Dân nuôi cá đặc sản thấp thỏm cả đêm vì hồ Hòa Bình cạn kỷ lục

Thuần Việt Thứ bảy, ngày 21/12/2019 10:00 AM (GMT+7)
Nước trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình xuống đến đâu là người nuôi cá nơi đây mất ăn mất ngủ. Nước rút dần xuống mực nước chết cũng đồng nghĩa với việc lồng cá bị đe dọa, dịch bệnh xảy ra. Nguồn lợi cá khai thác từ tự nhiên cũng giảm dần.
Bình luận 0

Gần 1 tháng nay, anh Đinh Văn Linh, Chủ nhiệm HTC dịch vụ nông nghiệp nuôi trồng thủy sản xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình ăn không ngon, ngủ không yên. Anh nuôi tới 20 lồng cá ngoài hồ thủy điện. Những năm trước anh ăn nên làm ra nhờ nuôi cá. Vậy mà năm nay, anh lại buồn so.

Anh Linh nuôi cá lăng, cá trắm đen. Mỗi lồng nuôi tới cả nghìn con. “Tôi tận dụng việc khai thác nguồn lợi thủy sản từ lòng hồ để làm thức ăn cho cá. Nhưng năm nay, mực nước lòng hồ xuống sớm quá, giờ tôi không thể đánh bắt cá con được. Do vậy, tôi phải mua cám công nghiệp cho cá ăn, mỗi ngày tốn thêm gần triệu đồng”, anh Linh chia sẻ.

img

Mực nước lòng hồ xuống thấp, anh Đinh Văn Linh ở xóm Tráng, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình không thể khai thác được nguồn lợi cá từ tự nhiên. Giờ đây, mỗi ngày anh phải bỏ ra 700 nghìn đồng để mua cám công nghiệp cho đàn cá ăn. 

Không riêng gì anh Linh mà 19 hộ nuôi cá trong HTX ở xã Bình Thanh cũng bị ảnh hưởng. Mỗi ngày họ đánh bắt được cả tạ cá con ở lòng hồ làm thức ăn cho cá. Nay nước cạn, nguồn lợi thủy sản này không thể khai thác được. Gia đình nào cũng phải bỏ tiền túi ra mua thức ăn cho cá.

img

Mực nước lòng hồ thủy điện Hòa Bình xuống thấp, cá dễ mắc bệnh. 

Mất tiền mua thức ăn cho cá đã khổ, năm nay việc tiêu thu cá cũng bị gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Thuật – một hộ nuôi cá ở xóm Tráng, xã Bình Thanh cho biết: “Lồng cá lăng đã đến ngày xuất, vậy mà tôi gọi các mối lái mà chưa thấy ai lên. Tôi lo lắm, cá đến lúc bán được, nay lại cứ phải bỏ tiền mua thức ăn cho cá”.

img

Mực nước xuống thấp khiến người nuôi cá lồng đi lại gặp nhiều khó khăn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem