Du khách Anh, Mỹ thích thú xem người Giáy ở Tát Ngà múa trống

Tuấn Khanh Thứ năm, ngày 14/12/2017 15:01 PM (GMT+7)
Thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà được huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) lựa chọn điểm về xây dựng làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới theo 10 tiêu chí tại Tuyên bố PanHou (triển khai, xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn xây dựng nông thôn mới).
Bình luận 0

Thôn Tát Ngà nằm cách trung tâm xã Tát Ngà gần 5km, là thôn có 2 dân tộc thiểu số sinh sống (dân tộc Mông, dân tộc Giáy), trong đó đồng bào dân tộc Giáy chiếm đa số. Toàn thôn có 77 hộ (387 khẩu), trong đó có 34 hộ khá, 16 hộ trung bình, 20 hộ cận nghèo, 7 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 20 triệu đồng/người.

img

Múa trống là nét văn hóa đặc sắc, được lưu truyền qua nhiều đời và trở thành di sản văn hóa của dân tộc Giáy ở thôn Tát Ngà. Ảnh: T.K

Hiện thôn đang bảo tồn, phát huy các làng nghề và văn hóa dân gian truyền thống như: Đan nón, dệt vải bông, nhuộm vải; múa trống, múa khăn..., trong đó múa trống là nét văn hóa đặc sắc, được lưu truyền qua nhiều đời và trở thành di sản văn hóa của dân tộc Giáy ở nơi đây.

Để phát triển làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới, thôn đã thành lập Ban Quản lý thôn; thành lập đội văn nghệ dân gian với 15 người tham gia để phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa truyền thống của du khách; thôn hiện có 04 hộ gia đình được công nhận đủ điều kiện dịch vụ Homestay, có khả năng đón và phục vụ trên 10 khách lưu trú trong ngày.

Anh Trần Văn Pảo, Trưởng thôn Tát Ngà cho biết: Từ khi thôn được huyện chọn xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn rất phấn khởi, những hộ đăng ký làm dịch vụ Homestay được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, chăn, đệm; đặc biệt thôn được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trụ sở thôn, đường giao thông và nhất là cây cầu vòm có mái che, khiến du khách khi đến đây rất thích thú.

Số lượng khách du lịch đến tham quan và lưu trú tại làng tăng hàng năm, năm 2016 thôn đón được 22 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 20 lượt đến từ các nước Anh, Pháp, Mỹ; từ đầu năm đến nay thôn đã đón được 51 lượt khách, trong đó khách nước ngoài là 40 lượt, trong nước là 11 lượt, doanh thu được khoảng trên 20 triệu đồng.

Mặc dù thôn Tát Ngà vẫn còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm của Ban Chỉ đạo huyện Mèo Vạc, sự đầu tư có trọng điểm của nhà nước và ý trí vượt khó đi lên không cam chịu đói nghèo của nhân trong thôn, Tát Ngà sẽ là điểm sáng trong chuỗi làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới, điểm đến cho du khách trong và ngoài nước và là một miền quê đáng sống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem