Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ năm, ngày 01/12/2011 07:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 5 năm qua, tỉnh Sơn La đã tổ chức gần 40.000 cuộc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 4,5 triệu lượt người.
Bình luận 0

Thực hiện chương trình hành động quốc gia về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Sơn La, thời gian qua tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; đưa pháp luật đi vào cuộc sống.

5 năm qua, tỉnh Sơn La đã tổ chức 39.975 cuộc tuyên truyền PBGDPL cho hơn 4,5 triệu lượt người. Một trong những giải pháp PBGDPL khá hiệu quả là kênh hoạt động do Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên chủ trì thực hiện tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật.

Toàn tỉnh có 3.123 tổ hòa giải cơ sở với 12.495 hòa giải viên. Hoạt động câu lạc bộ của Hội Phụ nữ, CCB, Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi… thực hiện lồng ghép nhiệm vụ công tác hội với PBGDPL mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Ông Hoàng Văn Yên, nông dân bản Phát, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, cho biết: Nhờ hoạt động tuyên truyền PBGDPL, người dân chúng tôi hiểu rõ hơn quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong mọi mặt đời sống. Từ đó có sự điều chỉnh trong sinh hoạt, lao động, cũng như ứng xử xã hội.

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền trực tiếp, 100% số xã, phường, thị trấn ở Sơn La được đầu tư tủ sách pháp luật, giúp cán bộ cũng như người dân có thể nâng cao kiến thức pháp luật. Bên cạnh đó, việc xây dựng quy ước, hương ước làng bản với những chế tài cụ thể trên cơ sở luật pháp Việt Nam cũng được chú trọng.

Ông Quàng Văn Chăn, ở xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tâm sự: Nhiều người dân ít chữ, không thể nhớ nổi những kiến thức pháp luật nhưng với quy ước bản thì họ thực hiện rất tốt. Mà những quy ước này chính là sự cụ thể hoá luật pháp vào cuộc sống. Hàng năm, các quy ước này đều được bổ sung, hoàn thiện.

Hiểu biết pháp luật nên ý thức chấp hành pháp luật của bà con đã chuyển biến rõ rệt. Tình hình an ninh, trật tự được giữ vững; không có điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp xảy ra, tỷ lệ các vụ hòa giải thành công ở cơ sở hằng năm đạt hơn 87%. Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng khu dân cư tiên tiến, xã, phường, thị trấn không có tệ nạn xã hội xuất hiện ngày càng nhiều.

Đặc biệt, tình hình tệ nạn ma túy ở Sơn La có lúc trở thành vấn đề xã hội bức xúc đã được ngăn chặn và đẩy lùi. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của công tác tuyên truyền PBGDPL, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem