Dịch tai xanh tiếp tục lan rộng

Thứ ba, ngày 04/05/2010 09:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Cục Thú y, đến ngày 3-5, cả nước đã có 12 tỉnh, thành phố có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày. Dịch bệnh này đang có dấu hiệu tiếp tục lan rộng.
Bình luận 0
img
Dịch tai xanh đang lan rộng, đe dọa đàn lợn trên cả nước.

12 tỉnh đang có dịch tai xanh là: Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Nam, Nam Định, Hà Nam, Lạng Sơn và Nghệ An.

Thêm 2 tỉnh “nhập cuộc”

Theo Cơ quan thú y vùng III, ngày 1 - 5 đã phát hiện bệnh phẩm dương tính với virus bệnh tai xanh trong các mẫu bệnh phẩm đã kiểm tra của Trại giống chăn nuôi Nam Đàn (thuộc Trung tâm Giống chăn nuôi tỉnh Nghệ An, đóng trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn). Dịch xảy ra từ ngày 26 - 4 với số nái ốm lên đến 33 con/481 con. Chi cục Thú y Nghệ An cho biết đã tiến hành tiêu hủy 33 con lợn bị bệnh. Ngày 2 - 5, lại xuất hiện thêm ổ dịch mới tại trại giống này.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Nghệ An đã lập 4 trạm kiểm dịch đặt tại 2 đầu Bắc, Nam của tuyến đường Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn và xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương), là những nơi lưu lượng người, xe từ các tỉnh khác qua lại rất đông. Tại các trạm này, ngoài cán bộ thú y, còn bố trí thêm cảnh sát giao thông để phát hiện, ngăn chặn các xe chở lợn vào, ra địa bàn tỉnh.

Còn theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng II, trong các ngày 1 và 2 - 5, ở tỉnh Thái Bình cũng phát sinh ổ dịch mới tại xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, và xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng). Như vậy, từ ngày 29 - 4 đến 2 - 5 đã có thêm 3 tỉnh có dịch tai xanh là Hà Nam, Lạng Sơn, Nghệ An.

Lợn bệnh từ Bắc vào Trung

Trong những ngày qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (Hà Nội) đã có nhiều bệnh nhân nhập viện vì bị viêm não do vi khuẩn liên cầu lợn (là bệnh có liên quan đến bệnh lợn tai xanh). Theo các bác sĩ ở đây, bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn mắc bệnh sau khi ăn tiết canh. Cách phòng bệnh do liên cầu lợn tốt nhất là lợn ốm chết chưa rõ nguyên nhân nên đem tiêu hủy, không giết thịt ăn.

Tại Hà Tĩnh, theo Chi cục Thú y tỉnh này, ngày 29 - 4 Trạm kiểm dịch Gia Lách (huyện Nghi Xuân) đã phát hiện xe ô tô mang biển số 98K - 3587 vận chuyển lợn của chủ hàng Trần Văn Quyền từ Bắc Giang vào địa bàn Hà Tĩnh tiêu thụ.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện các sai phạm như: hồ sơ kiểm dịch là 65 con, biên bản niêm phong vận chuyển động vật chỉ có 40 con, trong khi thực tế trên xe có 61 con, trong đó có 2 con đã chết, số còn lại đều bị sốt cao...

Qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, Cơ quan Thú y vùng III cho biết có 2 mẫu dương tính với bệnh tai xanh. Mặc dù cho đến nay tỉnh Hà Tĩnh chưa phát hiện dịch tai xanh, song nguy cơ phát dịch rất lớn, do tình trạng vận chuyển lợn từ vùng có dịch vào địa bàn.

Ông Phạm Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: Tỉnh đã cho lập 4 chốt nhằm quyết liệt kiểm dịch, giám sát việc vận chuyển lợn...

Tại Hà Nội, từ ngày 3 đến - 5, thành phố tiến hành tổng vệ sinh tiêu độc môi trường để khống chế dịch tai xanh, chú trọng thực hiện ở các vùng nguy cơ cao như các ổ dịch cũ, các địa điểm kinh doanh buôn bán giết mổ, các chợ, các nơi thu gom chất thải. Đối với các thôn đã có dịch, việc tổng vệ sinh được thực hiện ngày 1 lần, trong 7-10 ngày liên tục. Các xã tiếp giáp xã đang có dịch, vệ sinh tiêu độc 2 ngày một lần...

Đến thời điểm này, tại Hà Nội, dịch tai xanh đã xuất hiện ở 6 xã thuộc huyện Gia Lâm và Phú Xuyên với tổng số gần 2.000 con lợn bị mắc bệnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem