Có chỉ dẫn địa lý, giá tăng gấp đôi, nhìn từ trái cam Cao Phong

Thứ bảy, ngày 19/05/2018 07:17 AM (GMT+7)
Về lại huyện Cao Phong, thủ phủ cây có múi của tỉnh Hòa Bình nay đã nổi tiếng khắp trong, ngoài nước với những trái cam đặc sản, ngồi trên chiếc xe bán tải do đích thân ông Chủ tịch Hiệp hội Cam Cao Phong lái vòng vèo quanh các đồi cam, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước hiệu quả kinh tế từ việc xây dựng chỉ dẫn địa lý đem lại.
Bình luận 0

img

Trước khi có được chỉ dẫn địa lý, mỗi kg cam Cao Phong bán chưa tới 10.000 đồng. Thế nhưng, sau khi có chỉ dẫn địa lý, trung bình mỗi kg cam tăng gấp đôi, thậm chí một số loại giá còn cao hơn. Hiệu quả kinh tế trên 1 ha trồng cam trước đây chỉ đạt 250 triệu đồng, nay lên đến 700 triệu đồng. 

Hiệu ứng kinh tế từ việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho đặc sản vùng miền ở Việt Nam đã thấy rõ. Vì vậy, khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều loại đặc sản đã được xây dựng chỉ dẫn địa lý. Theo đó, từ chỗ chỉ có 26 sản phẩm, nay đã có 60 sản phẩm được chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam (quả các loại chiếm 45%, gạo các loại 12%, còn lại là sản phẩm dược liệu, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp...). 

img

Tuy nhiên, so với thị trường chỉ dẫn địa lý của thế giới với trên 10.000 sản phẩm có hiệu quả kinh tế, thị trường chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam còn rất khiêm tốn. Song, vấn đề không nằm ở chỗ tăng tốc cho "cuộc đua" xây dựng chỉ dẫn địa lý mà cần khắc phục một số điểm yếu. Cụ thể, việc thương mại hóa các chỉ dẫn địa lý này còn chưa được như mong muốn; yếu tố kiểm soát chất lượng hầu như còn bỏ ngỏ. Trong bối cảnh đó, các nỗ lực xây dựng chỉ dẫn địa lý có thể dễ dàng bị qua mặt bởi sản phẩm giả, nhái. 

Để tăng tính kết nối của các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam với thị trường thế giới, theo các chuyên gia, cần quan tâm đến 5 vấn đề. Một là, tập trung giải mã được nhu cầu đích thực của khách hàng và người tiêu dùng. Hai là, tạo và chia sẻ giá trị ngay ở các khâu trong chuỗi giá trị một cách hợp lý. Ba là, bảo đảm khâu hậu cần logistics. Bốn là, có được chiến lược truyền thông và thông tin, quảng bá sản phẩm. Cuối cùng, xây dựng được mối quan hệ bền chặt trong chuỗi theo hướng hợp đồng phải căn cứ vào tiêu chuẩn chất lượng. 

Quang Lộc (Báo Công thương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem