Gia Lai: Ve sầu lại hại cà phê

Thứ năm, ngày 25/08/2011 14:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trên nhiều diện tích cà phê ở các xã Nam Yang, Tân Bình… huyện Đăk Đoa đang xuất hiện triệu chứng vàng lá, khô cành, rụng quả, thậm chí long rễ chết cả cây do ve sầu phá hoại.
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Công Bình - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, qua đợt khảo sát gần đây, cả xã Nam Yang có 1.300ha thì có hơn 250ha cà phê bị ve sầu đe doạ.

img
Rẫy cà phê của ông Hải, thôn 5, xã Nam Yang bị ve sầu tấn công.

Bước đầu tìm hiểu cho thấy, tại mỗi gốc cây cà phê có đến hàng chục cá thể ấu trùng ve sầu. Rẫy cà phê rộng 2ha của ông Nguyễn Văn Hải, thôn 5, xã Hải Yang đang hứa hẹn một vụ thu hoạch cho năng suất cao, thì bị ve sầu tấn công. Ông Hải buồn bã nói: "Ve sầu phá hoại như thế này thì năng suất rẫy cà phê của tôi sẽ giảm mạnh, thậm chí chỉ còn khoảng 20-30%".

Quả thật, nhìn kỹ những cây cà phê cao hơn đầu người đang độ sung sức, đều thấy lá có triệu chứng bị vàng, trên lá có nhiều vết chấm cháy lấm tấm như bị bệnh gỉ sắt, trái thì ít mà vẫn nhỏ li ti. Theo ông Bình, trên cây cà phê phát triển mạnh mẽ nhất là phần chồi cây, đây cũng là khâu nông dân mất rất nhiều công sức bấm tỉa để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các bộ phận khác, nhưng đã bị ve sầu cắn rễ, đến cả chồi cây cũng mọc không nổi.

Cũng như nhiều người trồng cà phê trong xã, rẫy của ông Nguyễn Văn Thanh, thôn 5, xã Nam Yang cũng bị ve sầu tấn công với mật độ ngày càng dày đặc. Ông Thanh cho biết: Cứ mỗi gốc cà phê có triệu chứng vàng lá, rụng quả trong rẫy, có không dưới một trăm ấu trùng ve sầu. Hơn 10 năm trồng cà phê nhưng đây là lần đầu tiên rẫy tôi bị ve sầu như vậy.

Bà con có rẫy cà phê bị ve sầu tấn công đã mua thuốc diệt côn trùng về đổ đầy gốc nhưng không thấy hiệu quả. Một số hộ còn mua chế phẩm sinh học kết hợp với vôi nhưng vẫn không diệt được. Trao đổi với chúng tôi, ông Bình cho biết, cây cà phê của xã bị nạn ve sầu phá hoại đã từ vài năm rồi, nhưng riêng năm nay có nguy thành dịch.

Về hiện tượng ve sầu phát triển đột biến tại một số xã của huyện Đăk Đoa, một lão nông có thâm niên trồng cà phê ở đây cho hay, ve sầu thường thích đậu trên những cây cao, có tán lớn. Trong các rẫy cà phê, nông dân ta thường trồng nhiều cây để chắn gió, đây là nơi ở ưa thích của ve sầu. Hơn nữa, rẫy cà phê thường có nhiều kiến, mà món khoái khẩu của loài kiến chính là trứng ve sầu. Nhưng do nông dân phun thuốc diệt kiến, loài “thiên địch” của ve sầu, nên chúng phát triển rầm rộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem