Cuộc “đấu xảo” trái cây có một không hai ở Bến Tre

Khánh Nguyên (TH) Chủ nhật, ngày 17/06/2018 07:00 AM (GMT+7)
trên 100 mẫu trái cây, với 6 loại trái: bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, nhãn và dừa, trong đó, nhiều nhất là bưởi da xanh với 50 mẫu đã "điểm mặt anh tài" tại hội thi tráy cây ngon nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre năm 2018.
Bình luận 0

Thạc sĩ Võ Hoài Chân - Phó Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bến Tre nhận xét: “Số lượng trái cây dự thi năm nay tương đương với năm trước nhưng hình thái, mẫu mã đẹp hơn, chứng tỏ nông dân đã quan tâm đầu tư về kỹ thuật trồng, chăm chút để dự thi”.

img

Ban tổ chức chấm thi đấu xảo nông sản. Ảnh: IT.

Các mẫu dự thi trái ngon phải đảm bảo các tiêu chuẩn: đúng giống, cân đối, màu tươi đẹp, mẫu đồng đều, vừa chín, không trầy xước, không sâu bệnh, trọng lượng mỗi loại theo quy định của Ban tổ chức. Trong đó, bưởi da xanh từ 1,3kg/trái trở lên, sầu riêng Ri6 từ 1,5kg/trái trở lên, chôm chôm các giống từ 1 - 1,2kg/chùm, nhãn từ 800gram/chùm, măng cụt từ 90gram/trái, dừa từ 10 trái/quày.

img

Bưởi da xanh chiếm số lượng áp đảo. Ảnh: IT.

Phần thi đấu xảo nông sản có 74 mẫu dự thi, với nhiều loại cây, củ, quả to, lạ, sai như: mít nghệ 29kg, chùm mít nghệ 20 trái, quày dừa xiêm xanh 41 trái, cây dừa lạ, khóm lạ, bưởi da xanh to 3,8kg, khoai môn 9,7kg, khoai ngọt, khoai lang 4,5kg...

img

Nông dân đăng ký dự thi với chùm chôm chôm sai trĩu quả. Ảnh: IT.

Tham gia trưng bày hoa kiểng có trên 150 mẫu gồm các loại bonsai dạng tiểu và trung, các loại nguyệt quế, sam núi, kim quýt, mai chiếu thủy, lan vũ nữ... Trong đó, có 52 mẫu dự thi, còn lại là các mẫu trưng bày.

Ngoài ra, nông dân gửi trưng bày 30 mẫu gà nòi và 7 mẫu sinh vật lạ, hiếm như: gà 4 chân, lươn vàng, chuột trắng, cá lóc 14kg...

img

Một quả bưởi lạ được trưng bày. Ảnh: IT.

Nông dân Nguyễn Tự Toại (xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, Bến Tre) tâm sự: “Năm nay tôi đem đến dự thi trái ngon với sản phẩm là chôm chôm nhãn. Trong quá trình làm vườn tôi đã trồng được giống chôm chôm nhãn có chùm trái sai, trái to, màu sắc đẹp hơn so với những nhà vườn khác nên rất háo hức đem dự thi vui chơi, giao lưu cùng các nhà vườn khác”.

img

Rực rỡ sắc màu. Ảnh: IT.

Đáng chú ý đến với lễ hội du khách còn được tận mắt chứng kiến nhiều loại trái cây, củ, quả “độc, lạ” được trưng bày và tham gia thi đấu xảo. Trái mít nặng 30 kg, cây dừa 5 thân, trái sầu riêng lạ, trái bí đao dài hơn 1 thước, quả dừa to, chùm trái sai, trái mãng cầu na nặng gần 1kg, trái bưởi lạ, buồng chuối sai, cây mía dài khoảng 20m…

Tất cả loại trái cây này được hội tụ tại cuộc thi đấu xảo sản vật độc lạ, thu hút được nhiều người hiếu kỳ đến xem. Đây là các sản phẩm cây, trái, củ, quả; to, dài, nặng, sai, lạ, hiếm mà nông dân có được trong quá trình sản xuất.

Sau quá trình "đấu xảo", trong số 103 mẫu trái  cây tham dự có 20 mẫu đạt giải, trong đó gồm: 1 giải nhất (chôm chôm Java), 8 giải nhì và 11 giải ba.

Đấu xảo nông sản có 74 mẫu dự thi. Kết quả, có 4 giải nhất dành cho: chùm mít nghệ 20 trái, trái bưởi da xanh 3,8kg, chùm bưởi da xanh 5 trái, quày dừa xiêm xanh 41 trái. Ngoài ra, còn có 14 giải nhì và 18 giải ba.

img

Trái cây được đưa lên bàn cân. Ảnh: IT.

Lễ hội cây trái ngon,  an toàn tỉnh Bến Tre là hoạt động thường niên diễn ra hàng năm vào dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5, âm lịch). Với chủ đề “Cây, trái an toàn - Du lịch thân thiện”, Lễ hội Cây - trái ngon an toàn tỉnh năm 2018 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 15 đến 19-6-2018, nhằm mùng 2 đến mùng 6 tháng 5 năm Mậu Tuất) tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao, sân vận động và khu vực lân cận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem