Đà Nẵng: Mượn đất cho nông dân sản xuất

Thứ bảy, ngày 03/05/2014 13:56 PM (GMT+7)
“Đã có 55 lượt hộ nông dân (ND) trong quận được các dự án cho mượn 9,2ha đất để sản xuất. Đây là một kết quả khích lệ, mà công đầu tiên là sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ Hội ND quận”...
Bình luận 0
... Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Quận uỷ Liên Chiểu, Đà Nẵng hồ hởi nói.

Quận Liên Chiểu, những năm qua có tới 82 dự án thu hồi đất, khiến hàng trăm ND không còn đất sản xuất. Phần lớn trong số này tuổi từ 40 trở lên, học vấn hạn chế nên khó chuyển đổi sang nghề khác. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp lại chưa dùng đến phần đất được giao, để đất hoang cho cỏ mọc.

Chưa có tiền lệ

Nhận thấy bức xúc này, cán bộ Hội ND quận Liên Chiểu đã kiên trì thuyết phục các cấp chính quyền, các chủ doanh nghiệp cho ND được mượn phần đất doanh nghiệp chưa dùng đến để sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Bê- Chủ tịch Hội ND quận Liên Chiểu, nhớ lại: “Không thể nói hết những vất vả trong hành trình đi mượn đất cho ND của chúng tôi. Đây là việc chưa có từ trước tới nay. Ngay cả các cấp chính quyền cũng không tin là làm được. Doanh nghiệp thì sợ cho ND mượn đất khi dự án triển khai thì cù nhầy, không trả đất hoặc bắt bồi thường hoa màu, kiến trúc…”.

Ông Bê không thể quên lần mượn 2.000m2 đất từ Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) cho ông Trần Hữu Hội (58 tuổi, ở tổ 1, phường Hoà Hiệp Nam) nuôi nhông. Ông và chị Võ Thị Khánh Vân - cán bộ Hội ND quận mấy tháng trời đi đi lại các cơ quan mới được cái gật đầu từ ban quản lý này.

Chị Vân kể: “Cầm đơn đề nghị mượn đất tha thiết của ông Hội nhưng chúng tôi không biết bắt đầu từ đâu. Tôi đến gặp một lãnh đạo quận để xin ý kiến thì nghe một câu như tạt gáo nước lạnh: Đất chi đất cho mượn!”.

Chị Vân hoang mang lắm nhưng không lẽ bỏ cuộc. Chị đến gặp Chánh văn phòng UBND quận tham mưu tổ chức một cuộc họp bàn về việc cho ND mượn đất bỏ hoang trên địa bàn để sản xuất. Thuyết phục mãi, Chánh văn phòng chấp nhận, lên lịch họp và mời lãnh đạo quận cùng các ban ngành trong quận, những ND có nhu cầu mượn đất đến dự. Trong cuộc họp, nhiều ND rớt nước mắt trình bày nguyện vọng của mình. Cán bộ hội cũng trình bày tha thiết. Nhưng, chủ trì cuộc họp hôm đó kết luận: “Việc này, quận có công văn lên thành phố thì thành phố cũng không thể giải quyết”.

Cán bộ như vậy thật quý

Chị Vân xót xa quá, liều đến thẳng BQL. Chị đến không biết bao nhiêu lần nhưng lúc bảo vệ nói lãnh đạo đi vắng, lúc bảo lãnh đạo đang họp…“Lúc đó sắp Tết Nguyên đán 2014, cán bộ các cơ quan khác lo chuyện sắm sửa tết, còn mình thì chạy tới chạy lui hết cơ quan này đến cơ quan khác để lo đất cho ND. May có anh Bê cứng rắn, động viên không được bỏ cuộc” – chị Vân kể.

“Cán bộ Hội ND quận Liên không quản ngại khó khăn giúp ND nghèo, không biết chữ tiếp cận dự án hỗ trợ đóng tàu xa bờ của thành phố; giúp ND liên kết với cơ quan chức năng để tiêu thụ động vật hoang dã và bây giờ là mượn đất cho ND sản xuất”.

Ông Nguyễn Phú Ban -
Chủ tịch Hội ND TP.Đà Nẵng

Cố mãi, rồi chị cũng gặp được Trưởng ban quản lý Nguyễn Bá Cảnh. Ban đầu, ông Cảnh phớt lờ, sau thấy chị nói tha thiết, rành mạch, từ phương án nuôi nhông đến tính khả thi của phương án, các cam kết pháp lý của ND… ông Cảnh bảo, phải có văn bản của UBND quận. Lần này chị đến thẳng Phòng Kinh tế quận tham mưu cho phòng này ra văn bản để lãnh đạo ký.

Có văn bản rồi, chị đem lên thuyết phục lãnh đạo quận. Đắn đo mãi, cuối cùng vị lãnh đạo này cũng ký. Chị Vân mừng quá, cầm văn bản chạy thẳng đến ông Cảnh. Lúc đó đã 27 tháng Chạp, ông Cảnh bảo: “Để đó, về đi, tôi đang rất bận”. Chị Vân nghĩ, để văn bản này qua tết thì chuyện mượn đất sẽ chìm luôn.

Chị nói: “Anh cho em 5 phút để trình bày. Hôm nay, ngày hết tết đến, anh có nhiều việc phải lo, em cũng vậy. Em biết cán bộ của anh thấy em chạy đôn chạy đáo lo chuyện này, nhiều người nghi ngờ em làm “cò cuốc” đất cho dân để kiếm tiền. Nhưng, em làm vì trách nhiệm với ND”. Chị nói xong, ông Cảnh đồng ý, nhờ chị soạn thảo văn bản để ông ký cho ND mượn 2.000m2 đất. Chị Vân mừng rơi nước mắt. Ông Cảnh nhìn chị: “Cán bộ như chị thật quý”.

Cùng với thuyết phục ban quản lý, cán bộ Hội ND quận Liên Chiểu còn thuyết phục hàng loạt doanh nghiệp khác đồng ý cho ND mượn đất. Tết Giáp Ngọ vừa rồi, 55 lượt hộ ND đã mượn được 9,2ha đất để trồng rau, nuôi cá nước ngọt, nuôi nhông, làm nấm, trồng cỏ nuôi bò…Trong đó, 50 hộ trồng rau đã có lãi 5-8 triệu đồng/hộ trong dịp tết.

Thấy hiệu quả to lớn này, Bí thư Quận uỷ Liên Chiểu Lương Nguyễn Minh Triết đã triệu tập cuộc họp bàn về việc cho ND mượn đất và giao cho một Phó Bí thư quận trực tiếp chỉ đạo. Từ đây, sẽ có thêm hàng chục ND Liên Chiểu sẽ có đất sản xuất ngay trong năm 2014 này...
Khải Phong (Khải Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem