Dâu siêu sạch cháy hàng

Duy Hậu Thứ ba, ngày 14/06/2016 06:35 AM (GMT+7)
Trong khi các loại dâu bình thường hiện chỉ bán 100.000 đồng/kg, loại dâu siêu sạch của người Nhật tại Đà Lạt (Lâm Đồng) lại có giá cao hơn gấp 4 lần. Song dù bỏ gần nửa triệu đồng để có được 1 kg dâu, người mua không hề phàn nàn mà tỏ ra rất thích thú.
Bình luận 0

Chăm sóc đúng kỹ thuật thì không cần thuốc

Ông Đoàn Đình Duy- Trưởng chi nhánh Công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam tại Lâm Đồng (thuộc Tập đoàn Hoshina Group- Nhật Bản) cho biết, đơn vị chính thức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Lâm Đồng từ năm 2014. Loại cây được lựa chọn để trồng thử nghiệm (tại trang trại thuộc thôn Măng Lin, phường 7, TP.Đà Lạt) là dâu tây, giống sạch bệnh được nhận trực tiếp từ công ty mẹ tại Nhật Bản. Trước đó, doanh nghiệp này đã lựa chọn một số nhân viên trẻ tiêu biểu đưa sang Nhật Bản trực tiếp tham gia lao động, sản xuất nhằm mục đích học hỏi kinh nghiệm để đem về áp dụng thực tế tại Việt Nam.

img

Ông Takebe Kuriharu - Giám sát kỹ thuật của công ty trực tiếp chỉ đạo sản xuất dâu tây. Ảnh: D.H

Để dâu tây cho năng suất và chất lượng cao nhất thì việc tưới nước thế nào là rất quan trọng. Không đơn giản chỉ là nước sạch mà còn phải biết điều chỉnh hàm lượng các chất trong nước cho phù hợp với cây. Để quả dâu ngon, ngọt thì cần phải tưới nước đúng thời điểm, đủ liều lượng. Ngoài ra, để tăng tỷ lệ đậu trái, chúng tôi còn nuôi ong mật để nhờ chúng thụ phấn cho dâu”.

Ông Takebe Kuriharu - Giám sát
kỹ thuật chi nhánh Công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam

Ông Duy cũng cho biết, toàn bộ quy trình sản xuất dâu tây tại Đà Lạt của doanh nghiệp được áp dụng theo công nghệ của Nhật Bản. Chỉ tính riêng tiền xây dựng nhà kính đã lên tới 1,5 tỷ đồng/1.000m2, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với cây dâu tây sinh trưởng, phát triển.

Ngoài ra, đơn vị này còn nhập nhiều trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất dâu tây từ Nhật Bản. Trong nhà kính được trang bị thêm máy đo nhiệt độ nhằm kịp thời điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với cây dâu tây. Khi nhiệt độ vượt quá tiêu chuẩn cho phép, lưới đen bên trên sẽ được kéo lại, cản bớt ánh sáng mặt trời, đồng thời hệ thống làm mát cho dâu sẽ hoạt động. Do đó, cây dâu giống Nhật Bản khi đưa về Đà Lạt gieo trồng đã nhanh chóng thích nghi và phát triển rất nhanh.

Ông Takebe Kuriharu- giám sát kỹ thuật của công ty cho biết, loại dâu này hầu như không có bệnh trong suốt vòng đời nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật. Do đó, trên 600m2 dâu tây trồng thử nghiệm tại trang trại của doanh nghiệp đã hơn 1 năm nay nhưng chưa hề phải sử dụng đến chất hóa học hoặc thuốc bảo vệ thực vật.  Dâu được trồng trên các giá thể đất vi sinh, xơ dừa đã được khử trùng, cao cách mặt đất khoảng 50cm.

Giá “chát” vẫn hút hàng

Theo ông Duy, với giống dâu này, thời gian thu hoạch tính từ khi xuống giống là 40 ngày. Hiện với 600m2, mỗi tháng công ty thu được khoảng 150kg quả. Sản phẩm cung cấp chủ yếu cho các khách sạn 3-5 sao tại Đà Lạt với giá 400.000 đồng/kg. So với thị trường, mức giá này cao hơn gấp 4 lần nhưng vẫn hút hàng, đơn vị luôn bị thiếu hàng cung cấp ra thị trường.

img

Du khách thích thú tham quan, hái dâu tây tại vườn.  Ảnh: D.H 

Hiện nay, hằng ngày vẫn có nhiều du khách tìm tới nông trại của đơn vị này tham quan, hỏi mua dâu trực tiếp nhưng không có hàng để bán. Mặc dù 600m2 dâu tây này mới chỉ là trồng thử nghiệm, nhưng mỗi tháng trừ chi phí đầu tư, nhân công lao động, công ty vẫn thu lãi trên 30 triệu đồng. Hiện tại, đơn vị này đã mở rộng diện tích lên gần 3.000m2. Sau khi nếm thử loại dâu đặc biệt này, chị Lương Thị Hồng - người đã kinh doanh dâu tây tại Đà Lạt hơn 10 năm cho biết: “So với dâu ngoài thị trường tôi hay nhập về bán thì dâu tây ở đây trái nhỏ hơn rất nhiều. Nhưng loại dâu này vị ngọt thanh, hương thơm mạnh... chất lượng rõ ràng vượt trội hơn hẳn các loại dâu tôi vẫn thường bán!”.

Một nhóm du khách đến từ Hà Nội cho biết, dù đã mua rất nhiều dâu bên ngoài, nhưng khi đến vườn dâu này, họ vẫn không thể “cưỡng” lại được trước sự hấp dẫn của những trái dâu rất đẹp mắt, sạch sẽ lại rất ngon nên phải trút “hầu bao” mua thêm nhiều kg.

“Mô hình sản xuất dâu tây sạch của Công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam là mô hình khép kín, quy trình sản xuất hiện đại. Đơn vị này đã nâng cao được chất lượng sản phẩm, cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam sản phẩm dâu tây sạch. Đây cũng là mô hình nông nghiệp hiện đại để nông dân địa phương học hỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm”- ông Lê Minh Huy- Phó Chủ tịch UBND phường 7, TP.Đà Lạt, chia sẻ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem