Đà Nẵng hỗ trợ ngư dân, tiểu thương ảnh hưởng bởi vụ cá chết

Đình Thiên Thứ hai, ngày 13/06/2016 17:21 PM (GMT+7)
Ngày 13.6, UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Du lịch và 1 số đơn vị liên quan để xem xét hỗ trợ cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi vụ cá chết ở Bắc miền Trung và lấy ý kiến về đề án giảm các tàu thuyền công suất nhỏ đánh bắt ven bờ…
Bình luận 0

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP. Đà Nẵng đã đề xuất hỗ trợ 825 tàu công suất dưới 20CV mỗi phương tiện 1 triệu đồng và 456 tàu công xuất từ 20 - 90CV mỗi tàu 2 triệu đồng.  Tổng số tiền hỗ trợ khoảng 2,2  tỷ đồng. Ngoài ra ông Tám cũng đề nghị thành phố hỗ trợ tiền mặt bằng cho các hộ kinh doanh trong tháng 5 do không buôn bán được, hỗ trợ lãi suất vay vốn… cho các hộ kinh doanh tại Cảng cá Thọ Quang.

img

Nhiều tàu cá ngư dân miền Trung neo đậu tại Cảng cá Đà Nẵng vì ảnh hưởng vụ cá chết ở các tỉnh Bắc miền Trung.

Trước đề xuất của Sở NPTNT, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, với mức hỗ trợ này chủ yếu là động viên các ngư dân, còn ngư dân và hộ kinh doanh thuỷ hải sản thiệt hại nhiều hơn thế, thành phố sẽ xem xét các phương thức hỗ trợ thêm.

Về đề án giảm các tàu thuyền đánh bắt ven bờ, ông Tám cho biết, hiện thành phố Đà Nẵng  có 777 chiếc loại tàu có công suất dưới 20CV và thúng chai có gắn máy.  Tinh thần chung là  sẽ thu mua toàn bộ tàu và thúng dưới 20 CV. Sau khi thu mua sẽ hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề khoảng 1.100 lao động với mức 10 triệu đồng/người. Dự kiến tổng kinh phí cho đề án này khoảng  20 tỷ đồng. Đến năm 2020 sẽ giảm chỉ còn khoảng 200 chiếc tàu dưới 200 CV hoạt động ở vùng ven bờ. 

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, sau khi thu mua lại tàu của ngư dân cần phải xem ngư dân họ sẽ sống tiếp như thế nào, họ dùng tiền hỗ trợ, tiền thu mua vào việc gì.

img

Ông Nguyễn Đố Tám phát biểu tại cuộc họp.

“Mình cho họ tiền thì phải xuống gặp từng trường hợp cụ thể. Hỏi họ sau khi nhận tiền thì họ sẽ làm gì. Đừng để anh đi chèo kéo, bán singum… Cái đó là mệt lắm. Phải thuyết phục họ, giúp cho họ chuyển đổi được ngành nghề gì đó cho phù hợp.  Cần thiết thì các quận và sở ban ngành  làm cái kế hoạch chuyển đổi ngành nghề hơn 1.100 lao động đó”, ông Thơ nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem