Đầu năm dưa hấu tuột giá 2.000 đồng/kg, nông dân thu... "lộc đắng"

Trương Định Thứ ba, ngày 23/02/2016 16:22 PM (GMT+7)
Người trồng dưa hấu tại xã Bình Tân, huyện Tây Sơn (Bình Định) hiện khóc ròng vì giá dưa hạ chỉ còn dưới 2.000 đồng/kg. Trong khi đó tại các ruộng dưa đang vắng bóng thương lái thu mua.
Bình luận 0

Dưa hấu đang điêu đứng vì bán không được giá. Đến tìm hiểu nguyên nhân của sự việc, chúng tôi mới thấy được một thực tế mong manh và bấp bênh của những vụ mùa dưa hấu như thế nào. Thời tiết trước và sau Tết nguyên đán có những đợt gió rét gây ảnh hưởng xấu cho những ruộng dưa, người nông dân luôn phải túc trực ngày đêm để theo dõi. Cần cù là vậy nhưng giá dưa luôn bị dao động, bấp bênh… điệp khúc này đã xảy ra nhiều năm.

img

Người nông dân vẫn đang cần mẫn bên những ruộng dưa dù giá giảm chỉ còn dưới 2.000 đồng/kg.

Anh Phan Văn Mười (thôn Mỹ Thạch, xã Bình Tân) trồng gần 8 sào dưa. Nhờ được đầu từ chăm sóc chu đáo nên năng suất năm nay khá cao so với năm ngoái. Anh Mười cho biết: “Năm nay dưa được mùa, dây nào cũng sai trái nhưng giá rẻ như cho. Kiểu này nhà nông chúng tôi lại ngậm đắng, nuốt cay”.

Được biết, thôn Mỹ Thạch (xã Bình Tân) có trên 20ha trồng dưa dấu. Anh Lê Quang Thành (thôn Mỹ Thạch) xuống giống hơn 6 sào, những trái dưa căng tròn chờ ngày thu hoạch nhưng trước giá dưa bấp bênh. Anh Quang, cho hay: “Dưa của gia đình tôi tầm vài hôm nữa thu hoạch nhưng nghe đâu giá năm nay không được cao, gia đình cũng đang thấp thỏm lo sợ, bao nhiêu công sức đổ hết vào đây...”

Nông dân trồng dưa hấu đều cùng chung cảnh ngộ. Lứa dưa chín bói đầu tiên bán được giá nhưng thời điểm đó chưa thu hoạch rộ. Từ lứa thứ hai trở đi dưa hấu liên tục bị hạ giá, hiện chỉ còn 1.600 - 2.000 đồng/kg. Anh Trần Tiến chia sẻ: “Gia đình tôi trồng được hơn 4 sào dưa hấu trong vườn nhà đã cận kề ngày chín rộ nhưng tôi vẫn chưa dám thu thoạch vì với mức giá đó, ước tính chưa đủ chi phí để chi trả hạt giống, phân bón, điện nước…”.

Trong khi đó theo các thương lái, giá dưa năm nay thấp, lấy của nhà vườn để bán lại nhưng chỉ bán với giá 2.000 đồng/kg, bán hơn không ai mua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem