Điện Biên có nhiều đặc sản nông nghiệp, quan tâm xây dựng thương hiệu

Vĩnh Duy Thứ ba, ngày 01/08/2017 19:56 PM (GMT+7)
Đây là gợi ý thêm của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn trong buổi làm việc với ôngTrần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên và lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh này vào chiều nay 1.8.
Bình luận 0

Hội ND tỉnh Điện Biên báo cáo, trong những năm qua và 6 tháng đầu năm, công tác Hội và phong trào nông dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

img

Chủ tịch Lại Xuân Môn (trái) cùng đoàn công tác thăm cánh đồng mẫu lớn của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

Đến nay, toàn tỉnh có 10 cơ sở Hội, 130 chi hội, trên 78.700 hội viên.  Các phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giầu và giảm nghèo bền vững tiếp tục được đẩy mạnh và thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Hội đã chỉ đạo, thực hiện tốt 22 dự án phát triển sản xuất, chăn nuôi  bằng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân; giúp cho 365 hộ với tổng số tiền trên 10,6 tỷ đồng; giúp cho 1.000 lao động có việc làm, thu nhập ổn định; giúp 4 xã nông thôn mới được thụ hưởng trên 2,6 tỷ đồng…

Toàn tỉnh có trên 22.900 hộ nông dân được vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với dư nợ trên 700,2 tỷ đồng. Nguồn vốn vay đã giúp mang lại những hiệu quả thiết thực cho người nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện lãnh đạo Hội ND tỉnh đề nghị với đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tăng cường bố trí thêm nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân; xây dựng các đề án cũng như đa dạng hóa các hình thức tập hợp nông dân, giúp nông dân phát huy được vai trò trong phát triển nông nghiệp, nông thôn..

.

img

Chủ tịch Lại Xuân Môn (thứ 2 bên phải) thăm mô hình nuôi trâu sinh sản của nông dân bản Te Nọi, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên được vay vốn từ Quỹ ỗ trợ nông dân.

Ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động Hội và phong trào nông dân của tỉnh Điện Biên, Chủ tịch Lại Xuân Môn lưu ý một số vấn đề mà tỉnh Điện Biên cần làm trong thời gian tới. Đó là, UBND tỉnh cần bố trí bổ sung vốn cho Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh để tạo điều kiện cho nông dân vay phát triển. Kinh phí dạy nghề cho nông dân hiện nay còn thấp, đề nghị UBND tỉnh Điện Biên bố trí cho Hội Nông dân mở lớp dạy nghề tại địa bàn nông thôn.

Các sản phẩm nông nghiệp của Điện Biên như: gạo Điện Biên, dứa Mường Chà…chưa xây dựng thương hiệu, hay thương hiệu chưa hiệu quả. “Tỉnh cần xây dựng lại thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp của Điện Biên để quảng bá ra thị trường. Quan tâm đến vấn đề biên chế sự nghiệp cho Hội Nông dân, vì hiện nay biên chế của các Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

img

. Chủ tịch Lại Xuân Môn phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng yêu cầu tỉnh Điện Biên cần bảo vệ nông dân trước hội nhập kinh tế quốc tế, trước biến đổi khí hậu, làm sao để người dân không bị thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Tránh tình trạng nông sản của nông dân làm ra không có nơi tiêu thụ, bị tư thương ép giá. Tổ chức các hoạt động tư vấn, day nghề phát triển nông thôn, tạo nguồn lực để xây dựng nông dân ngày càng phát triển

Các đề xuất, kiến nghị của Hội Nd tỉnh Điện Biên Chủ tịch Lai Xuân Môn giao cho các ban, đơn vị chuyên môn của T.Ư Hội NDVN xem xét giúp đỡ Điện Biên.

Trước khi làm việc với tỉnh, sáng nay Chủ tịch Lại Xuân Môn và đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã đến thăm một số mô hình kinh tế nông nghiệp sử dụng Quỹ Hỗ trợ nông dân tiêu biểu tại bản Te Nọi, xã Thanh Luông và mô hình tích tụ đất đai sản xuất cánh đồng lớn của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp xã Thanh Yên, huyện Điện Biên…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem