Đồng lúa mini trong lòng đầm nước "chè hai" Sa Huỳnh

Công Xuân Thứ bảy, ngày 16/04/2016 17:30 PM (GMT+7)
Nhìn màu những ruộng lúa đang vươn lên mơn mởn phủ màu xanh ngát cả một góc đầm rộng lớn, ít ai nghĩ rằng nơi đây là vùng nước chè hai (còn gọi là nước lợ) và từng được phủ kín bởi bèo, rong.
Bình luận 0

Không khai hoang để làm ao hồ nuôi cá như vẫn thường thấy ở những đầm nước lợ khác; thời gian gần đây nhiều người dân thôn Long Thạnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã cải tạo toàn bộ diện tích góc phía tây nam của lòng đầm Sa Huỳnh trở thành cánh đồng lúa xanh tốt.

img

Cánh đồng "mini" được bao phủ bởi màu xanh của lúa.

img

img

Trước đó hơn 4 tháng, khu vực này mênh mông nước với bèo, cỏ dại phủ kín.

Cánh đồng lúa này chỉ rộng ước khoảng hơn 2ha, với những thửa ruộng được chia có diện tích từ 150-500m2/đám.

Ông Nguyễn Nhưng (41 tuổi), một trong những chủ ruộng lúa ở cánh đồng này tâm sự: "Để sở hữu diện tích khoảng 700m2 ở đây, cả 4 người trong gia đình đã mất gần cả nửa tháng trời phá, vớt bèo rồi đắp bờ...".

img

img

Một trong số những thửa ruộng mới khai phá, cải tạo vừa xuống giống.

"Dù là “chè hai", thế nhưng độ mặn không nhiều nên có thể sử dụng nước đầm này để tưới. Bên cạnh đó đây là đất bồi nên lúa trồng rất tốt, với năng suất có đám đạt trên 50 tạ/ha, không thua gì ở các đồng lúa khác", bà Lê Thị Tươi khoe.

Và theo nhiều người dân Long Thạnh, thì do nằm trong lòng đầm nên sau khi chèo ghe đánh cá trở về, có thể đi đến ruộng để thăm, hay chăm sóc lúa.

img

img

Sau khi đánh cá trở về, người dân thả lưới trên bờ để tranh thủ chăm sóc lúa.

Được biết việc trồng lúa ở phía tây nam của lòng đầm Sa Huỳnh chỉ diễn ra và kéo dài trong mùa nắng, còm mùa mưa lũ thì trả lại cho "bà thủy" vì bị ngập nước.

img

Quang cảnh toàn bộ cánh đồng trong lòng đầm nước "chè hai" Sa Huỳnh ở góc phía tây nam.

Với tổng diện tích mặt nước trên 150 ha, đầm Sa Huỳnh không chỉ là nơi mưu sinh của các hộ dân địa phương, mà còn cả vùng lân cận cùng huyện là xã Phổ Khánh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem