Đồng Tháp: Đỉnh lũ vùng nội đồng sẽ xuất hiện vào giữa tháng 10

Nguyệt Ánh (Cổng TTĐT tỉnh Đồng Tháp) Thứ sáu, ngày 13/09/2019 10:31 AM (GMT+7)
Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp, lũ năm 2019 khu vực đầu nguồn và nội đồng ở mức thấp, thấp hơn năm 2018 và trung bình hàng năm. Đỉnh lũ cao nhất nằm tại khu vực nội đồng vùng Đồng Tháp Mười xuất hiện vào giữa tháng 10 với mức báo động cấp I.
Bình luận 0

Trên cơ sở dự báo mức lũ và tiến độ sản xuất vụ Thu Đông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành kế hoạch xả lũ năm 2019.

Theo đó, dự kiến tổng diện tích xả lũ năm 2019 gần 90.200 ha. Thời gian bắt đầu xả lũ từ tháng 8 đến khoảng giữa tháng 10. Thời gian bơm, rút nước xuống giống vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 (tùy theo lịch xuống giống của từng địa phương). Chiều sâu mực nước xả lũ từ 40 cm đến 80 cm.

img

Xả lũ trên cánh đồng huyện Hồng Ngự. Ảnh tư liệu: Văn Bửu.

Để việc xả lũ phải đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái, hoa màu của một số hộ dân tự phát trong ô bao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật theo dõi tổng hợp tình hình xả lũ, kịp thời tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều hành, chỉ đạo sản xuất. Theo dõi tình hình các ô đê bao không có kế hoạch xả lũ để khuyến cáo các giải pháp kỹ thuật phù hợp nhằm hạn chế sâu bệnh đầu vụ.

Chi cục Thủy lợi có trách nhiệm theo dõi, thông báo tình hình khí tượng, thủy văn, mưa, bão, lũ, hạn hán, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đánh giá hiện trạng đê bao, khả năng bảo vệ, khả năng xả lũ, để tham mưu kịp thời cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác chỉ đạo sản xuất. Theo dõi đầu tư, triển khai thực hiện các công trình tưới tiêu, phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho sản xuất.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố sớm ban hành Kế hoạch xả lũ của địa phương, đồng thời chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với lũ cao, mưa lớn bảo vệ sản xuất.

Cùng với đó, tiến hành kiểm tra, rà soát các ô bao có kế hoạch xả lũ, xác định thời điểm xả lũ trên địa bàn huyện, chủ động triển khai các giải pháp để tiến hành xả lũ đảm bảo an toàn sản xuất. Đối với những ô đê bao không xuống giống Thu Đông, xả lũ sau khi kết thúc vụ Hè Thu cần kiểm tra, theo dõi thường xuyên để đảm bảo không ảnh hưởng đến các ô đê bao có kế hoạch sản xuất vụ Thu Đông.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp, lũ năm 2019 khu vực đầu nguồn và nội đồng ở mức thấp, thấp hơn năm 2018 và trung bình hàng năm.

Riêng khu vực phía Nam ở mức cao hơn trung bình hàng năm khoảng từ 0,1mét đến 0,2 mét. Đỉnh lũ cao nhất năm tại khu vực đầu nguồn xuất hiện vào cuối tháng 9 đầu tháng 10, ở mức thấp hơn năm 2018 và trung bình hàng năm với mức báo động cấp I. Đỉnh lũ cao nhất nằm tại khu vực nội đồng vùng Đồng Tháp Mười xuất hiện vào giữa tháng 10 với mức báo động cấp I.

Mực nước khu vực phía Nam lên mức cao nhất vào tháng 10, 11 với mức báo động cấp III. Như vậy, trong điều kiện đê bao chắc chắn, các huyện, thị xã, thành phố vẫn có thể tiến hành xả lũ có kiểm soát nhằm lấy phù sa, tiêu diệt lúa rài, lúa chét, cắt đứt cầu nối sâu bệnh, hạt cỏ dại lưu tồn trong đất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem