Độc đáo: Chế phẩm sinh học đuổi bệnh khó chữa ở hoa cúc, sầu riêng

Văn Long Thứ bảy, ngày 27/07/2019 19:10 PM (GMT+7)
Nhiều hộ dân tại Lâm Đồng đang tỏ ra rất phấn khởi trước hiệu quả của loại chế phẩm sinh học do ông Nguyễn Phước (51 tuổi, nhà ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc) sáng chế giúp đẩy lùi bệnh sọc thân trên cây hoa cúc và xì mủ ở cây sầu riêng.
Bình luận 0

Hiệu quả bất ngờ

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), đến thời điểm này, tổng diện tích hoa cúc bị nhiễm bện trên địa bàn đã lên tới  942,9/1.625ha trồng. Dù người dân đã sử dụng nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc BVTV nhưng dịch bệnh trên hoa cúc vẫn không thuyên giảm.

Trong khi đó, thông tin anh Lê Quang Nhật (tổ Lâm Văn Thạnh, phường 11, TP.Đà Lạt) sử dụng chế phẩm sinh học SMART MOTHER EM giúp hoa cúc xanh tốt, khiến nhiều người quan tâm.

img

Anh Sang được hướng dẫn sử dụng bộ chế phẩm sinh học SMART MOTHER EM.  Ảnh: V.L

Anh Nhật cho biết, hơn 5.000m2 của gia đình anh trồng hoa cúc và rau cải, tuy nhiên virus hoành hành khiến cúc bị sọc thân, cải bị vàng lá rồi chết dần. Mặc dù anh Nhật đã sử dụng nhiều loại thuốc BVTV nhưng bệnh không hết. Được người quen giới thiệu, anh đã dùng thử chế phẩm sinh học của ông Nguyễn Phước tại TP.Bảo Lộc.

“Khi 3.000m2 hoa cúc của tôi mới trồng được khoảng 37 ngày thì bị bệnh sọc thân, sau khi bơm chế phẩm sinh học của ông Phước được 2 tuần, tôi nhận thấy cây hết bệnh và bắt đầu xanh tốt. Ngoài ra, khoảng 1.500m2 trồng rau cải của gia đình cũng bị bệnh. Một nửa tôi trồng trước thì bị héo rũ, vàng lá rồi chết dần. Phần còn lại, khi chúng bắt đầu có biểu hiện bệnh thì tôi được giới thiệu chế phẩm sinh học dùng thử. Đến bây giờ thì tôi thấy chúng đem lại hiệu quả thật, rau và cúc đều phát triển đều” - anh Nhật cho hay.

Không chỉ tại Đà Lạt, chế phẩm sinh học nói trên cũng được người dân tại huyện Đạ Huoai sử dụng trên cây sầu riêng bị xì mủ và có kết quả rõ rệt. Đến vườn sầu riêng rộng 7ha của gia đình anh Nguyễn Văn Sang (36 tuổi, thôn Phước Trung, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), chúng tôi nhận thấy rõ sự phấn khởi của anh.

“Trước đây, vườn sầu riêng của gia đình thường bị bệnh xì mủ trên thân cây, làm cây bị khô cành, vàng lá rồi chết dần. Gia đình tôi được các kỹ sư của một số công ty phân bón và thuốc BVTV đến giới thiệu cách chữa loại bệnh này. Tuy nhiên, họ lại nói dùng dao chặt và đục lên phần vỏ của thân cây rồi đổ thuốc lên. Áp dụng cách này, gia đình tôi đã tiêu tốn khoảng 300 triệu đồng tiền thuốc nhưng không hết bệnh mà vườn sầu riêng tưởng có lúc phải chặt bỏ” - anh Sang kể.

Qua sự giới thiệu, thạc sĩ Nguyễn Phước đến thăm vườn của anh Sang và hướng dẫn sử dụng bộ chế phẩm sinh học SMART MOTHER EM để chữa bệnh. Được biết, dịch bệnh phát triển mạnh trên diện tích vườn của anh Sang từ năm 2018. Theo quan sát của phóng viên, trong vườn có nhiều cây sầu riêng với phần vỏ đã bị thối do những vết chặt từ cách chữa bệnh cũ để lại. Tuy nhiên bên trong phần vỏ thối, một phần biểu bì đã  phát triển trở lại sau 6 tháng sử dụng chế phẩm sinh học của ông Phước.

“Sử dụng chế phẩm sinh học tôi hoàn toàn bất ngờ về hiệu quả của nó. Phần cành và lá của những cây sầu riêng đã xanh trở lại và lá phát triển to hơn, cây không còn hiện tượng xì mủ. Với 7ha, gia đình tôi trồng hơn 1.000 cây thì sản lượng trung bình khoảng 10 tấn/ha” - anh Sang phấn khởi nói.

Kì công tìm chế phẩm   

Nói về chế phẩm sinh học của mình, thạc sĩ Nguyễn Phước cho biết: “Lâu nay người dân thường lạm dụng thuốc BVTV, khiến cơ cấu rễ cây, cơ cấu của đất bị chai dần. Điều này làm cho cây không hút được khoáng chất để nuôi dưỡng thân, cành và quả, khiến cây bị xì mủ. Khi sử dụng chế phẩm sinh học SMART MOTHER EM, người dân vừa cải tạo được môi trường đất, tạo được bộ rễ khỏe giúp cây phát triển tốt. Đặc biệt, đây là chế phẩm sinh học hoàn toàn vô hại, đảm bảo sức khỏe cho người dân cũng như chất lượng nông sản”.

Được biết, bộ chế phẩm sinh học này là kết quả công trình nghiên cứu 5 năm của thạc sĩ Nguyễn Phước trong thời gian tu nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Tokyo (Nhật Bản). Thạc sĩ Nguyễn Phước cũng cho biết, các vi sinh vật gốc này được nuôi cấy trong môi trường nước trái cây, trứng gà, sữa… và hoàn toàn vô trùng, không có vi khuẩn tạp nên rất an toàn với con người, thậm chí có thể uống được.

Tại văn phòng của mình, ông Phước đã chứng minh sự an toàn của chế phẩm mình tạo ra bằng cách uống trực tiếp. Phóng viên Báo NTNN cũng được nếm thử mùi vị của loại chế phẩm sinh học dùng làm thuốc trừ sâu này. Chế phẩm có vị chua, có mùi tỏi và cơ thể không xuất hiện triệu chứng gì khác lạ sau khi uống.

Hiện nay, ông Phước đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất thương mại giải pháp sinh học SMART MOTHER EM để sản xuất thương mại loại chế phẩm sinh học trên. Được biết, các sản phẩm của công ty đã được Bộ Khoa học - Công nghệ cấp phép và đưa ra thị trường ở các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Đăk Nông, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang… 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem