Dân vẫn hồn nhiên chăn thả gia súc trong giá rét

Thứ sáu, ngày 21/01/2011 18:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục nghìn con trâu, bò, ngựa bị ngã gục vì rét, thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Dù vậy, vẫn có những hộ dân thản nhiên thả cho chúng kiếm ăn... trong giá rét.
Bình luận 0
img
Trâu bò vẫn được thả trên đồi

Tại tỉnh Lai Châu -địa phương có tới 1.456 con gia súc bị thiệt hại vì giá rét, những ngày này tình trạng trâu, bò, ngựa thả rông trong rừng vẫn diễn ra. Đến sáng 19 - 1, xã Sùng Phài, huyện Tam Đường đã có hơn 40 con trâu, bò chết. Dù đã được Đảng ủy, chính quyền xã cử cán bộ đến từng gia đình vận động thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc, nhưng người dân vẫn chủ quan, không dự trữ thức ăn và vẫn thả rông gia súc trên rừng.

Chiều 19-1, trao đổi với NTNN, ông Cầm Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: “Sơn La đang triển khai thống kê số trâu, bò chết trong đợt rét vừa qua để phân định rõ nguyên nhân chết do dịch bệnh hay chết rét. Sau đó sẽ thực hiện hỗ trợ theo Quyết định 124 của Thủ tướng Chính phủ”.

Bên đàn trâu đang yếu dần vì rét, chị Hàng Thị Măng, ở bản Cư Nhà La (Sùng Phài) cho biết: “Gia đình tôi có 6 con trâu thả rông trên rừng. Hai hôm trước thấy trời lạnh quá, tôi lên rừng tìm trâu thì thấy một con đã chết nên mới lùa hết những con còn sống về nhà...". Khi chúng tôi có mặt, đàn trâu của gia đình chị Măng đã xù lông, khô mũi.

Tại bản Bướt, xã Chiềng Yên, Mộc Châu, Sơn La, ngay sau khi làm thịt con trâu thả rông trên rừng bị chết cóng, gia đình ông Đinh Văn Thoa lại tiếp tục lùa đàn trâu ra vườn rừng kiếm ăn và coi "con vật phải tự biết chống lại cái rét" là chuyện đương nhiên.

Ông Phạm Văn Hùng -Trưởng phòng Chăn nuôi -Trồng trọt (Sở NN&PTNT Sơn La) cho biết: "Tại xã vùng cao Ngọc Chiến của huyện Mường La, đồng bào nuôi gia súc theo kiểu chăn thả tự do là chính. Vì thế, gặp nhiệt độ xuống quá thấp lại kéo dài ngày, trâu, bò không thể chịu đựng nổi. Chúng tôi đã chứng kiến một số con trâu chét rét dù trong bụng vẫn còn no thức ăn.

Còn nhiều địa bàn vùng cao khác của các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang... đến hôm nay vẫn có hộ nông dân chưa biết chắc trâu, bò của mình còn sống hay đã chết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem