Đắk Nông: Nông thôn chuyển biến mạnh mẽ nhờ người dân đồng thuận

Đặng Trung Kiên Thứ bảy, ngày 27/04/2019 05:05 AM (GMT+7)
Đắk Nông xác định mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là huy động mọi nguồn lực để phát triển đồng bộ hạ tầng nông thôn, nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn, do vậy toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nhất quán trong hành động nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM đề ra.
Bình luận 0

Chú trọng tuyên truyền

Với phương châm người dân là chủ thể chính trong xây dựng NTM, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong việc đóng góp nguồn lực để xây dựng, phát triển nông thôn.

Là địa phương mới được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, xã Nghĩa Thắng (huyện Đăk Rlấp) đã coi tuyên truyền, vận động là giải pháp trọng tâm để tạo sự đồng thuận trong triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ.

Từ mục tiêu phấn đấu đạt các tiêu chí (tùy teo từng năm), xã nhấn mạnh các nội dung trọng tâm để tuyên truyền. Đồng thời xác định các nhóm đối tượng để tuyên truyền, phân công cho các thành viên ban chỉ đạo, đoàn thể, thôn, bon làm nòng cốt vừa tuyên truyền, vừa nêu gương đi đầu trong thực hiện…

Nhờ vậy đến nay, toàn xã đã huy động được hơn 280 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 142,2 tỷ đồng, vốn đóng góp, hiến đất, cây trồng và ngày công của nhân dân gần 90 tỷ đồng.

img

Nhiều tuyến đường ở xã biên giới Thuận Hà (huyện Đắk Song, Đăk Nông) được xây dựng khang trang. Ảnh: T.K

Theo ông Nguyễn Thế Dân- Phó Trưởng Ban Phát triển NTM thôn Quảng Thuận (xã Nghĩa Thắng), do chương trình NTM có nhiều tiêu chí thuộc các lĩnh vực của đời sống xã hội trong khi nguồn lực nhà nước đầu tư không nhiều, nên thôn xác định chỉ có tuyên truyền mới nâng cao nhận thức của người dân.

Tại huyện Đăk Mil, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện cũng đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt phương thức tuyên truyền lồng ghép, xen kẽ, vận dụng mọi cơ hội, điều kiện có thể để tuyên truyền về NTM.

Khi người dân đồng thuận

Tuyên truyền, vận động phải đảm bảo yêu cầu đúng -  trúng - hay. Nội dung phải phản ánh những quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân một cách trung thực, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, hấp dẫn, dễ thực hiện nhưng hiệu quả mang lại phải cao nhất”.

Ông Nguyễn Thế Dân - Phó Trưởng Ban Phát triển NTM thôn Quảng Thuận (xã Nghĩa Thắng)

Năm 2018 tỉnh Đăk Nông đã đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra về NTM. Cụ thể, số xã đạt chuẩn NTM tăng lên 16 xã (trong đó có 6 xã được công nhận đạt chuẩn năm 2018), bình quân mỗi xã đạt 13,21 tiêu chí, tăng 1,37 tiêu chí/xã so với năm 2017.

Cụ thể ngoài 16 xã đạt chuẩn NMT, có 7 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 30 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 10 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí và không có xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Về xây dựng hạ tầng, trong năm 2018 toàn tỉnh đã làm được 63,22km đường giao thông nông thôn, 12 công trình về trường học, 15 công trình về cơ sở vật chất văn hóa, 2 công trình về chợ nông thôn.

Công tác tạo việc làm cho lao động ở khu vực nông thôn đạt được kết quả cao, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho khu vực nông thôn. Địa phương cũng tiếp tục đầu tư, phát triển cả về quy mô đến chất lượng, có 100% số xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 về giáo dục trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới. Cùng đó, mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, đổi mới, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần giảm tải cho tuyến trên…

Có thể nói chương trình xây dựng NTM ở Đăk Nông ngày càng đi vào thực chất. Có được kết quả này là nhờ các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị - xã hội và các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc tích cực hơn trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng về xây dựng NTM đã có chuyển biến tích cực, rõ nét. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem