Gặp người đưa 100 triệu "bịt miệng" ngư dân tàu 67: Chỉ để hỗ trợ?

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 10/06/2017 18:32 PM (GMT+7)
Ngư dân Trần Đình Sơn (trú huyện Phù Mỹ, Bình Định) liên tục khẳng định mình bị lừa khi ký cam kết thỏa thuận không khiếu kiện công ty TNHH MTV Nam Triệu và đã trả lại 100 triệu đồng nhận từ công ty trước đó.
Bình luận 0

Nhận 100 triệu đồng và không khiếu kiện!

Ngư dân Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định)- Chủ tàu vỏ thép BĐ 99245 TS, cho hay, lúc 9 giờ sáng ngày 5.6.2017, ông Bùi Hữu Hùng- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu và ông Nguyễn Hoàng Tân - Giám đốc xí nghiệp đóng tàu của công ty này đã mời ông đi uống cà phê tại TP Quy Nhơn (Bình Định) để “chia sẻ tình cảm” về việc máy tàu hỏng.

Ông Sơn cho biết: “Họ đề nghị tôi gửi đơn để rút tất cả hồ sơ đã gởi các cơ quan chức năng về việc thẩm định tàu với cam kết phía công ty sẽ sớm lắp máy cho tôi và hỗ trợ tôi 100 triệu đồng. Đồng thời, bảo tôi viết văn bản đề nghị và văn bản thỏa thuận nhưng tôi không biết viết nên ông Nguyễn Hoàng Tân tự đánh máy rồi đưa tôi ký”.

img

Ngư dân Trần Đình Sơn khẳng định mình bị lừa và đã trả lại 100 triệu đồng. Ảnh: D.T

Theo Văn bản thỏa thuận và cam kết (ông Sơn cung cấp cho phóng viên, có chữ ký xác nhận của ông Hùng, ông Sơn) gồm có Bên A: công ty TNHH MTV Nam Triệu, bên B: công ty TNHH ô tô Đông Hải và bên C là ngư dân Trần Đình Sơn tham gia ký kết.

Các bên thỏa thuận cam kết: Bên A và bên B cùng liên đới chấp nhận khắc phục bảo hành các thiệt hại cho bên C liên quan đến hợp đồng mà các bên ký kết và đã bàn giao tàu hoạt động, mức hỗ trợ khắc phục hậu quả cho bên C là 100 triệu đồng.

img

Tổ thẩm định kiểm tra tàu 67 hư hỏng cho ngư dân. Ảnh: D.T.

Cam kết của bên C: Sau khi bên C nhận đầy đủ số tiền trên sẽ không có khiếu nại, khiến kiện gì với bên A và bên B và rút toàn bộ nội dung đơn kiến nghị liên quan mà bên C gởi đến công ty và các cơ quan có liên quan đến tàu của bên C. Việc rút đơn là hoàn toàn tự nguyện không bị ai ép buộc. Bên C cam kết không khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền và tuyệt đối không cung cấp thông tin tài liệu liên quan cho cơ quan thông tin truyền thông trong vụ việc này.

Bên A và bên B: Cam kết sửa chữa bảo hành động cơ thủy Model 4V222TIM và bên B sẽ bảo hành lại thêm 12 tháng kể từ thời điểm động cơ được khắc phục xong đưa vào sử dụng.

Ngư dân khẳng định bị công ty lừa?  

Ông Nguyễn Hoàng Tân - Giám đốc xí nghiệp đóng tàu của công ty TNHH MTV Nam Triệu thừa nhận, chính ông là người trực tiếp đưa 100 triệu đồng cho ngư dân Trần Đình Sơn.

Ông Tân cho biết: “Việc tàu của ông Sơn thì bị hỏng máy chính hãng Doosan, bên Hàn Quốc đã sang và đưa ra quan điểm thay phụ tùng nhưng ông Sơn không chịu. Công ty muốn gặp để trao đổi phương án, hãng máy chuyển đồ sang thay phụ tùng nhưng ông Sơn nhất định đòi thay máy mới. Trong quá trình chờ đợi, thì công ty hỗ trợ 100 triệu để ông Sơn lo việc chi phí bạn thuyền. Chúng tôi trao đổi rất vui vẻ chứ chẳng có gì cả”.

img

Ông Nguyễn Hoàng Tân - Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu của công ty TNHH MTV Nam Triệu. Ảnh: D.T

Theo ông Tân, việc rút đơn khiếu nại là sự thỏa thuận giữa 2 bên với mục đích để công ty, hãng máy và ngư dân tự giải quyết cho nhanh.

“2 bên ký biên bản thỏa thuận, việc gửi đơn cho cơ quan chức năng để rút đơn khiếu nại thì ông Sơn ký và nhờ lúc tôi tiện đi họp thì gửi luôn. Hiện tại, ngư dân Sơn đã trả lại 100 triệu đồng”- ông Tân cho hay.

Trong khi đó, ngư dân Trần Đình Sơn lại khẳng định với chúng tôi đã bị doanh nghiệp lừa khi ký vào biên bản thỏa thuận. Ông Sơn cho rằng mọi biên bản thỏa thuận đều do ông Tân tự viết ra và yêu cầu ông ký vào. “Biên bản đều do phía công ty viết, tôi ký. Họ đưa tiền cho tôi mục đích là lừa tôi để tôi tự nguyện gửi đơn cho các cơ quan không thẩm định tàu”- ông Sơn cho hay.

Ông lý giải về xin rút đơn khiếu nại và không yêu cầu thẩm định. "Đơn đề nghị rút đơn khiếu nại với mục đích không thẩm định tàu gởi cơ quan chức năng là do ông Tân tự gửi, chứ không phải tôi. Vì trong khi ký, tôi nói chờ tôi 3 ngày để hỏi ý kiến gia đình, nếu họ đồng ý tôi sẽ gởi nhưng ông Tân đã gởi đơn cơ quan chức năng khi chưa hỏi ý kiến của tôi. Hiện tại, tôi đã trả tiền lại cho ông Tân. Yêu cầu duy nhất của tôi lúc này là thay máy mới và sửa chữa hoàn chỉnh để được vươn khơi”- ông Sơn nói.

Phó Chủ tịch tỉnh nghi vấn “đi đêm” 

Ông Trần Châu- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay: “Thời gian qua, ngư dân liên tục yêu cầu nhà nước chỉ đạo cơ sở đóng tàu sửa chữa tàu. Tuy nhiên, gần đây 1 số ngư dân rút đơn tôi thấy bất hợp lý. Chắc có khi là “đi đêm”! Sau khi có ý kiến của tổ thẩm định độc lập, chắc chắn UBND tỉnh sẽ yêu cầu cơ quan có chức năng cao hơn làm rõ những vấn đề này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem