Đối thoại ở Đà Nẵng: “Hãy cứu lấy ngư dân chúng tôi…”

Đình Thiên Thứ sáu, ngày 29/04/2016 18:10 PM (GMT+7)
Đó là lời kêu cứu của một ngư dân TP. Đà Nẵng trong buổi đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn khi hải sản không bán được do ảnh hưởng của vụ việc cá chết ở các tỉnh Bắc miền Trung…
Bình luận 0

Chiều 29.4, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng đã tổ chức buổi đối thoại với ngư dân, chủ tàu dịch vụ hậu cần, đầu nậu, chủ công ty kinh doanh mặt hàng hải sản tại Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng).

img

Tiểu thương Nguyễn Thị Dung mong muốn cơ quan chức năng tìm rõ nguyên nhân cá biển chết. Ảnh: Đình Thiên

Tại buổi đối thoại,  tiểu thương Võ Văn Chiến (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) than thở: “30 năm nay chưa từng thấy cảnh khốn khổ này. Cá nục mắt trong veo bán từ 30.000 đồng/kg giảm xuống 20.000 đồng/kg, rồi xuống 10.000 đồng/kg nhưng không ai mua cả. Cả tuần nay,  tui đành phải bán xô để cho người ta làm thức ăn nuôi heo…”.

Cho biết vẫn ăn cá như thường ngày không có vấn đề gì, nhưng chị Nguyễn Thị Dung không khỏi xót xa khi phản ánh chuyện cá đang tươi xanh mà cũng không ai mua:  “Dù chúng tôi đã tư vấn và giải thích cặn kẽ cho khách hàng là cá đánh bắt ở mạn trong, đánh bắt ở vùng khơi. Thậm chí tui nói “nếu chết tui đền mạng cho” nhưng không ai tin. Ngàn lời nói của tiểu thương cũng không bằng một câu khẳng định của các anh lãnh đạo đâu. Phải tìm cho ra nguyên nhân cá chết để đưa lên báo đài người dân mới tin được…”.

Gần 20 năm nay chưa từng thấy tình trạng này xảy ra, chị Đặng Thị Chiền – một tiểu thương kiêm chủ tàu đánh bắt đã phải lên tiếng kêu cứu: “Ngày thường tui bán 500 kg cá,  nhưng 3 ngày nay không bán được con nào. Hãy cứu lấy ngư dân chúng tôi…”

img

Chủ tàu Nguyễn Thị Vân chán nản cho biết đã phải cho tàu nằm bờ. Ảnh: Đình Thiên

Trước ý kiến của ngư dân, tiểu thương…, ông Nguyễn Tứ - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Nông lâm thuỷ sản Đà Nẵng nêu ý kiến: “Hiện nay qua thông tin của Cảnh sát biển thông báo, tại vùng biển Đà Nẵng không có tình trạng cá chết. Chúng ta sẽ khoanh vùng tàu bè đánh bắt ở vị tri nào trên biển và công bố rõ nguồn gốc hải sản cho khách hàng được biết. Không thể để nhập nhằng nguồn gốc cá khiến cho người tiêu dùng e ngại… Ngoài ra, chính ngư dân, tiểu thương phải nghiêm khắc với chính mình để kê khai minh bạch nguồn gốc hải sản. Có như vậy mới cứu vãn được tình trạng ảm đạm hiện nay”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem