Đại hội Hội NDVN: Thêm chính sách nâng cao trình độ cán bộ Hội, ND

Nhóm PV Thứ năm, ngày 13/12/2018 08:26 AM (GMT+7)
Trong phiên khai mạc Đại hội sáng 12.12, một số đại biểu là lãnh đạo Hội ND các địa phương đã trình bày tham luận bày tỏ mong muốn Hội ND các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao trình độ cán bộ hội, hỗ trợ tốt hơn sản xuất và đời sống của hội viên ND...
Bình luận 0

Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ Hội

Đại biểu Trần Đăng Sâm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian qua, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Kết luận số 61 của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, ND, nông thôn.

Các hình thức tuyên truyền, phổ biến rất đa dạng, phong phú như đưa nội dung Đề án 61 lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ Hội, câu lạc bộ; tổ chức các Hội thi theo hình thức sân khấu hóa; phối hợp thực hiện tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng...

img

Các đại biểu trao đổi với khách mời quốc tế tại đại hội. Ảnh: Trần Quang

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Phát triển nông nghiệp Vạn Thịnh Phát - nhà tài trợ kim cương; Sunny World, Agribank - tài trợ vàng, cùng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: Vingroup, Tiến Nông, Rạng Đông, Vinatea Mộc Châu, Asanzo, Vietnam Airlines, Thaco, Mộc Châu Milk, Bình Điền, Lâm Thao, VNPT, Viettel... đã luôn đồng hành và ủng hộ cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất, tìm kiếm các giải pháp phát triển nông nghiệp sâu rộng và toàn diện.

Bên cạnh công tác hỗ trợ vốn cho ND phát triển sản xuất kinh doanh thì công tác dạy nghề cho ND cũng luôn được chú trọng. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh tham mưu với T.Ư Hội NDVN và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng, nâng cấp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh.

Trong 5 năm (2013 - 2018) Trung tâm đã trực tiếp tổ chức 88 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 2.647 lao động nông thôn bao gồm các ngành thuộc nhóm nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Trong khi đó, theo bà Đào Thị Lanh - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Phước, để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Hội, Hội ND tỉnh đã có những giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn, từng đối tượng cụ thể, theo các hình thức như cử tuyển, khuyến khích tự đào tạo, đào tạo nâng cao; kết hợp lồng ghép các nội dung bồi dưỡng vào các lớp bồi dưỡng, tập huấn, chuyển giao KHKT cho cán bộ, hội viên nông dân.

Để đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ Hội ND các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Hội trong giai đoạn cách mạng mới, bà Lanh đề xuất: Cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, trước hết là người đứng đầu về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của công tác cán bộ nói chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói riêng.

T.Ư Hội ND cần sớm có chương trình, kế hoạch để đào tạo theo lộ trình nhằm có được đội ngũ cán bộ chuyên gia, chuyên sâu, có khả năng tư vấn, hướng dẫn, tổ chức cho nông dân phương pháp, kỹ năng sản xuất, kinh doanh liên kết theo chuỗi giá trị, đặc biệt là hướng đến nền công nghệ 4.0.

Đào tạo nghề để chuyển đổi ngành nghề

Ông Kiều Như Bổn - Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, để thực hiện tri thức hóa ND, Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ cụ thể, thiết thực để ND biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, biết nhu cầu thị trường để chuyển đổi cách thức làm ăn cho phù hợp.

img

Bà Đào Thị Lanh - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Phước. Ảnh: Đ.D

Đề nghị Chính phủ giao cho T.Ư Hội NDVN phối hợp các bộ, ngành tổ chức, thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức sử dụng công nghệ thông tin, giúp cho ND biết sử dụng thiết bị thông minh để làm giàu tri thức trong cuộc sống, để tối ưu hóa quy trình sản xuất, tận dụng được sức mạnh công nghệ và tham gia vào thương mại điện tử.

Đề nghị Chính phủ cần có cơ chế thích hợp tạo điều kiện cho Hội ND các cấp phát huy vai trò nòng cốt về thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, chính sách đào tạo nghề, chính sách vay vốn thông qua Quỹ Hỗ trợ ND, chính sách hỗ trợ sản xuất… cho ND. Tạo mọi điều kiện cho ND tự chuyển đổi ngành nghề qua các chương trình, hình thức đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem