Dịch vụ phun xịt "đắt sô"

Thứ năm, ngày 30/08/2012 09:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quyết không cam phận với cái nghèo, hàng chục "hai lúa" ở xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang thành lập đội phun xịt lúa thuê di động. Trên đồng ruộng, họ như những "kỹ sư" nông nghiệp thực thụ.
Bình luận 0

Mỗi ngày thu 300.000 đồng

Nhiều "đại gia" trồng lúa ở An Giang không kham nổi công việc xịt thuốc, bởi họ sợ bị ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật. Và điều này đã khiến cho dịch vụ phun xịt lúa thuê di động đắt sô chưa từng thấy.

img
Anh Phạm Văn Đỡ đang phun xịt lúa thuê trên cánh đồng ấp Bình Thành.

Những ngày này, từ tờ mờ sáng, những chiếc điện thoại "cùi bắp" của các thành viên trong đội phun xịt lúa thuê xã Bình Thành cứ đổ chuông liền tù tì, ai nấy làm không kịp thở. Anh Phạm Văn Đỡ, ấp Bình Thành, xã Bình Thành mình lấm lem cho hay: "Đa phần anh em làm nghề phun xịt lúa thuê gia cảnh rất nghèo, lúc đầu dự định xịt thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống đắp đổi qua ngày. Dè đâu nhu cầu của bà con ngày một nhiều, có hôm chạy sô muốn ná thở".

Anh Đỡ cho biết, bình quân mỗi ngày tùy theo sức khỏe mỗi người có thể xịt từ 30 - 40 bình, tiền công là 7.000 đồng/bình. Toàn bộ tiền thuốc đều do người thuê gánh chịu. Người làm thuê chỉ bỏ chi phí mua bình xịt với giá từ 3- 5 triệu đồng và lo chuyện xăng dầu. Anh Trần Út Em, ấp Nam Huề xởi lởi nói: "Nếu hôm nào đắt sô thì bình quân mỗi người thu nhập trên dưới 300.000 đồng/ngày. Nhờ có nghề tay ngang này mà cuộc sống gia đình đỡ vất vả".

Những "kỹ sư" phun xịt

Các thành viên trong đội phun xịt chia sẻ, cái nghề này trông thì hết sức đơn giản, nhưng không phải "dễ ăn". Nó đòi hỏi trước hết phải có một sức khỏe thật tốt, đặc biệt là sức gướng dẻo dai, có như thế mới dầm nắng, lội sình suốt ngày ngoài đồng ruộng.

Anh Lê Văn Đức, ấp Nam Huề cho biết: "Không chỉ có sức khỏe, cái nghề này còn đòi hỏi người làm cần phải có hiểu biết chút ít về máy móc, sự phát triển theo từng chu kỳ của cây lúa để từ đó mà vận dụng pha thuốc men để phun xịt cho cây lúa tươi tốt".

"Nếu hôm nào đắt sô thì bình quân mỗi người thu nhập trên dưới 300.000 đồng/ngày. Nhờ có nghề tay ngang này mà cuộc sống gia đình đỡ vất vả".

"Làm nghề phun xịt thuê chữ tín phải được đặt lên hàng đầu, có như vậy người thuê mới tin tưởng giao cả cánh đồng trị giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho mình" - anh Đỡ bộc bạch.

Ông Quách Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết: Hiện nay, số lượng thành viên tham gia đội phun xịt số lượng tăng lên hơn 50 người, tập trung ở các ấp Bình Thành, Nam Huề, Tây Huề… Nghề phun xịt từng bước đã cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập cho lao động địa phương.

"Hiện xã đang cùng Trung tâm Dạy nghề huyện kết hợp với Trường Cao đẳng Nghề An Giang hướng dẫn nông dân cách sử dụng, sửa chữa các loại máy nổ, máy phun xịt thuốc, đặc biệt là sẽ hướng dẫn những người làm nghề này cách trang bị bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe. Song song đó, bổ sung thêm kiến thức về phun xịt thuốc trên cây lúa để họ thật sự trở thành một "kỹ sư" trên ruộng đồng. Từ đó, giúp người dân tích lũy thêm kinh nghiệm, nhằm nâng cao thu nhập" - ông Quý tâm huyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem