Độc đáo trồng cây theo phương pháp... yoga

Huyền My (Theo BBC, India Express) Thứ năm, ngày 17/09/2015 17:30 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ đã lên tiếng ủng hộ và phổ biến rộng rãi phương pháp canh tác theo kiểu yoga của nông dân nước này để giúp cho cây trái được xanh tươi hơn.
Bình luận 0

Yoga tăng năng suất

Ông Radha Mohan Singh- Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ cho biết, Chính phủ nước này đang hỗ trợ cho nông dân trồng cây theo phương thức “yoga” mà ông tin rằng sẽ giúp cải thiện năng suất và đất đai màu mỡ góp phần mang lại sự thịnh vượng cho đất nước.

img

Nông dân Ấn Độ áp dụng phương thức trồng cây yoga phải ngồi thiền ít phút trước khi gieo trồng. Ảnh: Nguồn Internet.

BBC đưa tin, Bộ trưởng Radha Mohan Singh tin rằng trồng rau trái theo kiểu này sẽ làm cho “hạt giống tự tạo năng lực với sự trợ giúp của sự suy nghĩ lạc quan.” Yoga theo tiếng Phạn của người Ấn Độ có nghĩa là phương pháp luyện cho tinh thần và thể xác được kết hợp với nhau, cho con người kết hợp với thượng đế thành một. Bộ trưởng Radha Mohan Singh là thành viên của Đảng Bharatiya Janata Party (BJP) đang nắm quyền. Ông tin rằng sự kết hợp các phương pháp trồng trọt với tư tưởng yoga sẽ giúp cho rau trái sản xuất được nhiều hoa quả hơn.

Bộ trưởng Singh nhận định: “Mỗi ngày, các nông dân nên tạo ra làn sóng tình thương, bình an và niềm tin ở thánh thần để cho làn sóng đó nhập vào các hạt giống và trên đất trồng trọt với sự trợ giúp của yoga, nhờ vậy mà cây sẽ tăng trưởng nhiều hơn, có khả năng chống độc mạnh hơn.

Theo ông Singh, trong nhiều năm qua, các nông dân Ấn Độ đã mất dần niềm tin ở kiến thức về trồng trọt mà truyền thống nông nghiệp Ấn Độ đã có từ lâu.

Theo phương pháp này, nông dân phải nộp hạt giống vào thiền đường 10 ngày trước khi gieo trồng. Các tổ chức thiền tiếp nhận sẽ để ở những nơi hạt giống được tiếp nhận không khí và tâm linh một cách tốt nhất. Nông dân bắt buộc phải ngồi thiền ít phút trước khi gieo trồng. Ngoài ra, mỗi mảnh ruộng canh tác theo phương thức yoga đều phải cắm cờ biểu tượng yoga ở mỗi góc ruộng.

Đối phó với biến đổi khí hậu

Trong khi các tổ chức nghiên cứu nông nghiệp danh tiếng vẫn chưa xác nhận tính hiệu quả của phương thức trồng cây yoga này, thì giới chức nông nghiệp ở Ấn Độ cho rằng, sự luyện tập và áp dụng yoga như vậy không chỉ giúp cho đất được màu mỡ, còn giúp cho các vi sinh vật hoạt động nhiều hơn ở dưới đất”.

Bộ trưởng Radha Mohan Singh cho rằng, với phương thức này, nông dân Ấn Độ sẽ tự tin hơn khi đối mặt với thách thức hiện nay như sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Tại Ấn Độ, một quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, 50% dân số sống nhờ vào nông nghiệp và đa số nông dân sống trong hoàn cảnh rất nghèo kém, thiếu thốn. Trong vòng 20 năm qua, gần 300.000 nông dân đã tự tử vì không thể sống trong cảnh túng thiếu. Tỷ lệ tự tử của nông dân đã cao hơn tỷ lệ toàn quốc đến 47%. Bộ trưởng Radha Mohan Singh cho rằng, tỷ lệ tự tử ở nông dân là do họ thiếu niềm tin vào bản thân, cùng với những tệ nạn khác trong đời sống như ngoại tình, ma tuý…

Quan điểm của Bộ trưởng Radha Mohan Singh hiện đang gây nhiều luồng tranh cãi trong dư luận Ấn Độ. Nhưng ở các vùng nông thôn nước này, nông dân đã áp dụng phương thức canh tác yoga rộng rãi và đang háo hức chờ đến mùa thu hoạch.

Brahma Kumaris- một tổ chức chuyên về yoga ở nước này tuyên bố, họ đã khởi động một dự án nông nghiệp yoga trong nhiều năm qua. Theo Brahma Kumaris, dự án đã đào tạo nông dân không chỉ cải thiện tình trạng tâm lý của bản thân họ mà còn để nâng cao năng suất cây trồng thông qua thiền định.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản bác cho rằng, thay vì cung cấp các khoản bảo hiểm cây trồng, Bộ trưởng Nông nghiệp muốn nông dân ngồi khoanh chân trên những cánh đồng hạn hán để thiền định tạo ra năng lượng trong cơ thể đói của họ là điều không tưởng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là người rất ưa chuộng môn tập thể dục yoga. Trong tháng Sáu vừa qua, ông đã dẫn đầu một buổi tập yoga ngay tại trung tâm thủ đô Delhi, với hơn 35.000 người tham dự. Qua sự phổ biến yoga, Thủ tướng Modi muốn nhấn mạnh rằng yoga là một món quà văn hóa mà Ấn Độ đã cống hiến thế giới.

Nhiều dự báo kỳ vọng về kinh tế Ấn Độ trong tương lai đã được đưa ra, trong đó có sự góp mặt của ngành nông nghiệp, với sản lượng 450 triệu tấn lương thực/năm, vào năm 2050.   

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem