Gấp rút giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường

Khải Huyền Thứ tư, ngày 15/03/2017 06:29 AM (GMT+7)
Những vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý, thu gom rác thải… tại các xã nông thôn mới (NTM) TP.HCM phải được khắc phục triệt để trong thời gian tới, không tạo ra ảnh hưởng nguy hại đến đời sống người dân vùng nông thôn. Đó là chỉ đạo của ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Thành ủy về Chương trình xây dựng NTM TP.HCM khi đề cập đến tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM tại TP.HCM.
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, trong giai đoạn 2010-2015, thành phố có 56/56 xã cơ bản đạt tiêu chí môi trường. Tuy nhiên, căn cứ Bộ tiêu chí về NTM theo đặc thù của thành phố trong giai đoạn 2016 – 2020 thì hiện chỉ có 24/56 xã tự đánh giá đạt chuẩn về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

img

Gom vớt rác làm sạch môi trường kênh mương tại huyện Bình Chánh. Ảnh: Hữu Ký

Theo các huyện, vấn đề thu gom rác thải đang là một thách thức lớn của địa phương. Hiện công tác thu gom rác thải trên địa bàn do các đơn vị thu gom rác dân lập thực hiện, nhưng việc thu gom, vận chuyển vẫn còn nhếch nhác. Có nơi 3 ngày mới có người đến thu gom, nếu người dân phản ánh thì tình trạng không thu gom kéo dài hơn, có khi đến 10 ngày.

Để giải quyết những tồn tại trong vấn đề môi trường ở khu vực nông thôn, Sở TNMT TP.HCM đã xây dựng hoàn chỉnh Kế hoạch thực hiện duy trì và nâng chất tiêu chí số 17 về môi trường trong giai đoạn 2016-2020. Các tiêu chí này sẽ tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng nguy hại đến đời sống của người dân nông thôn, nhất là ở các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Đồng thời, xây dựng các mô hình NTM gắn liền với đô thị văn minh.

Liên quan đến vấn đề môi trường ở các xã NTM, ông Tất Thành Cang lưu ý, thời gian tới ngành môi trường cần cố gắng hơn nữa trong việc cải thiện vệ sinh môi trường; phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện xử lý dứt điểm các vấn đề môi trường chung cũng như cải thiện môi trường ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, các sở, ngành và địa phương liên quan cần tăng cường vận động người dân trồng cây, làm hàng rào cây xanh trước nhà, góp phần nâng cao cảnh quan nông thôn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem