Để mai thêm phần rực rỡ

Thứ sáu, ngày 09/11/2012 10:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỹ thuật xử lý mai vàng ra hoa dịp tết: Các biện pháp xử lý đồng thời như tưới nước, bón phân và tuốt lá để cho mai ra hoa đồng loạt, nở đúng dịp tết, hoa có cánh lớn, khỏe và nở hoa kéo dài.
Bình luận 0
img

Thực tế trồng mai không đầu tư và bón phân nhiều như các cây khác. Sau khi trồng khoảng 1 tháng bón thúc cho mỗi gốc mai với lượng 20g urea + 30g super lân + 10g kali clorua rải vào gốc mai rồi xới xáo lấp đất và tưới nước. Đối với mai trồng trong chậu thì ngâm phân này vào thùng tưới cho tan phân rồi tưới.

Có thể dùng phân hỗn hợp khác với lượng nguyên chất tương đương, khoảng 1 tháng bón một lần. Càng về sau, lượng phân có thể tăng lên. Trong quá trình chăm sóc mai, cần chú ý bón phân và tưới nước đều đặn. Bởi nếu để đất quá khô sẽ làm cho lá rụng nhiều, gặp lúc trời mưa hay tưới nước nhiều trở lại hoa mai sẽ nở sớm làm nhà vườn thất thu vào dịp tết. Đây là một đặc điểm nhà vườn cần chú ý đối với mai vì thời tiết có biến đổi phức tạp, hay có mưa bất thường những năm gần đây.

Kỹ thuật xử lý mai vàng ra hoa dịp tết: Các biện pháp xử lý đồng thời như tưới nước, bón phân và tuốt lá để cho mai ra hoa đồng loạt, nở đúng dịp tết, hoa có cánh lớn, khỏe và nở hoa kéo dài.

Về bón phân: Từ đầu tháng 10 âm lịch hạn chế bón phân, nhất là các loại có hàm lượng đạm cao. Cuối tháng 10 âm lịch, có thể áp dụng phân bón lá (loại kích thích ra hoa) vài lần nhằm kích thích mai phân hóa mầm hoa tốt. Chấm dứt bón phân trong tháng 11 âm lịch kết hợp tưới nước giữ ẩm nhưng không quá ướt đẫm. Trường hợp trong tháng 11 nếu có mưa bất thường mai cũng sẽ nở hoa sớm hơn gây thiệt hại cho nhà vườn. Vì vậy, để tránh tình trạng này, nhà vườn cần theo dõi dự báo thời tiết liên tục để đưa chậu mai vào nhà che hoặc căng nylon che mưa cho mai.

Một số bà con thường áp dụng biện pháp tuốt lá giữa tháng Chạp khi còn cách tết 15 ngày. Tuy nhiên đối với mai nhiều cánh thì cần tuốt lá sớm hơn mai 5 cánh khoảng 5 ngày. Trước khi tuốt lá ngừng tưới nước hoàn toàn. Sau khi tuốt lá xong việc tưới nước có ảnh hưởng lớn đến sự ra hoa của mai. Nếu tưới trễ và tưới ít, hoa mai nở muộn hơn là tưới ngay và tưới đẫm liên tục.

Cần kiểm tra hoa cái trên đầu mỗi chồi ngọn và chồi nách, nếu thấy hoa cái đã bung vỏ lụa trước 23 tháng Chạp thì có khả năng mai sẽ nở sớm trước tết. Can thiệp bằng cách áp dụng khoảng 20g phân urea hòa vào 10 lít nước tưới cho mỗi cây mai để điều khiển ra hoa đúng dịp tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem