ĐB Đinh Duy Vượt: Nhức nhối chuyện tín dụng đen tấn công người nghèo

Minh Huệ Thứ sáu, ngày 26/10/2018 11:25 AM (GMT+7)
Việc thiếu đất sản xuất, thiếu đất ở tại các khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên đã dẫn tới tình trạng thất nghiệp của nhiều thanh niên dân tộc thiểu số. Đây là vấn đề nổi cộm, trong khi đó tín dụng đen lại đang hoành hành khắp nơi, bủa vây người yếu thế, khiến cử tri vô cùng lo lắng, kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm đẩy lùi tình trạng này.
Bình luận 0

Trong chương trình làm việc của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội, sáng nay 26/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. 

Nổi cộm tình trạng thanh niên DTTS thất nghiệp 

Phát biểu góp ý vào báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2018, Đại biểu Đinh Duy Vượt (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) cho rằng, những năm qua Đảng và Chính phủ đã dành nhiều chính sách ưu tiên cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhiều nguồn lực đầu tư bao phủ tới hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở khu vực dân tộc thiểu số và miền núi, với 21 chương trình đầu tư trực tiếp, chính vì vậy đời sống kinh tế xã hội ở vùng dân tộc, miền núi không ngừng được nâng lên. 

img

Đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn ĐBQH Gia Lai). Ảnh: I.T

Theo ĐB Đinh Duy Vượt, diện mạo các buôn làng, thôn bản những năm gần đây có nhiều thay đổi nhanh chóng, so với cách đây khoảng 10 năm thì đúng là một kì tích. Tuy nhiên, đời sống của đồng bào dân tộc miền núi so với các vùng khác vẫn rất thấp.

ĐB Vượt dẫn chứng các con số: Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, chiếm tới 52,66% tổng hộ nghèo cả nước, thu nhập bình quân đầu người của hộ dân tộc thiểu số chỉ bằng 2,5 mức thu nhập bình quân cả nước, vẫn còn 21% người dân tộc thiểu số trên 15 tuổi chưa đọc thông viết thạo, học trung học phổ thông mới đạt hơn 42%. Tình trạng sinh viên cử tuyển, người dân tộc sau khi tốt nghiệp chưa có việc làm còn cao, chiếm 64%, với gần 3.000 người. 

Tình trạng thất nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số đang là vấn đề nổi cộm, chiếm 57,6%, gấp 2,5 lần tỷ lệ thất nghiệp của cả nước. 

Theo ông Vượt, để giải quyết vấn đề trên, vấn đề đặc biệt quan tâm hiện nay là phải giải quyết tình trạng căn cơ thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo ở miền núi. Giải quyết điều này sẽ là vấn đề mấu chốt giúp thúc đẩy phát triển đời sống người dân tộc thiểu số, miền núi, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định trật tự. Theo thống kê, hiện có khoảng 221.754 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất và thiếu đất ở. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có nhiều, song có thể kể tới việc bố trí nguồn lực quốc gia cho vùng dân tộc thiểu số chưa phù hợp, còn trùng lắp, dàn trải nên thiếu hiệu quả. Trong 3 năm qua, tổng nguồn vốn bố trí cho khu vực này chỉ đạt hơn 52% tổng nhu cầu nguồn vốn. Trong đó có chương trình đã ban hành từ năm 2016 song đến nay vẫn chưa có vốn thực hiện. Một số chính sách khác hỗ trợ đối tượng dân tộc thiểu số, miền núi chưa thực sự hiệu quả như hỗ trợ cây con giống... 

Nhiều hộ mất nhà, mất cửa vì tín dụng đen  

Cũng theo ĐB Đinh Duy Vượt, hiện nay tình trạng tín dụng đen vẫn bủa vây khắp nơi, tấn công mọi ngõ ngách từ thành thị tới nông thôn, vào tận những bản làng xa xôi, tấn công những hộ nghèo, người yếu thế. Vì hoàn cảnh túng bấn, bí bách, thiếu nguồn vốn sản xuất nên nhiều người dân buộc phải tìm đến vay tín dụng đen với lãi suất cao, dẫn đến mất đất, mất nhà, trở thành người bần cùng, dẫn đến nhiều tiêu cực khác, gây hậu quả tới đến an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, việc xử lí tín dụng đen của các cơ quan tư pháp còn hạn chế, đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lí cả hình sự lẫn hành chính.  

"Tín dụng đen hoành hành đã bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống chính sách, cử tri lo lắng và kiến nghị Chính phủ, bộ ngành cần có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm đẩy lùi tình trạng này" - ĐB Vượt nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem