"Đột nhập" trại nuôi cá trê lai

Công Tâm Thứ bảy, ngày 09/07/2016 19:00 PM (GMT+7)
Gần đây phong trào nuôi cá trê lai tại Khánh Hòa đã phát triển mạnh bởi cá trê vừa dễ nuôi, dễ tiêu thụ lại đem lại lãi suất khá.
Bình luận 0

Để có được thành công trong nuôi cá trê lai, người nuôi yếu tìm tòi qua các trang sách, báo, phương tiện thông tin đại chúng và kinh nghiệm  đúc kết trong thực tế. Một số nông dân do áp dụng không đúng quy trình kỹ thuật dẫn đến tốn chi phí đầu tư, tốn công sức và hiệu quả mang lại không cao.

img

Cá trê lai phát triển nhanh.

img

Ông Phương đang cho cá trê ăn.

img

Mô hình nuôi cá trê cho thu nhập ổn định.

Để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm nuôi cá trê lai, PV Dân Việt đã “đột nhập” trang trại nuôi cá trê lai của ông Cao Văn Phương (thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa). Chỉ với diện tích nhỏ nhưng mô hình này giúp ông Phương có thu nhập trên 70 triệu đồng/năm.

Ông Phương chia sẻ, nên thả cá với mật độ tốt nhất từ 30 – 40 con/m2, mỗi năm nuôi 2 vụ, thời gian còn lại cải tạo và xử lý ao nuôi. Thiết kế ao nuôi cần làm theo phương pháp phía trên mặt nước trồng các loại cây lục bình hoặc các cây khác để tạo bóng mát cho cá trú ẩn, phía dưới mặt đất phủ một lớp bạt, trên lớp bạt bỏ một lớp đất pha cát.

img

Cá trê đạt trọng lượng 0,6 – 0,7 kg/con.

Cá trê lai là đối tượng dễ nuôi, sinh trưởng phát triển nhanh, tỷ lệ sống luôn đạt trên 90%. Mực nước  nuôi cá ở giai đoạn nhỏ đạt từ 0,8 – 1m, giai đoạn lớn từ 1,2 – 1,5m, tùy thuộc vào thời tiết nắng nóng hoặc lạnh để có lượng nước phù hợp. Sau 4- 5 tháng nuôi, cá trê đạt trọng lượng từ 0,6 – 0,7 con/kg, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật. Thức ăn phù hợp cho cá phát triển chủ yếu là ruột động vật như gà, heo, bò. Tuy nhiên, thức ăn phải được xử lý trước khi cho cá ăn. Ngoài ra, còn cung cấp thêm một số loại cám tổng hợp bổ sung cho đàn cá trê.

img

Nuôi cá cần bán đúng thời điểm.

img

Kiểm tra cá trê phát triển

Ông Phương tiết lộ thêm, khi xuất bán cá cần chọn đúng thời điểm để xuất bán mới đem lại hiệu quả cao. Ông thường xuất bán cá vào những lúc khan hiếm hàng nên giá bán cao, giá ông xuất bán dao động từ 35.000 – 40.000 đồng/kg. Hiện tại, ông đang nuôi 3 ao theo hình thức cuốn chiếu, mỗi ao có diện tích 250m2 .Trang trại nuôi cá trê lai của ông đang cho thu nhập ổn định và là địa điểm cung cấp cá uy tín cho các chợ, nhà hàng trong tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem