Đà Nẵng: Khỉ tràn xuống đường Lê Văn Lương-Hoàng Sa, vì sao không nên cho chúng ăn?

Thứ ba, ngày 07/04/2020 11:15 AM (GMT+7)
Sáng 4-4, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng cho biết đã kiểm tra thực tế ven các tuyến đường giao thông có nhiều khỉ từ núi Sơn Trà tràn về để kiếm ăn. Chi cục đã bố trí lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người đi đường không cho khỉ ăn để chúng tự trở về môi trường tự nhiên.
Bình luận 0

Trong những ngày qua, có nhiều cá thể khỉ ở núi Sơn Trà tràn về ven các tuyến đường giao thông, nhất là đường Lê Văn Lương để kiếm ăn. Đặc biệt, ở góc đường Lê Văn Lương - Hoàng Sa có hơn 20 cá thể khỉ và ở cách khu vực nói trên khoảng 150m có hơn 10 cá thể khỉ.

img

Mặc dù đã được kiểm lâm viên và lực lượng chức năng  nhắc nhở, nhưng nhiều người dân vẫn cho các cá thể khỉ ở ven đường Lê Văn Lương ăn. Ảnh: HOÀNG HIỆP.

Theo phản ánh của người dân ở đường Lê Văn Lương, mặc dù lực lượng chức năng nhắc nhở, nhưng do nhiều người đi đường vẫn cho khỉ ăn các loại trái cây, bánh mì, bánh quy… nên đàn khỉ chưa chịu rời khu vực này để về lại môi trường tự nhiên kiếm ăn. Người dân rất lo sợ các đàn khỉ đói quá sẽ tràn vào nhà dân để kiếm ăn, tấn công người, phá tài sản…

Ông Trần Viết Phương cho hay, những đàn khỉ này đã quen được du khách ở chùa Linh Ứng (Sơn Trà) cho ăn các loại trái cây, thức ăn, nhất là sau khi dâng cúng, nên chúng cứ quanh quẩn chùa để được cho ăn chứ không chịu kiếm ăn ở môi trường tự nhiên. Gần đây, do ảnh hưởng bởi Covid-19, không có khách đến chùa và không được người cho ăn như trước nên khỉ đói và tràn về ven các đường giao thông để kiếm ăn.

img

Nhiều cá thể khỉ tràn về ven các đường giao thông để kiếm ăn. Ảnh: HOÀNG HIỆP.

Chi cục Kiểm lâm thành phố đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo kiểm lâm viên túc trực tại chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 ở sát bên góc đường Hoàng Sa - Lê Văn Lương phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ các đàn khỉ này; đồng thời nhắc nhở, yêu cầu người dân không tụ tập đông người để xem khỉ, bảo đảm phòng chống Covid-19 và không cho khỉ ăn để các đàn khỉ sớm trở về với môi trường tự nhiên. Cạnh đó, đơn vị cũng đã cắm biển lưu ý du khách không cho khỉ ăn.

“Chúng tôi đã có 2 phương án xử lý tình trạng khỉ tràn về ven đường giao thông để kiếm ăn. Trước mắt, thực hiện phương án 1 là bảo vệ đàn khỉ và nhắc nhở người đi đường không cho khỉ ăn để khỉ tự về môi trường tự nhiên kiếm ăn.

img

Nhiều người đi đường tụ tập xem khỉ và vẫn cho khỉ ăn. Ảnh: HOÀNG HIỆP.

Sau một thời gian, nếu phương án này không hiệu quả thì chúng tôi thực hiện phương án 2 là tiến hành di chuyển đàn khỉ này về lại môi trường tự nhiên. Thế nhưng, việc thực hiện phương án 2 là rất phức tạp, do đó, chúng tôi khuyến cáo và tiếp tục nhắc nhở, yêu cầu người dân không cho khỉ ăn để chúng về kiếm ăn ở môi trường tự nhiên”, ông Trần Viết Phương nói.

Hoàng Hiệp (Báo Đà Nẵng)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem