Đổi cách nghĩ, Phình Hồ - xã nghèo sạch đẹp

Hải Long Thứ bảy, ngày 20/05/2017 07:09 AM (GMT+7)
Vốn là một bản nghèo, lạc hậu nhất xã biên giới Bắc Sơn (TP.Móng Cái, Quảng Ninh), từ lâu người dân Phình Hồ đã quen với lối sinh hoạt cũ mất vệ sinh, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đời sống. Tuy nhiên sau khi triển khai Chương trình xây dựng NTM, Phình Hồ đã trở thành bản điểm về vệ sinh môi trường, được nhiều địa phương khác học tập.
Bình luận 0

Bản Phình Hồ có 20 hộ gia đình thì có tới 14 hộ chăn nuôi trâu, bò bình quân từ 4-5 con mỗi hộ. Cũng giống như nhiều hộ dân ở đây, gia đình chị Chìu Nhì Múi có 7 con trâu. Hàng ngày trâu được thả rong trong rừng, ban đêm thì buộc ở quanh nhà. Không có chuồng trại kiên cố nên gia đình chị gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc đàn trâu, nhất là vào mùa đông, đàn trâu hay bị ốm, yếu, sinh trưởng và phát triển chậm. Trong nhà, ngoài ngõ thì lúc nào cũng hôi hám mùi phân trâu, phân bò.

img

Một mô hình chuồng trại tập trung tại bản Phình Hồ. Ảnh: H.L

Đầu tháng 6.2016, được cán bộ Đồn Biên phòng Bắc Sơn và chính quyền địa phương vận động tham gia mô hình chuồng trại tập trung, cuộc sống của gia đình chị Múi đã thay đổi hẳn. Chị Múi nói: “Bây giờ thì có chuồng mới tốt lắm rồi. Chuồng cũ trước nó gần nhà quá thì mùi hôi lắm, bây giờ chuyển sang đây sạch sẽ hơn nhiều rồi. Trời lạnh thì có cái chỗ để trâu bò tránh rét, ban đêm thì có người vào thăm, kiểm tra”.

Ông Choỏng Văn Bình-Bí thư chi bộ thôn cho biết, từ khi bà con cho trâu, bò ra khu chuồng trại tập trung, nhận thức về việc giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân cũng cao hơn, kéo theo là thay đổi tập tục làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, cả thôn chỉ còn 1 hộ có người khuyết tật chưa có khả năng thoát nghèo, còn lại 19 hộ đều vươn lên thoát nghèo, trong đó có 3 hộ đã trở thành hộ khá, giàu. Phần lớn các hộ dân trong thôn Phình Hồ đã xây dựng nhà tắm, công trình phụ hợp vệ sinh.

 Đại úy Nguyễn Kiến Hùng-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết: Song song với việc phối hợp các ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương tuyên truyền vận động bà con dỡ bỏ chuồng trại cũ gần nhà gây mất vệ sinh, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã ủng hộ 130 triệu đồng từ tiền lương để cùng xã Bắc Sơn xây dựng khu chuồng trại tập trung cho trâu, bò.

Giai đoạn 1 có 8 hộ tham gia với gần 100 con trâu được chăn nuôi. Sắp tới Đồn Biên phòng Bắc Sơn sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương xây thêm một số chuồng mới để đảm bảo 100% các hộ nuôi trâu, bò được tham gia. Người dân Phình Hồ cũng tích cực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và xoá bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem