Thứ Bảy, ngày 25/11/2017 07:32 AM (GMT+7)

Diễn biến vụ tàu 67: Ngư dân dọa trả tàu nếu tháng 8 không sửa xong

authorDũ Tuấn Thứ Sáu, ngày 04/08/2017 12:46 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tàu 67 hư hỏng

(Dân Việt) “Sau khi tính toán kỹ khoản chênh lệch giá vật liệu, máy móc giữa cái mới và cái cũ… Thì số tiền chênh lệch này sẽ được công ty đóng tàu chuyển về ngân hàng, chứ không phải cho ngư dân” - Ông Trần Văn Phúc- Phó giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho biết tại cuộc họp.

   

Hợp đồng máy Mỹ/ Nhật, trang bị máy Trung Quốc?

Sáng 3.8, Sở NNPTNT Bình Định tổ chức cuộc họp bàn phương án khắc phục hư hỏng tàu 67 đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu. Tuy nhiên, phía Công ty TNHH MTV Nam Triệu chỉ cử 1 Giám đốc xí nghiệp đóng tàu của Công ty này đến dự họp, khiến nhiều người bức xúc.

Theo kiến nghị của 4 ngư dân, tại hợp đồng đóng tàu, chứng thư thẩm định giá, phiếu duyệt thiết kế kỹ thuật tàu cá của Trung tâm đăng kiểm tàu cá đều thống nhất tàu cá vỏ thép của 4 ngư dân này đóng theo mẫu thiết kế TK21-15/V-01, TK20-15/V-01, TK19-15/V-01, TK15-15/V-01.

Chi tiết như sau: Máy chính, xuất xứ từ Nhật Bản, hiệu Mitsubishi, kiểu ZFW 1800, công suất 940HP; số vòng quay 1.400 vòng/phút; tỷ số truyền 5.0:1; trục chân vịt inox 150, ống bao trục chân vịt bằng thép, gia công khớp nối trục…

 dien bien vu tau 67: ngu dan doa tra tau neu thang 8 khong sua xong hinh anh 1

Cuộc họp giữa ngư dân và doanh nghiệp đóng tàu vào ngày 3.8. Ảnh: D.T

Nhưng thực tế, khi lắp máy chính trên tàu của ngư dân, các chi tiết đi kèm với động cơ không đồng bộ, không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitshubishi. Hầu hết các máy chính đều hoạt động không ổn định, hộp số không đồng bộ với tỷ số truyền 3:1, trục láp không phải bằng inox…

Các máy phụ (máy phát điện) theo hợp đồng là máy Cummins (Mỹ) và Mitshubishi (Nhật Bản) nhưng thực tế là máy sản xuất tại Trung Quốc, không có giấy tờ liên quan.

Ngư dân Lê Văn Thãi- Chủ tàu BĐ 99016 TS cho biết: “Việc chênh lệch số tiền giữa hộp số Nhật và Trung Quốc là khoảng cách rất lớn, trong đó ngư dân chúng tôi nói phần chênh lệch này sẽ để lại 200 triệu đồng cho nhà máy để khắc phục hư hỏng do nhà máy gây ra. Còn lại 200 triệu phải đưa về cho ngư dân chúng tôi. Tiền này thuộc quyền sở hữu của ngư dân nhưng nhà máy không có phản hồi”.

 dien bien vu tau 67: ngu dan doa tra tau neu thang 8 khong sua xong hinh anh 2

Ngư dân Lê Văn Thãi mệt mỏi chờ tàu vươn khơi sau sự cố hư hỏng. Ảnh: D.T

Ngư dân Thãi bức xúc vì lúc ký hợp đồng có mặt Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu nhưng tại cuộc họp giải quyết sự cố thì Tổng giám đốc lại vắng mặt, có ý định lẩn tránh?.

“Giờ bản thân tôi không còn tin công ty nữa nên khi thay máy chính phải có gốc gác, xuất xứ chính xác. Nếu việc thay thế, sửa chữa không đảm bảo thì tôi chấp nhận trả tàu, đi tù chứ mệt mỏi quá rồi”- ông Thãi yêu cầu.

Ngư dân “dọa” trả tàu cho doanh nghiệp

Trong khi đó, ngư dân Nguyễn Công Quý - Chủ tàu vỏ thép BĐ 99888 TS cho hay: “Tôi đề nghị công ty cho biết thời điểm cụ thể, ngày giờ cụ thể để ngư dân có thể nắm . Chúng tôi không thể chờ đợi được nữa, nếu qua ngày 30.8 tàu chưa khắc phục xong thì tôi sẽ trả tàu lại cho công ty”.

Tại cuộc họp, đối với phần hộp số 4 ngư dân gồm: Đinh Công Khánh, Lê Văn Thãi, Trần Văn Hạo và Trương Hoài Khánh, các bên đã thống nhất thay hộp số mới loại 4.0 của Nhật Bản.

Riêng ngư dân Nguyễn Công Quý thống nhất thay hộp số mới của Nhật Bản nhưng vẫn giữ lại hộp số loại 3.5 hiện có và sửa chữa hệ trục chân vịt phù hợp. Ngoài ra, các ngư dân và cơ sở đóng tàu còn thống nhất thay thế trục tàu thép bằng I nốc.

 dien bien vu tau 67: ngu dan doa tra tau neu thang 8 khong sua xong hinh anh 3

Nhiều ngư dân yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng sửa chữa, đền bù thiệt hại. Ảnh: D.T

Ngày 4.8, Công ty TNHH MTV Nam Triệu sẽ cung cấp hồ sơ xuất xứ nguồn gốc tất cả các máy phát điện trên tàu cá của các ngư dân cho Sở NNPTNT Bình Định. Nếu máy có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng thì công ty mới được tiến hành sửa chữa, còn không phải thay mới. Trong quá trình sửa chữa, có sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm đăng kiểm tàu cá nhà nước, ngư dân và cơ quan chức năng.

Sắp đến, Sở NNPTNT Bình Định sẽ thống kê tình hình thiệt hại của ngư dân khi tàu cá bị hư hỏng nằm bờ và tiếp tục tổ chức cuộc họp để doanh nghiệp có trách nhiệm đền bù tiền cho ngư dân.

“Sau khi tính toán khoản chênh lệch giá vật liệu, máy móc giữa cái mới và cái cũ… Số tiền này, sẽ được công ty đóng tàu chuyển về cho ngân hàng, chứ không phải cho ngư dân. Ngân hàng có trách nhiệm tính toán lại số tiền này để giảm phần vay vốn của ngư dân”- ông Trần Văn Phúc- Phó giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho hay.

Báo cáo Thủ tướng trong tháng 8

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6858/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc phải làm rõ chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Theo đó, về vụ việc tàu cá đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ tại một số địa phương không đảm bảo chất lượng để hoạt động thủy sản được báo chí, dư luận phản ánh trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu kém chất lượng ở Bình Định và một số địa phương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện ngay trong tháng 8 này.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ông Nguyễn Văn Huân, bản Kim Tân, xã Huy Bắc, huyện Phù Yên, tỉnh...
So với những ngày đầu tuần, giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay 24.11 tại...
Trong khi nhiều người người trồng cam trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh...