ĐỘC QUYỀN: “Đột nhập” vào vườn bưởi của ông chủ Vinasun

Nguyên Vỹ Thứ tư, ngày 22/03/2017 11:24 AM (GMT+7)
Chuyện trái bưởi da xanh được bán trên xe taxi của hãng Vinasun đang thu hút sự quan tâm của khách hàng, nhưng không phải ai cũng được dịp tiếp cận vườn bưởi vì trang trại này khá kín tiếng với khách lạ và truyền thông.
Bình luận 0

Theo lời giới thiệu của cán bộ Phòng Kinh tế huyện Củ Chi (TP.HCM), trang trại Tam Tân của ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinasun được biết đến là mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả từ nhiều năm nay.

img

Trang trại bưởi Tam Tân

Dọc theo kênh Thầy Cai (xã Tân An Hội), ấp Tam Tân là vùng đất nhiễm phèn nặng. Quanh xã chỉ có hai loại cây tràm và cỏ năng là phổ biến. “Bưởi da xanh được ưa chuộng bởi chất lượng nhưng việc cải tạo được đất phèn để trồng bưởi da xanh cho năng suất cao thì không phải dễ”, ông Nguyễn Văn Phơn (Phòng Kinh tế huyện Củ Chi) cho biết.

Theo anh Nguyễn Hữu Một, người dân sống gần trang trại, loại bưởi này cũng từng được trồng ở vùng đất phèn thuộc nông trường Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), còn ở Củ Chi thì chưa nhiều.

img

Đất trồng bưởi được vun luống lên cao hơn so với mực nước mưa, triều cường và tránh tầng đất nhiễm phèn

“Người trồng phải biết rõ các đặc tính của đất trồng, nước tưới và các biện pháp kỹ thuật mới cho hiệu quả kinh tế cao. Vì mùa mưa ở đây, nước thường xuyên ngập nên trồng bưởi phải cải tạo địa hình tương đối cao và bằng phẳng để thoát nước” anh Một giải thích.

Một người làm công tại trang trại cho biết cây bưởi được chiết ra trồng trên mô đất cao, rễ ăn ngang nên tránh được tầng đất sinh phèn. Quan trọng là khâu cải tạo đất bằng các loại phân chuồng, phân hữu cơ và chế độ bón phân phù hợp.

img

Cây con được trồng cách nhau 2 – 3 mét; mỗi hàng cách hàng 4 mét và mỗi luống cách nhau bằng mương thoát nước chính giữa

img

Cây con được trồng mới bên cạnh diện tích đang cho thu hoạch

Được biết, ông Đặng Phước Thành từng là kỹ sư sinh hóa, đã tham gia lĩnh vực nông nghiệp, trồng cây ăn quả từ cách đây hơn 15 năm. Đất phù sa ở nơi khác cũng được ông mua về đổ lên trên đất phèn. Cây trồng được cải tiến công nghệ, cho thu hoạch trái mùa và bán được giá cao.

Tại trang trại bưởi, chỉ một phần diện tích đang cho thu hoạch trái. Phần còn lại, cây đang sinh trưởng tốt và lứa cây mới ươm trồng cũng được nhân công thường xuyên chăm sóc.

img

Vườn bưởi phát triển xanh tốt giữa rừng tràm và cỏ năng

img

 Điểm tập kết trái chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

img

Sản phẩm bưởi da xanh thương hiệu Tam Tân trên xe taxi Vinasun (ảnh Internet)

Ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc Vinasun cho biết sản phẩm đang bày bán trên taxi hiện nay là ông Thành giúp anh em tài xế cải thiện thu nhập. Vì là trái nghịch mùa, sản lượng chưa nhiều nhưng được sản xuất theo quy trình VietGAP, có chứng nhận truy xuất nguồn gốc nên khâu tiêu thụ tốt.

Theo ông Hỷ, trên bao bì sản phẩm ghi rõ giá bán, cân nặng nên không lo việc tài xế chèo kéo khách hàng. Sau đợt thử nghiệm hiện nay trên 700-800 xe, nếu khách hàng hưởng ứng và tài xế nhiệt tình, Vinasun sẽ mở rộng quy mô bán hàngvới nhiều loại nông sản khác nữa cũng của trang trại Tam Tân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem