DN VietGAP điêu đứng vì bị hiểu lầm mua phế phẩm để bán cho người

Lam Hàn Thứ bảy, ngày 06/01/2018 13:05 PM (GMT+7)
Mua lô hàng là phế phẩm động vật để "tái chế" làm thức ăn cho cá, nhưng một doanh nghiệp ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng đã bị đồn và hiểu lầm là mua về để bán làm thức ăn cho người. Thông tin không đầy đủ đã khiến doanh nghiệp điêu đứng, bị nhiều đối tác từ chối mua hàng. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản.
Bình luận 0

Theo đó, báo Dân Việt nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Hai, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên có trụ sở ở quận Thanh Khê, Đã Nẵng-  một trong những doanh nghiệp đầu tiên của TP.Đà Nẵng có tên trong chuỗi cửa hàng an toàn thực phẩm về việc công ty này bị mang tiếng oan khi thông tin về một lô hàng phế phẩm từ heo, bò bị cơ quan chức năng Đà Nẵng xử phạt cách đây không lâu.

img

Thịt heo của công ty Hai Thuyên cung cấp cho hệ thống MM Mega Maket Đà Nẵng. 

Cụ thể, vào ngày 6.12.2017, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường (Công an quận Cẩm Lệ) tiến hành kiểm tra cơ sở đông lạnh của ông Đặng Thanh Phương (trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), phát hiện cơ sở này chất đầy phế phẩm động vật như nội tạng, xương, chân, đuôi, móng cùng nhiều bộ phận khác của lợn, bò đang trong thời kỳ đầu phân hủy, hôi thối. Ước tính tang vật lên đến khoảng 15 tấn.

Qua khai báo của ông Phương, số hàng phế phẩm này ông Phương mua từ Công ty Hai Thuyên (quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Thông tin về vụ việc này sau đó đã được đăng tải trên một số tờ báo đóng trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hai, Giám đốc Công ty Hai Thuyên cho hay, công ty của bà có hợp đồng mua bán với ông Phương. Tuy nhiên, việc đối tác trình báo với công an chưa rõ ràng khiến cho dư luận hiểu lầm công ty bà buôn bán hàng kém chất lượng, hư hỏng. Vì thông tin này rất nhiều đối tác đã ngừng các hợp đồng với công ty của bà.

Để chứng minh cho mình, bà Hai trưng ra hợp đồng ký ngày 20.5.2017 giữa công ty Hai Thuyên và ông Đặng Thanh Phương thể hiện: “Ông Đặng Thanh Phương có trách nhiệm thu gom các loại phế phẩm từ heo, bò...của công ty Hai Thuyên. Việc thu gom được thực hiện hàng ngày và đảm bảo thu gom hết. Giá cả từ 5.000-7.000 đồng/kg phế phẩm để làm thức ăn cho cá”.

img

Hợp đồng thể hiện rõ, ông Phương mua phế phẩm của công ty Hai Thuyên để nuôi cá. Ảnh Lam Hàn

Bà Hai lý giải thêm về bản hợp đồng trên: "Hàng ngày sau khi chúng tôi giết mổ heo bò để ra thành phẩm thì phần phế phẩm gồm nội tạng, mỡ thừa, móng…chúng tôi làm hợp đồng giao cho ông Phương thu gom sạch sẽ luôn trong ngày để đảm bảo vệ sinh. Việc thu gom theo ngày thì rõ ràng dù là phế phẩm nhưng chắc chắn vẫn tươi.

 Lúc này thì trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan của chúng tôi đã hết. Tuy nhiên, do ông Phương khai báo có chút chưa rõ ràng khiến dư luận hiểu nhầm về chúng tôi. Cũng mong qua đây, các cơ quan năng xác định lại rõ vấn đề này, tránh oan ức cho doanh nghiệp chúng tôi”.

Đại diện Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng cho biết, công ty Hai Thuyên có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (chi cục chăn nuôi và thú ý Đà Nẵng cấp), phiếu kết quả thử nghiệm thịt heo (trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 cấp)... Ngoài ra, công ty này cũng là 1 trong những doanh nghiệp đầu tiên có tên trong chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn của TP.Đà Nẵng. Bên cạnh đó, công ty Hai Thuyên cũng đã được công nhận quy trình sản xuất chuẩn VietGap.

img

Bản hợp đồng về thu gom phê phẩm của ông Phương ký với Công ty Hai Thuyên. Ảnh Lam Hàn

“Doanh nghiệp này là đối tác tin cậy của rất nhiều chuỗi cửa hàng, siêu thị nổi tiếng như chuỗi VinMart, siêu thị Lotte…hay công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Đà Nẵng...Vừa qua sau khi phối hợp với công an quận Cẩm Lệ để xử lý vụ việc chúng tôi đã làm rõ lô hàng phế phẩm ông Đặng Thanh Phương mua từ công ty Hai Thuyên là để làm thức ăn cho cá. Lô hàng này bị hỏng là do sự cố về kỹ thuật của kho đông lạnh”, ông Cao Xuân Thái-Chi cục trưởng Chi cục Thú ý Đà Nẵng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem