Đánh thức giấc mơ dược liệu Việt

H.V Thứ hai, ngày 21/08/2017 18:15 PM (GMT+7)
Việt Nam đứng khoảng thứ 15 trên thế giới về đa dạng sinh học trên thế giới, nguồn thảo dược phong phú nhưng đáng tiếc những năm qua bị thu mua theo kiểu “tận diệt” nên nhiều loại có nguy cơ tuyệt chủng. Muốn khai thác tốt nguồn dược liệu quý hiện nay cần phải có sự chung tay vào cuộc của “4 nhà”, là nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và đặc biệt là doanh nghiệp.
Bình luận 0

img

Bà Thái Hương- Chủ tịch Tập đoàn TH chia sẻ tại Hội thảo “Thảo dược thiên nhiên với sức khỏe con người” về việc phát triển dược liệu ở Việt Nam.

“Mỏ vàng” đang bị lãng quên

Tại Hội thảo “Thảo dược thiên nhiên với sức khỏe con người” do Tập đoàn TH phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngày 20.8 vừa qua, những con số được các cơ quan chức năng đưa ra, cho thấy Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng phát triển các loại thảo dược, dược liệu.

Theo thống kê của Viện Dược liệu, hiện Việt Nam đã ghi nhận 3.948 loài thực vật và nấm lớn, 52 loài tảo biển, 408 loài động vật và 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc. Kết quả này cho thấy nguồn dược liệu ở nước ta rất phong phú. Trong thực tế, con số nêu trên có thể còn tăng thêm nếu điều tra cụ thể hơn đối với một số nhóm động - thực vật tiềm năng.

img

Chuyên gia Israel kiểm tra vườn dược liệu của Tập đoàn TH được trồng ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

PGS.TS. Trần Thị Hồng Phương - Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho hay, từ nguồn tài nguyên dược liệu phong phú, nhiều loài cây thuốc đã được sử dụng để chiết tách các hoạt chất làm thuốc như Rutin từ hoa hòe, Berberin từ vàng đắng, Vinblanstin và Vincristin từ dừa cạn, Artemisinin từ thanh hao hoa vàng, Methol và tinh dầu từ bạc hà, Beta caroten từ gấc; Đ-strophantin từ hạt quả sừng dê, Shikimic acid từ hồi… 

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH trăn trở: “Tiềm năng rất lớn nhưng tài nguyên thiên nhiên và rừng tại Việt Nam đã bị cạn kiệt do tàn phá rừng, khai thác tận thu các cây thuốc quý để xuất khẩu thô với giá rẻ mạt sau đó lại nhập bã dược liệu đã bị chiết xuất hết hoạt chất không còn tác dụng chữa bệnh hoặc các chế phẩm hóa tổng hợp về sử dụng. Khi thiên nhiên cạn kiệt, người dân lại rơi vào vòng luẩn quẩn đói nghèo… Người dân Việt Nam đang chết trên kho tàng vô giá dược liệu, thảo dược Việt vì không biết cách khai thác, giữ gìn”.

img

Rất nhiều loài dược liệu được Tập đoàn TH nghiên cứu, chế biến thành các sản phẩm đồ uống có chất lượng và giá trị dinh dưỡng cao.

Đánh thức ngành thảo dược

PGS.TS. Trần Thị Hồng Phương cho rằng, hiện nay không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, với xu hướng “trở về thiên nhiên” việc sử dụng các thuốc từ dược liệu của người dân ngày càng gia tăng, ít có những tác động có hại và phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể hơn. Tuy nhiên, để có được những sản phẩm tốt như vậy cần sự vào cuộc của nhiều đơn vị từ nhà nước, nhà khoa học cho tới nông dân, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH chia sẻ: Với nhận thức thảo dược có nguồn gốc từ rừng, bảo vệ rừng; phát triển và trồng dược liệu là bảo vệ nguồn sống của con người; đồng thời, với mong muốn góp phần thay đổi, định hướng và cân chỉnh thói quen tiêu dùng theo hướng khỏe mạnh hơn, thân thiện và bảo vệ môi trường, Tập đoàn TH (với thương hiệu TH true MILK nổi tiếng) đã bắt tay sản xuất thực phẩm chức năng, nước uống từ thảo dược thiên nhiên – khởi nguồn là quả gấc và các sản phẩm chiết xuất từ quả gấc.

img

Gấc là một loại thảo dược cần được "đánh thức".

Và dòng sản phẩm TH true Herbal của TH được ra đời từ những điều trăn trở này. Bộ ba sản phẩm được ra mắt bao gồm thức uống thảo dược làm từ rau má Organic – chanh và bạc hà, thức uống thảo dược gấc tự nhiên và lạc tiên, thức uống thảo dược gấc tự nhiên, atiso đỏ và mâm xôi.

Nhóm sản phẩm này đã được Tập đoàn TH phát triển từ năm 2013 (bộ 5 sản phẩm), sản xuất và phân phối tại thị trường Mỹ. Từ những cánh đồng gấc, rau má, lạc tiên … đạt chứng nhận organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu ở Nghĩa Đàn, Yên Thành (Nghệ An), các loại dược liệu được chiết xuất để xuất khẩu đi Mỹ, sản xuất 5 sản phẩm Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH.

Rất nhanh chóng, các sản phẩm này được người tiêu dùng Mỹ đón nhận. Sản phẩm đã  tham dự triển lãm Expo West Natural Products 2016; được bình chọn là sản phẩm của tháng Hai bởi tạp chí Beverage Industry; lọt vào danh sách “Thức uống tiêu biểu” - Drink Spotlight trên website TrendMonitor. Đặc biệt, 5 sản phẩm này đã đạt 3 giải Bạc tại Triển lãm thực phẩm quốc tế tổ chức tại Moscow (Liên bang Nga), tháng 9 năm 2015.

img

Rau má cũng là một thảo dược quý, mà không phải ai cũng hiểu hết công dụng của loại cây này (trong ảnh: Công nhân đang thu hoạch rau má được TH trồng ở Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Để sản phẩm sản xuất đúng quy chuẩn, TH đã thiết lập một chuỗi giá trị hoàn chỉnh từ khâu trồng trọt đến sản phẩm cuối cùng (Ươm tạo giống - Trồng trọt - Chế biến - Nghiên cứu sản xuất thành phẩm tiếp thị và bán hàng.) Quy trình trồng trọt - sản xuất khép kín, chú trọng tính bền vững.

img

Các sản phẩm của TH được chế biến từ thảo dược.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem