Đồng Nai: Giá lợn hơi giảm, tiêu thụ tại chợ vẫn chậm

Trần Khánh Thứ hai, ngày 13/01/2020 17:16 PM (GMT+7)
Những ngày gần đây, giá lợn hơi ở Đồng Nai đã giảm xuống quanh mức 77.000 - 80.000 đồng/kg. Mức giảm sâu nhất ở lợn có trọng lượng hơn 120kg do thương lái hạn chế thu mua loại lợn này.
Bình luận 0

Khan hàng, thương lái vẫn chê lợn mỡ

Thời gian vừa qua, giá lợn hơi tăng đến mức kỷ lục hồi cuối năm 2019 đã dấy lên nhiều lo ngại tình trạng găm lợn quá lứa trong chuồng để hưởng lợi giá bán. Tuy ngành chức năng đã cảnh báo việc găm hàng chỉ gây bất lợi cho chính người chăn nuôi khi giá giảm nhưng tình trạng này vẫn xảy ra ở một số nơi.

img

Mặc dù giá lợn hơi giảm nhiều, nhưng giá thịt lợn ở chợ chỉ giảm nhỏ giọt, người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao. Ảnh: T.K

"Nếu không sớm giảm giá thịt lợn thành phẩm thì người tiêu dùng sẽ quay lưng. Lúc đó, cả người chăn nuôi, thương lái và tiểu thương đều chịu thiệt”.

Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai

Khoảng 1 tuần trở lại đây, giá lợn hơi đã giảm từ 12.000 - 15.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 12/2019. Từ mức giá cao kỷ lục hơn 90.000 đồng/kg, hiện giá lợn hơi dao động quanh mức 77.000 - 80.000 đồng/kg. Trong đó, mức giá giảm sâu nhất là lợn có trọng lượng từ 120kg trở lên.

Ông Trần Đức Vinh Quang - chủ trại lợn ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết, từ năm 2009, gia đình đã chuyển sang nuôi lợn chuồng lạnh khép kín, trang bị hiện đại hơn để giúp lợn phát triển tốt, giảm bớt công lao động cùng các khoảng chi phí khác.

Trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, ông thường xuyên giữ tổng đàn 1.000 con. Sau khi dịch đi qua, ông chỉ còn duy trì vài trăm con lợn thịt và hiện đang chuẩn bị xuất bán lứa lợn tết. Bất kể giá thị trường lên hay xuống, lợn cứ vừa qua mức 100 - 120kg là ông đã lo bán.

“Chi phí đầu tư chuồng trại và chăn nuôi tăng cao nên không còn nhiều vốn duy trì đàn. Việc găm hàng càng không thể vì không còn vốn để xoay vòng đầu tư cho trang trại” - ông Quang nói.

Theo ông Quang, giá lợn hơi hiện còn trên dưới 80.000 đồng/kg nhưng lợn có trọng lượng từ 120kg trở lên chỉ cầm giá 70.000 đồng/kg. Thiệt hại kinh tế ảnh hưởng trực tiếp tới người chăn nuôi nên chẳng ai dại gì giữ lợn to lại chuồng.

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, ghi nhận tình hình mua bán mấy ngày qua, bà con hầu hết bán lợn ở mức 100 -120kg vì lợn quá lứa giá thấp hơn. Nhất là hiện nay giá đã giảm 10.000 đồng/kg nên người nuôi chỉ lo chăm sóc thật tốt để có lợn bán sớm. Nếu găm hàng, lợn nhiều mỡ, thương lái chê và giá còn thấp hơn nữa.

Người dùng vẫn ăn thịt lợn đắt đỏ

img

Giá lợn hơi ở Đồng Nai đã giảm xuống còn từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Ảnh: T.K

Tuy giá lợn hơi tại trại đã giảm nhiều so với tháng trước, nhưng ở các chợ bán lẻ, giá bán thịt lợn thành phẩm vẫn chưa giảm theo tỷ lệ thuận. Bảng niêm yết giá của chợ Tân Hiệp ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai), giá thịt lợn thăn vẫn ở mức 160.000 đồng/kg, thịt ba rọi 170.000 đồng/kg, cốt lết 150.000 đồng/kg, đùi 150.000 đồng/kg...

Chị Thu Trang - người dân tại thành phố này cho biết, giá lợn hơi giảm nhưng chưa thể hiện tác động rõ rệt lên giá bán lẻ, người dùng vẫn tiếp tục dè sẻn với thịt lợn trong bữa cơm hàng ngày.

Bán thịt lợn lâu năm tại chợ Tân Hiệp, bà Nguyễn Thị Cẩm Hà cho biết: Chưa bao giờ thấy buôn bán ế ẩm như hiện nay. Khi lợn hơi chưa tăng giá mạnh, mỗi buổi sáng bà bán được khoảng 100kg thịt nhưng hiện nay lượng thịt bán ra đã giảm 50%.

Theo bà Hà, giá lợn hơi tại Đồng Nai hiện giảm 10.000 đồng/kg so với trước, nhưng giá thịt lợn bán ở chợ giảm rất nhỏ giọt. Vài ngày qua, mỗi ngày giá chỉ giảm chừng 1.000 - 2.000 đồng/kg; tổng cộng chỉ mới được 5.000 đồng/kg.

“Nghe nói giá lợn hơi đã giảm 10.000 đồng/kg, thậm chí 20.000 đồng/kg nhưng chúng tôi không mua được lợn hơi với giá đó. Giá giảm chưa cải thiện được tình hình buôn bán hiện tại, khiến cả tiểu thương lẫn người tiêu dùng còn gặp khó” - bà Hà nói.

Bán thịt lợn lâu năm tại chợ Hồ Học Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM), chị Ngọc Sương kể, đợt tăng giá vừa qua khiến nhiều tiểu thương lỗ vốn, không đủ sức theo đuổi ngành hàng thịt. Việc tăng cường quảng bá và khuyến cáo người dân chuyển sang thịt lợn đông lạnh hoặc các loại thịt khác cũng tác động ít nhiều đến tiêu thụ thịt nóng ở chợ. “Bữa giờ nghe nói giá lợn hơi giảm nhưng thịt lợn tại chợ vẫn dư vào cuối buổi. E rằng giá sẽ còn giảm nữa vì không có người mua” - chị Sương chia sẻ băn khoăn.

Còn theo đánh giá của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, các bộ, ngành đã có sự can thiệp đáng kể, tác động lên thị trường thịt lợn trong thời gian qua. Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cùng xu hướng tiêu dùng thịt mát và các thực phẩm thay thế của người dân góp phần giúp giá lợn hơi hạ nhiệt.

Các doanh nghiệp lớn cam kết không tăng giá cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý các hộ, trại chăn nuôi. Nguồn cung có dấu hiệu tăng khi nhiều nơi đồng loạt xuất chuồng đã làm giảm bớt áp lực lên thịt nóng.

Tuy nhiên, chỉ khi giá bán lẻ cuối cùng đến tay người dùng thực sự giảm thì thị trường mới được coi là hoạt động hiệu quả. Vì giá thịt lợn thành phẩm thường giảm rất chậm sau khi giá lợn hơi giảm. Ngay cả chương trình bình ổn thị trường tại TP.HCM cũng phải qua giai đoạn dài đánh giá mới có sự điều chỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem