Hạ (Mai Châu) luôn tự hào cho hay, trong gần 20 năm sống với nhau, vợ chồng anh chưa từng để xảy ra xô xát hay cãi vã to tiếng. Vợ chồng anh Yền sinh con 1 bề con gái nhưng anh chị không buồn. “Vợ chồng cũng có lúc giận hờn, nhưng “cơm sôi bớt lửa”, kỵ nhất là vợ chồng đánh chửi nhau sẽ tác động xấu đến con cái...”- anh Yền tâm sự.

Là thành viên lớn tuổi của CLB Nông dân xã Mai Hạ, bác Khà Văn Kiên ở xóm Đồng Uống chia sẻ: “Mấy chục năm sống với nhau, nay đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng chưa bao giờ tôi đánh bà ấy. Mấy đứa con trai của tôi cũng vậy. Cha mẹ gương mẫu, con cháu trong nhà cũng trông đó mà làm theo”.

Một trong những kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình được các thành viên nam chia sẻ là vợ chồng chí thú làm ăn. Anh Bùi Duy Phước (xóm 3, xã Xuân Phong, Cao Phong) cho hay: “Một trong những nguyên nhân gia đình hay lục đục, vợ chồng đánh chửi nhau là do nghèo. Vì vậy, anh em trong CLB chúng tôi luôn chú trọng giúp đỡ nhau làm kinh tế bằng cách, bày cho nhau kinh nghiệm, kiến thức làm ăn, cho vay cây, con giống...”.

Đồng tình với ý kiến của anh Phước, ông Đinh Văn Nhớ, (50 tuổi), ở tổ 22, phường Đồng Tiến (TP.Hoà Bình) tâm sự: Gần 30 năm sống với nhau, chưa bao giờ vợ chồng tôi to tiếng với nhau. Ngày trước, vợ chồng tôi cũng bần hàn nhưng luôn bảo nhau khổ cùng chịu, phải bảo ban nhau làm ăn. Tôi vẫn thường nói với các thành viên ít tuổi trong CLB Nông dân của phường rằng, càng khó khăn, người chồng càng phải cáng đáng công việc nhà, cùng vợ nuôi dạy con cái trưởng thành”.

Hãnh diện vì được giúp vợ

Ông Nguyễn Văn Phấn - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Hoà Bình cho biết: “Nhiều năm qua, Hội ND tỉnh đã tranh thủ các chương trình, dự án của UNFA, Oxfam Bỉ, CIPEN VN, Hội NDVN để tuyên truyền, vận động hội viên ND thực hiện CSSKSS, KHHGĐ, bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình... Các hoạt động này đều thông qua các CLB ND”.

Hiện nay, các cấp Hội ND tỉnh Hoà Bình đã xây dựng được hàng trăm CLB Nông dân lồng ghép. Thành viên chủ chốt của các CLB là nam giới. “Không tránh được chuyện đàn ông uống rượu mỗi khi có đám xá, nhưng tôi vẫn thường nói với con cháu và anh em nam giới trong CLB là uống phải giữ mình, say thì về nhà ngủ không có lèm bèm với vợ con. Nát rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến bạo hành gia đình. Đánh vợ, vợ ốm đau, con cái nheo nhóc, bỏ đi bụi là cái họa của gia đình”- ông Đinh Văn Nhớ tâm sự.

Tại các buổi sinh hoạt CLB Nông dân lồng ghép, CSSKSS, KHHGĐ luôn là đề tài được các nam giới sôi nổi thảo luận. Chị Lưu Thị Vĩnh ở tổ 22, thành viên CLB Nông dân phường Đồng Tiến cho biết: “Trước đây, nam giới rất ngại khi trao đổi các thông tin về CSSKSS, KHHGĐ. Sinh hoạt CLB, các anh ngày càng mạnh hơn trong việc chia sẻ với vợ trong việc sinh đẻ, chăm sóc con cái...”.

Anh Nguyễn Văn Dương - thành viên CLB Nông dân thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tâm sự: “Khi nhận thức đã thông thì nam giới hãnh diện vì mình đã giúp đỡ, chia sẻ với vợ trong việc sinh đẻ, chăm sóc con cái, tham gia làm việc nhà...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem