Đội vệ sinh ở thôn

Thứ sáu, ngày 26/08/2011 21:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) -Giờ đây, người dân xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế không còn thói quen vứt rác ra đường làng, ngõ xóm. Rác được bỏ vào thùng, tập kết đến nơi quy định...
Bình luận 0

Nhà nào ở Phú Hải cũng có một thùng đựng rác, mỗi thôn có một điểm đổ rác tập trung và xã có một bãi tập kết rác. Hàng ngày, khoảng 4- 5 giờ chiều, tiếng kẻng thu gom rác lại vang lên ở các thôn.

Thôn nào cũng có tổ thu gom rác

Xã Phú Hải có 1.200 hộ, với 4 thôn. Địa bàn xã nằm dọc Quốc lộ 49b, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Ngoài nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, xã còn có nghề chế biến nước mắm. Ngành nghề ngày càng phát triển, lượng rác thải sinh hoạt ở đây ngày một tăng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

img
Người dân thôn Cử Lại Trung đã có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định.

Chủ tịch Hội ND xã Phú Hải- ông Nguyễn Đức Trực cho biết: Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, xã đã xây dựng quy định về bảo vệ môi trường, thành lập tổ thu gom rác thải ở các thôn... Trước khi đi vào hoạt động, chính quyền địa phương và các tổ thu gom rác họp bàn, thống nhất với người dân về việc hỗ trợ kinh phí để các tổ thu gom rác hoạt động. 100% hộ đồng ý với mức đóng 15.000 đồng/hộ dân/tháng.

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Môi trường nông thôn T.Ư Hội NDVN, tháng 6.2010, Hội ND tỉnh đã lập Dự án "Xây dựng mô hình điểm thu gom và phân loại rác thải nông thôn" và chọn xã Phú Hải làm điểm. Dự án có tổng kinh phí 100 triệu đồng, cấp 60 thùng đựng rác loại 70 lít cho 60 hộ; 4 thùng rác công cộng loại 240 lít cho 4 thôn; 6 xe chở rác chuyên dụng. Dự án đặt mục tiêu, 80% rác thải trong xã được thu gom, xử lý; 90% người dân trong xã nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường.

Đường làng, ngõ xóm "lột xác"

Ông Lê Văn Lễ ở thôn Cử Lại Đông, xã Phú Hải phấn khởi nói: "Hồi trước gia đình tôi đựng rác trong túi nylon nên ruồi, muỗi, mùi hôi thối rất mất vệ sinh. Giờ có thùng rác và tổ thu gom rác đến tận gia đình để thu gom rác, không còn cảnh vứt rác bừa bãi như trước. Đường sá ở đây ngày càng đẹp, không khí trong lành hơn, sông đầm không bị ô nhiễm nên việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản cũng hiệu quả hơn".

Còn ông Nguyễn Thanh Bích ở thôn Cử Lại Trung tự hào: "Người dân Phú Hải giờ đây ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh nên môi trường ngày càng trong sạch hơn".

img Giờ có thùng rác và tổ thu gom rác đến tận gia đình để thu gom rác, không còn cảnh vứt rác bừa bãi như trước. img

Ông Lê Văn Lễ

Ông Phan Văn Song- Bí thư Đảng ủy xã thông tin thêm, từ khi triển khai Dự án "Xây dựng mô hình điểm thu gom và phân loại rác thải nông thôn", ý thức chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường của người dân trong xã tốt hơn. Đặc biệt, từ khi được Hội ND cấp xe chở rác, thùng đựng rác tại gia đình, các đội thu gom rác cũng đỡ vất vả hơn.

Ông Trần Thanh Hà - thành viên Ban quản lý dự án, Trưởng ban vệ sinh quản lý môi trường xã đánh giá: "Bên cạnh sự ủng hộ của nhân dân trong xã phải nói đến sự nhiệt tình, tích cực của các thành viên đi thu gom rác. Dự án đã góp phần đưa công tác vệ sinh môi trường thành trách nhiệm của cả cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Tuy nhiên, theo ông Hà, do lượng rác thải quá lớn trong khi nhân lực, trang thiết bị phục vụ cho công tác vệ sinh môi trường hạn chế nên hàng ngày các tổ mới chỉ thu gom được 40% lượng rác thải, đây cũng là thách thức trong làm sạch môi trường nông thôn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem