Điện Biên: Bí quyết làm trang trại VAC nhỏ nhưng cho thu nhập "to"

Thu Hường Thứ hai, ngày 06/04/2020 19:00 PM (GMT+7)
Một mô hình trang trại nhỏ của một nông dân ở tỉnh Điện Biên được đánh giá cao khi vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình vừa là mô hình tiêu biểu để cho nhiều nông dân trong vùng học và làm theo.
Bình luận 0

Xuất thân từ nông dân quanh năm vất vả với ruộng đồng, với bản tính cần cù, siêng năng, ông Đặng Đình Phi, bản Co Rốm - Thanh Bình, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã xây dựng được mô hình trang trại VAC theo hướng trang trại nhỏ nhưng mang lại thu nhập "to".

img

Trên diện tích 1.500 m2 ao, ông Phi thả cá rô phi đơn tính, mỗi năm thu gần 200 triệu đồng.

Ở mô hình trang trại VAC nhỏ này, ông Phi đào 2 ao thả cá; xây dựng chuồng trại thông thoáng nuôi lợn, ngan, gà bán lấy thịt. Trên diện tích hơn 3.000 m2, ông Phi trồng đủ các loại hoa màu, như: Khoai lang Nhật Bản, cà chua đỏ, đậu, đỗ... Mùa nào trồng thức lấy, không để đất nghỉ lấy một ngày.

Trong nhiều năm qua, phong trào nuôi cá rô phi đơn tính được nhiều hộ nông dân lựa chọn vì cá rô phi dễ nuôi, có khả năng thích nghi với sự biến đổi của môi trường. Trong ao, ông Phi thả đến 80% số lượng là cá rô phi đơn tính, còn lại thả xen thêm cá trắm và cá trôi. Tới kỳ thu hoạch tách tỉa con to bán trước, con bé bán sau, mỗi năm ông Phi xuất bán từ 5 đến 6 tấn cá thịt, thu về gần 200 triệu đồng.

img

Khu nuôi lợn của gia đình ông Phi luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, nên lợn nuôi ít bị dịch bệnh.

Vì quy mô chăn nuôi của gia đình nhỏ gọn nên ông Phi chỉ xây dựng chuồng trại nuôi khoảng 15 con lợn mỗi lứa. Một năm nuôi từ 2 đến 3 lứa lợn. Trong đó, lợn giống chủ yếu được nhân từ 1 con lợn nái của gia đình. Mỗi năm, tùy điều kiện thị trường hay tình hình dịch bệnh thì ông mới nuôi thêm số số lượng nhỏ, đủ cung ứng ra thị trường và cũng là giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi đến mức thấp nhất.

Bởi vậy, mặc dù qua các đợt dịch bệnh trên lợn hay giá lợn hơi lên xuống thất thường nhưng gia đình ông vẫn bám trụ được với nghề nuôi lợn...

Cùng với đó, ông Phi còn nuôi thêm ngan và gà thịt với số lượng từ 300 đến 500 con/năm. Mỗi năm xuất bán lợn, ngan, gà thịt, ông Phi thu về trên 200 triệu đồng.

img

Ông Phi chia sẻ: "Vụ khoai lang vừa rồi nhà tôi được mùa, trên 1.000m2 tôi thu hơn 2 tấn củ. Gia đình tôi bán được giá vì khoai lang củ to đều, khoai bở và ngọt, ngon. Tôi đang trồng khoai lang cho vụ mới bằng giống khoai lang Nhật ruột vàng".

Trên diện tích 3.000 m2, ngoài trồng các loại rau màu theo mùa, ông Phi còn trồng xen thêm cây ăn quả nhãn, vải, bưởi. Từ diện tích trồng rau mầu mỗi năm gia đình ông cũng thu thêm một khoản khoảng 50 triệu đồng.

img

Ông Phi còn trồng thêm giống cà chua đỏ trên diện tích đất trồng màu của gia đình.

Nhờ sự chăm chỉ, mạnh dạn trong lao động sản xuất mà gia đình ông Phi đã gặt hái được thành quả. Mô hinh trang trại VAC nhỏ nhưng mang lại thu nhập "to" của ông Phi đã góp phần quan trọng giảm nghèo ở nông thôn miền núi tỉnh Điện Biên, là mô hình để cho nhiều nông dân học và làm theo.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem