Giá lợn (heo) hôm nay 29.11: Tết Nguyên đán sẽ không có biến động, nông dân chỉ mơ giá "30"

Trần Đáng Thứ tư, ngày 29/11/2017 06:16 AM (GMT+7)
Với diễn biến giá lợn như hiện nay, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai nhận định, giá lợn từ hôm nay đến Tết sẽ không có nhiều biến động. Hiện nhiều nông dân chỉ mong được giá 30.000 đồng/kg là tạm có lời chút đỉnh.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, nơi có số lượng lợn lớn nhất nước nhận định, thị trường thịt lợn Tết Nguyên đán 2018 sẽ không có biến động hoặc chỉ biến động nhẹ cả sản lượng lẫn giá cả.

Giá tăng nhẹ

Theo ông Đoán, nhận định này là có cơ sở khi năm 2017 tuy giá thành lợn hơi xuống thấp, nhưng các trang trại, doanh nghiệp và tập đoàn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì được lượng lợn ổn định do có chuỗi liên kết tốt.

Hiện tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 1,7 triệu con, tương đương cùng kỳ năm 2016. Thường lượng lợn xuất bán trong mùa tết sẽ tăng lên, nhưng tổng đàn lợn hiện tại của tỉnh vẫn sẽ đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường Đồng Nai và TP.HCM.

img

Do diễn biến giá lợn đến hôm nay vẫn còn ở mức thấp, nên người chăn nuôi đang dè dặt tái đàn phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán 2018. Ảnh: Ông Trương Công Hải chăm sóc đàn lợn ở trại  nuôi tại xã Lộc An, huyện Long Thành, Đồng Nai. Ảnh: T.TĐ 

Anh Phan Khắc Dũng – một thương lái thu mua lợn tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, thường vào thời điểm này nông dân nuôi lợn đã đầu tư giống, chuồng trại để chuẩn bị cho thị trường tết. Nhưng hiện nay, tín hiệu này khá ảm đạm do giá lợn hơi trên thị trường không mấy sáng sủa. “Tôi đoán giá cả lợn hơi sắp tới, dù vào mùa tết, cũng chưa thể nhích lên, nếu có chỉ đột biến vài ngày cận tết”- anh Dũng đánh giá.

Tình hình cũng không mấy khả quan với thị trường Long An. Bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh này cho biết, nguyên nhân khiến giá lợn khó có thể tăng cao là do cán cân cung - cầu hiện vẫn đang khá chênh lệch. Nguồn cung hiện vẫn đang rơi vào cảnh dư thừa so với cầu do lượng lợn trong các trang trại còn lớn, bất chấp việc nhu cầu tiêu thụ thịt có thể tăng vào dịp tết.

Ngoài ra, thị hiếu dùng thịt lợn làm sản phẩm chính trong ngày những tết của người dân cũng đang thay đổi. “Tôi vẫn muốn nhận định của mình về giá cả thịt lợn trong mùa tết tới sẽ sai để nông dân chăn nuôi vớt vát lại những thua lỗ trong thời gian qua, nhưng thật lòng mà nói giá lợn hơi khó tăng trong mùa tết này” - bà Khanh chia sẻ. Long An hiện còn hơn 200.000 con lợn thịt. Tỉnh này thường xuyên cung cấp khoảng 30% số lượng lợn thịt cho thị trường TP.HCM.

“Chỉ cần giá 30” là thành công

Ông Nguyễn Đăng Sỹ (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) - một nông dân đang thả nuôi khoảng 100 con lợn thịt chờ bán Tết Nguyên đán, thổ lộ chỉ cần mùa tết giá lợn đạt 30.000 đồng/kg là thành công với nông dân chăn nuôi. “Với mức giá này nông dân sẽ có lời chút ít, vừa để trả nợ và đầu tư cho vụ sau” - ông nói.

Theo ông Giao Văn Sỹ - Trưởng phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cung ứng thực phẩm tết là vụ làm ăn lớn nhất trong năm, tuy nhiên do biến động giá cả thời gian qua nên người chăn nuôi lợn cần nghiên cứu kỹ thị trường để có phương án tái đàn hay chăn nuôi hợp lý.

Vài năm gần đây, người nuôi lợn không còn chăn nuôi kiểu đổ dồn cho thị trường tết như trước. Họ rải đều các lứa lợn và bán liên tục trong năm. Tuy nhiên, thời điểm tết vẫn là lúc mà nông dân chú trọng hơn hết, bởi đây là lúc thị trường tiêu thụ mạnh sản phẩm thịt lợn và giá cả gia tăng. Thường hộ chăn nuôi nào cũng chuẩn bị một lượng lợn tương đối để bán cho thị trường Tết.

Tuy nhiên, chuẩn bị vụ tết năm nay, tình hình chăn nuôi đang thay đổi. Trước đây ông Sỹ nuôi 200 con lợn thịt bán dịp tết. Cuộc khủng hoảng giá kéo dài trong thời gian qua đã làm ông thua lỗ hơn nửa tỷ đồng. “Không chỉ tôi mà bà con nông dân nuôi lợn ở đây giờ khá dè dặt tái đàn chuẩn bị thị trường tết. Những thua lỗ nặng đã làm họ nhát tay rồi”- ông Sỹ cho hay.

Cùng tâm trạng này, ông Nguyễn Thanh Tâm (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng cho biết, chuẩn bị thị trường tết năm nay ông chỉ nuôi khoảng 200 con lợn thịt. Trong khi vụ tết năm ngoái, ông nuôi 350 con, giá thời điểm đó khoảng 50.000 đồng/kg, mỗi con lợn xuất chuồng, ông Tâm lãi khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay giá lợn ở mức thấp kỷ lục, chỉ còn 26.000 - 28.000 đồng/kg. “Tết này tôi chỉ dám đầu tư bằng ấy con lợn, hy vọng giá sẽ nhích lên để có lãi chút ít”- ông bộc bạch.

Bà Đinh Thị Phương Khanh cũng cho biết, nông dân chăn nuôi lợn trên địa bàn đang “treo” chuồng khá nhiều. Mặc dù chưa biết sẽ nuôi con gì, nhưng con lợn không phải là lựa chọn chính của nông dân trong dịp tết này. “Hiện tết đã cận kề vẫn chưa thấy tín hiệu sáng sủa của giá lợn. Chúng tôi khuyến cáo nông dân phải sáng suốt khi tái đàn”- bà Khanh thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem