Dựng nhà cho nấm rơm, tốn tiền vốn hơn nhưng lãi đều như vắt chanh

Đức Toàn Thứ bảy, ngày 09/12/2017 07:31 AM (GMT+7)
Nấm rơm trong nhà, giá bán 65.000đ/kg, có lúc lên đến 160.000đ/kg vẫn không đủ bán. Ngược với kiểu trồng nấm rơm dùng thuốc diệt côn trùng, thuốc kích thích để thu năng suất cao, ông Phan Bá Nghi ở Ô Môn, TP Cần Thơ, cất 13 nhà trồng nấm. Trong đó mười nhà có diện tích trên 100m2/nhà và ba nhà 48m2/nhà; cung cấp cho thị trường từ 100 – 700kg/ngày.
Bình luận 0

Lợi ích của việc trồng nấm trong nhà là ổn định năng suất nhờ kiểm soát nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng và lấy gió tự nhiên bên ngoài qua bộ lọc không khí. Cực nhất là khâu dùng nhiệt độ thanh trùng khi xử lý rơm nguyên liệu, các khâu còn lại như cấy meo, nuôi ủ, trộn, lên giàn kệ, chăm sóc cho ra nấm không có gì phức tạp. Nếu như trồng nấm ngoài trời năng suất 7 – 10% (trọng lượng nấm tươi/trọng lượng rơm khô), trồng nấm trong nhà có thể đạt 25 – 30% (100kg rơm khô có thể thu 25 – 30kg nấm rơm tươi), ông Nghi tự tin nói.

img

Canh tác trong nhà đang là xu hướng thế giới. Ông Phan Bá Nghi nhanh chóng đi theo hướng này và tăng năng suất nấm rơm lên đáng kể.

Ông Nghi từng trong nghề làm meo nấm rơm (chủ cơ sở meo nấm rơm Thần Nông) tính toán với hơn 60.000 chai meo nấm rơm của các cơ sở sản xuất trong vùng, ước tính sau vụ lúa hè thu, thu đông, lượng nấm rơm tươi bán ra thị trường khoảng 70 tấn/ngày. Hơn 90% lượng nấm rơm được tiêu thụ trong nước, 10% bán cho các nhà máy làm hàng xuất khẩu.

Nếu trước đây cách trồng nấm ngoài trời, sử dụng hoá chất ảnh hưởng chất lượng, ảnh hưởng sức khoẻ, làm mất lòng tin người tiêu dùng; cách trồng nấm trong nhà theo quy mô vừa và nhỏ là giải pháp lấy lại lòng tin người tiêu dùng từ cách làm có kiểm soát, giá cả tốt hơn nhiều.       

Ông Nghi tính toán, chi phí làm mô hình trồng nấm trong nhà (ngang 4m × cao 2m × dài 27m), khoảng 22 triệu đồng; chỉ trong vài vụ là thu hồi vốn. Ông sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật và kinh nghiệm trồng nấm rơm trong nhà cho nông dân trong vùng để cùng tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.                          

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem