Dân trồng tỏi Lý Sơn mất tiền tỷ vì "vàng trắng" thất thu

Công Xuân Thứ sáu, ngày 26/02/2016 10:15 AM (GMT+7)
Sâu bệnh liên tục tấn công, thời tiết khắc nghiệt đã làm cho tỏi - cây trồng được ví là "vàng trắng", vốn là một trong những nguồn thu nhập chính của người dân huyện đảo Lý Sơn bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Bình luận 0

Đưa tay chỉ vào gần 2 sào tỏi (500m2/sào) lá úa vàng, nằm ngã rạp sát mặt đất của gia đình ở thôn Đông, xã An Hải, bà Nguyễn Thị By (42 tuổi) buồn bã: "Sâu bệnh, gió lạnh làm hư hết rồi. Năm nay, nhiều lắm thì chỉ thu được khoảng 300 kg tỏi tươi là cùng".

img

Dù đã tốn cả triệu đồng để mua lưới che chắn gió giữ tỏi vụ đông xuân...

img

.... thế nhưng sâu bệnh, mưa lạnh, gió lớn dồn dập làm cho tỏi trồng bị hư hỏng nặng.

Tương tự tại cánh đồng thôn Tây, xã An Vĩnh, ông Lê Văn Tình (45 tuổi) thở dài: "Hơn 4 sào tỏi của gia đình bị thiệt hại ước trên 70% sản lượng so với vụ năm trước".

Theo người dân Lý Sơn, vụ tỏi hàng năm ở đây thường bắt đầu từ tháng 9 năm trước đến tháng 1 (âm lịch) năm sau.

Chi phí đầu tư cho cây tỏi hiện nay từ 6-8 triệu đồng/vụ/sào. Sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân lợi nhuận thu về từ 4-6 triệu đồng/sào/vụ.

img

img

Nhiều diện tích tỏi trồng của người dân bị rụi, hư gần như hoàn toàn.

Người trồng tỏi Lý Sơn cho biết: "Tháng đầu tiên kể từ khi xuống giống, thời tiết thuận lợi nên tỏi phát triển tốt. Tuy nhiên thời gian sau đó, đặc biệt khi tỏi bắt đầu giai đoạn tạo củ thì dịch bệnh, rầy nâu tấn công dữ dội. Đồng thời mưa, gió, rét liên tục đổ về... làm tỏi bị hư hỏng, ngã đổ. Dẫn đến năng suất giảm thê thảm, với tỉ lệ ước còn 10-30%".

"Bình thường số lượng tỏi tươi thu hoạch được từ 500-600 kg/vụ/sào. Tuy nhiên vụ năm nay chỉ còn khoảng 150 kg/sào. Nhiều nhà còn mất trắng", ông Trần Văn Tin (43 tuổi, thôn Tây, xã An Vĩnh) xót xa.

img

img

img

Người dân tranh thủ thu hoạch số tỏi còn lại chưa bị hư hỏng để vớt vát tiền đầu tư.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn xác nhận: "Chưa thấy vụ nào mà tỏi bị hư hỏng, giảm năng suất như vụ này. Ước tính, người trồng tỏi Lý Sơn mất nhiều tỉ đồng".

img

Một góc cánh đồng tỏi ở thôn Tây, xã An Hải.

 "Sau khi kiểm tra thực tế, chính quyền địa phương đã có văn bản trình UBND tỉnh để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân phục hồi sản xuất cho vụ tiếp theo", bà Hương cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem