Đầu độc nhau bằng thực phẩm bẩn phải bị lên án

Ngọc Lương Thứ bảy, ngày 16/01/2016 14:08 PM (GMT+7)
"Vấn đề an toàn thực phẩm là mong mỏi và bức xúc của rất nhiều người Việt Nam. Chúng ta muốn làm sao khi ra chợ có thể tin rằng sản phẩm là an toàn, không hại tới sức khoẻ, nhưng hiện nay nhiều nơi câu hỏi này trả lời không được"
Bình luận 0

Đó là ý kiến của Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khi trả lời phỏng vấn báo chí chiều tối ngày 15.1.

img

Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân

Đề cập đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Đầu năm 2014, bắt đầu triển khai chương trình giám sát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ trưởng Bộ Y tế có đề nghị Mặt trận Tổ quốc sớm giám sát việc an toàn thực phẩm.

"Tôi nói với hai Bộ trưởng xin ghi nhận nhưng cho chúng tôi chậm một chút để tập sự giám sát những việc khác trong năm 2014 và 2015, khi có kinh nghiệm nhất định mới giám nhận. Sau hai năm chúng tôi hình dung Mặt trận Tổ quốc đủ sức giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nên mới đưa vào chương trình giám sát 2016.

Đây là cái nợ của các cơ quan quản lý nhà nước trong khâu thực hiện, cũng là cái nợ của Mặt trận Tổ quốc trong tổ chức giám sát" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân vệ sinh an toàn thực phẩm là khó vấn đề khó khăn nhưng phải tìm nguyên nhân. "Thứ nhất an toàn thực phẩm có đặc điểm từ chỗ người sản xuất không an toàn, người trồng rau không an toàn, người chăn nuôi không an toàn, họ đều nằm ở địa phương cả hàng xóm có biết không? Có biết chứ! Tôi nghe ở nông thôn khi khách đến nhà chơi thì họ lấy rau ăn ở miếng đất khác, còn để bán năng suất cao thì bán chỗ khác, nghĩa là họ biết nó không an toàn" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, việc bán rau, thực phẩm không an toàn là chúng ta đang đầu độc người tiêu dùng. Dần dần bị bệnh, dần dần bị ung thư và thế hệ sau cũng ảnh hưởng. "Sản xuất không an toàn là đầu độc sức khoẻ người dân và điều đó là trái với văn hoá của người Việt Nam. Phải nói không với văn hoá kiếm tiền bằng cách đầu độc chính người Việt Nam. Chúng ta không được làm thế! Nếu sợ làm chân chính thì rau không đẹp, năng suất thấp, cạnh tranh không được nên gian dối. Giờ phải sửa lại, gian dối phải bị lên án? Người Việt Nam không được đầu độc người Việt Nam bằng cách trồng và những bán những hàng không an toàn. Cái này phải làm cuộc vận động, nếu thống nhất rồi thì những người sản xuất phải có cam kết. Tôi là gia đình Việt Nam, nhất là Gia đình Văn hóa thì tôi không được làm việc trái với văn hóa đạo đức là trồng sản xuất hàng hóa không an toàn" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm, Mặt trận Tổ quốc đã bàn sơ bộ với Bộ VH-TT-DL, theo đó trong tiêu chí Gia đình Văn hoá từ nay trở đi, nếu là người sản xuất nông nghiệp thì phải có tiêu chí không trồng, nuôi bán sản phẩm nông nghiệp không an toàn. Nếu vướng vào đó thì không công nhận Gia đình Văn hóa, nếu làm nghiêm thì tỷ lệ  Gia đình Văn hóa giảm xuống nhưng cũng phải chấp nhận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem