“Điểm nóng” Con Cuông đã yên bình

Thứ tư, ngày 01/08/2012 10:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đoàn cán bộ của T.Ư Hội Nông dân VN do ông Nguyễn Minh Doanh - Phó ban Dân tộc, Tôn giáo, Quốc phòng - An ninh làm trưởng đoàn - vừa vào thăm và làm việc tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê (huyện Con Cuông).
Bình luận 0

Đây là nơi 3 tuần trước đã xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo.

Với danh nghĩa xây nhà cho con trai để ở, ông Phạm Thế Trận (thôn Trung Hương) đã xây dựng nhà nguyện và tổ chức khánh thành nhà nguyện vào ngày 24.9.2011. Buổi lễ khánh thành có hàng chục linh mục cùng hàng trăm tín đồ từ nhiều huyện của tỉnh Nghệ An đến dự.

img
Cuộc sống của người dân ở Con Cuông đã yên bình trở lại.

Trước đó, vào các ngày Chủ nhật, tại nhà ông Trận, các buổi lễ được tổ chức khi chưa được sự chấp thuận của chính quyền địa phương. Tín đồ dự lễ ngoài một số ít ở Con Cuông, phần đông đến từ huyện Anh Sơn. Ngoài ra còn có một số nữ tu từ các địa phương khác đến, hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Vào ngày 13.11.2011, hàng trăm người dân xã Yên Khê vì bất bình đã tập trung phản đối hoạt động tôn giáo trái pháp luật tại nhà ông Phạm Thế Trận.

Sự việc lên đến đỉnh điểm vào khoảng 14 giờ 30 ngày 1.7.2012, khoảng 200 tín đồ công giáo từ huyện Anh Sơn và một số tín đồ tại huyện Con Cuông đã có những hành động quá khích với lực lượng công tác, sau đó dùng đá ném vào lực lượng này, dẫn đến vụ xô xát giữa hai bên làm hàng chục người bị thương. Các đối tượng quá khích đã vây và bắt giữ 43 cán bộ, trong đó có cả ông Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông và ông Hoàng Văn Tấn - Trưởng Công an huyện – những người vào gặp linh mục để giải quyết vụ việc.

Gặp đoàn công tác của T.Ư Hội Nông dân VN, anh Phẩy Văn Bay – Trưởng thôn Trung Hương, người chứng kiến sự việc ngày 1.7 cho biết, chính anh cũng là nạn nhận của vụ xô xát trên. Chỉ tay vào vết sưng đỏ do bị đá lạc trúng trên mặt, anh chia sẻ: “Thôn Trung Hương có 5 dân tộc, người Thái chiếm đa số. Người công giáo ở thôn chỉ có 4 hộ với 11 nhân khẩu. Hôm đó do bị kích động nên họ có hành động thiếu kiềm chế. Mình là trưởng thôn phải có trách nhiệm khuyên bảo, vận động tránh xa kẻ xấu”.

Ngày 4.7, đại tá Nguyễn Viết Hòa - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nghệ An đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “Bắt giữ người trái pháp luật; gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ; cố ý gây thương tích tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông” xảy ra ngày 1.7.2012 tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông.

Anh Nguyễn Tiến Lợi – Trưởng ban Dân vận huyện Con Cuông cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc quá khích tại thôn Trung Hương, người dân đã có những hành động tự phát là cô lập 4 hộ giáo dân này. Chính quyền đã yêu cầu người dân không nên có những hành động như vậy. Trên tinh thần lương giáo đoàn kết cùng giúp nhau sinh sống ổn định, sự việc đáng tiếc kia cũng đã dần trở thành quá khứ”.

Sau khi tìm hiểu tình hình thực tế cũng như trò chuyện, lắng nghe tâm tư, tình cảm của những người trong và ngoài cuộc, ông Nguyễn Minh Doanh chia sẻ: “Sự việc đáng tiếc vừa qua tại thôn Trung Hương cho thấy, chính quyền sở tại phải làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng đối với người dân theo các tôn giáo khác nhau trong địa bàn, tạo ra mối đoàn kết bền chặt giữa lương và giáo.

Đặc biệt, chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động thật tốt để người dân địa phương không cô lập hay có những biểu hiện cư xử bất bình thường đối với những hộ dân công giáo ở thôn. Đoàn kết và chỉ có đoàn kết mới là sức mạnh để chúng ta chống lại những âm mưu của thế lực thù địch thông qua chiêu bài diễn biến hòa bình”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem