Đặc sản Tết: Thịt treo gác bếp giá gần triệu/kg, khách mua hết veo

Bích Hội Thứ sáu, ngày 25/01/2019 19:08 PM (GMT+7)
Mặc dù giá thịt trâu, bò, lợn treo gác bếp-một trong những đặc sản của Sơn La trong năm 2018 tăng cao hơn những năm trước, đặc biệt là những ngày cận Tết, thế nhưng lượng khách mua mặt hàng này vẫn rất đông, nhiều người còn phải chờ đợi mới mua được sản phẩm ưng ý.
Bình luận 0

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, nhiều người dân ở vùng cao Sơn La đã bắt đầu sửa sang nhà cửa, mua sắm các loại vật dụng, thực phẩm phục vụ Tết.

Bên cạnh cành đào, chậu quất, bánh chưng, thì trong ngày Tết ở nơi đây không thể thiếu thịt treo gác bếp – một món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái được chế biến bằng cách dùng thịt trâu hoặc lợn ướp cùng gia vị rồi treo lên giàn bếp.

img

Thịt lợn, trâu, bò gác bếp ở Sơn La luôn được nhiều khách hàng ưa thích bởi vị ngọt tự nhiên của thịt và mùi thơm khó cưỡng của các loại gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc. Cách sấy thịt truyền thống từ những cành củi khô càng làm cho món ăn này trở nên độc đáo và hấp dẫn vô cùng.

Năm nay, giá thịt lợn, trâu, bò tươi có nhiều biến động và tăng cao đặc biệt trong những ngày gần Tết, đã đẩy giá thịt gác bếp cao hơn những năm trước từ 30.000 – 70.000 đồng/kg. Cụ thể, giá bán thịt lợn gác bếp từ 350.000 – 450.000đồng/kg, giá thịt trâu, bò gác bếp từ 700.000 – 800.000đồng/kg, lạp sườn gác bếp từ 280.000 – 350.000 đồng/kg. Tuy vậy, mặt hàng này vẫn hút rất nhiều người mua.

Vừa tranh thủ ướp thịt, bà Lò Thị Hoa (bản Lầu, phường Quyết Thắng, TP.Sơn La), cho biết: Những ngày này bếp nhà tôi luôn đỏ lửa để sấy thịt. Thay vì chỉ có 1 bếp như mọi năm, năm nay nhà tôi phải sử dụng cả 2 bếp thì mới kịp làm đủ thịt cho khách. Vì là một trong những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết của người dân vùng Tây Bắc nên hầu như nhà nào cũng mua.

img

Trong những ngày này, gia đình ông Quàng Văn Sanh liên tục làm thịt gác bếp mà vẫn sợ "cháy hàng".

Cũng theo bà Hoa, trung bình mỗi ngày nhà bà sấy từ 50 – 100kg thịt tươi các loại. 2 vợ chồng bà phải dậy từ sáng sớm mới chọn mua được thịt ngon, rồi về thái, ướp gia vị và treo lên bếp để sấy bằng than củi đỏ rực trong 36 tiếng liên tục. 

"Bây giờ có nhiều nơi làm thịt gác bếp từ những loại thịt tươi không đảm bảo rồi gắn mác là thịt lợn treo gác bếp của Sơn La để cho dễ bán. Điều này làm cho nhiều khách hàng lo lắng. Vì thế rất nhiều người ở miền xuôi đã cẩn thận tìm mua hàng tại Sơn La thay vì mua ở những nơi khác, đó cũng là một trong những lí do khiến nhu cầu về thịt gác bếp năm nay tăng cao hơn mọi năm", bà Hoa chia sẻ thêm.

Những ngày gần Tết, khách mua thịt gác bếp càng nhiều nên có những hôm thịt làm ra không đủ cho khách đặt,. Nhiều gia đình đành chuyên nghề thịt khô sấy bếp phải bán theo kiểu ai đặt trước thì bán trước, còn những người mua sau thì phải đợi. 

img

Ở thành phố "đất chật người đông" nên nhiều gia đình ở TP.Sơn La đã biến những chiếc thùng phuy thành chiếc bếp lò di động để làm thịt gác bếp ngay bên vỉa hè.

Tương tự nhà chị Hồng, cơ sở chế biến thịt khô của gia đình ông Quàng Văn Sanh, tiểu khu 5, phường Chiềng An, TP.Sơn La cũng tất bật làm thịt gác bếp. Tất cả có 7 người đảm nhận những việc khác nhau, người thái thịt, người ướp gia vị, người sấy… Ai cũng làm việc rất tập trung và khẩn trương.

Chia sẻ với PV. Dân Việt, ông Sanh cho biết: Vì thấy giá thịt cao, sợ ít người mua nên gia đình ông không làm sẵn nhiều mà chủ yếu làm đến đâu bán hết đến đấy. Giờ nhà ông đang bán cầm chừng, nhiều khả năng sẽ bị “cháy hàng” vào những ngày tới.

img

Nhiều gia đình còn tranh thủ những ngày nắng hiếm hoi của mùa đông để phơi lạp sườn. Theo kinh nghiệm của đồng bào dân tộc Thái Sơn La, lạp sườn sau khi phơi nắng rồi đem gác bếp sẽ có màu đỏ đẹp và mùi vị cũng thơm hơn.

Bên cạnh các cơ sở chuyên chế biến thịt gác bếp, nhiều gia đình cũng tự tay làm món ăn này để thể hiện tấm lòng của mình đối với tổ tiên và khách đến chơi nhà trong dịp Tết. Không khí làm thịt gác bếp ở Sơn La đã bắt đầu sôi động.

img

Thay vì làm 20kg thịt như năm ngoái, Tết năm nay bà Dương Thị Hương (Tổ 1, phường Quyết Thắng) làm nhiều thịt gác bếp hơn để biếu họ hàng và đem bán. 

Thịt gác bếp đã không còn là món ăn riêng của người dân Sơn La mà còn được nhiều khách hàng miền xuôi ưa thích và đặt mua mỗi dịp Tết đến xuân về. Được biết, do nhu cầu vận chuyển thịt gác bếp đi các tỉnh khác khá lớn vào những ngày gần Tết nên từ ngày 19/12/2018 âm lịch, một số bưu cục của đơn vị vận chuyển ViettelPost taị Sơn La đã ngừng nhận chuyển phát mặt hàng này để đảm bảo tiến độ giao hàng cho khách trước Tết Nguyên Đán 2019.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem