Giá lúa giảm, Bộ NNPTNT sang Philippines đàm phán xuất khẩu

Khánh Nguyên Thứ ba, ngày 19/02/2019 10:31 AM (GMT+7)
Trước tình hình giá lúa đông xuân 2018 - 2019 đang giảm mạnh, thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ tổ chức đoàn công tác sang Philippines đàm phán để thúc đẩy xuất khẩu gạo.
Bình luận 0

Trung Quốc mua 100.000 tấn

Theo tìm hiểu của Dân Việt, trong bối cảnh giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long đang đi xuống, sắp tới, Bộ NNPTNT sẽ có đoàn công tác trực tiếp sang Philippines để tìm đầu ra bền vững cho gạo Việt Nam.

Trước đó, trong buổi làm việc sáng 18.2, Bộ NNPTNT và một số doanh nghiệp Trung Quốc đã thống nhất việc nhập khẩu ngay 100.000 tấn gạo nếp của Việt Nam trong thời gian tới. Đại diện Trung Quốc cho biết, đây chỉ là mức khởi đầu của năm 2019, việc nhập khẩu gạo chính ngạch từ Việt Nam sẽ thực hiện nhiều hơn nữa.

Đặc biệt, doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tiếp xúc với doanh nghiệp Việt Nam lớn, chính thống, có khả năng đáp ứng đơn hàng lớn qua con đường chính ngạch.

img

Nông dân đang rất cần các doanh nghiệp hỗ trợ thu mua lúa đông xuân. Ảnh: I.T

Năm 2018, tổng sản lượng gạo việt Nam xuất sang Trung Quốc gần 1,3 triệu tấn, trong đó 50% là gạo nếp. Bộ NNPTNT cũng chỉ đạo Tổng Công ty Lương thực Việt Nam làm việc ngay với doanh nghiệp Trung Quốc về việc thu mua 100.000 tấn gạo. 

Ngày 18.2.2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã ban hành văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và các NH thương mại hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc sản xuất và tiêu thụ gạo.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các NH thương mại khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh cân đối nguồn vốn, tập trung cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp thu mua lúa gạo; làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua lúa gạo có nhu cầu vay vốn để xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp thu mua lúa gạo cho người dân.

Bên cạnh đó, ngày 18.2.2019, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã chuyển Công văn số 15a/CV/HHLTVN đến các doanh nghiệp hội viên đề nghị chủ động triển khai các giải pháp tiêu thụ lúa gạo vụ đông xuân 2018-2019 ở ĐBSCL.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch VFA đề nghị các doanh nghiệp là hội viên VFA tùy theo điều kiện thực tế chủ động thực hiện các giải pháp, như: thu mua lúa dự trữ lưu thông theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho các hợp đồng đã ký kết; đồng thời chủ động liên kết và hỗ trợ các hợp tác xã, các hộ nông dân sản xuất lúa thực hiện gửi kho tại các doanh nghiệp hội viên.

Đối với các doanh nghiệp hội viên VFA có ký kết hợp đồng bao tiêu với các hợp tác xã, các hộ nông dân trồng lúa nhanh chóng thực hiện cam kết đã ký, tiến hành thu mua lúa…

Được biết, Tổng Công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) đang triển khai cho 12 đơn vị doanh nghiệp thành viên tổ chức thu mua lúa đông xuân tại 34 điểm ở khu vực ĐBSCL.

img

Giải cứu lúa chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Ảnh: I.T

Cần nhiều hơn một cuộc giải cứu

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt cho thấy, giá lúa đông xuân tại nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang giảm sâu. Cụ thể, tại một số xã của huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), giá thu mua lúa Nàng Hoa mấy ngày gần đây chỉ được khoảng 4.900 đồng/kg, lúa IR 50404 là 4.300 đồng/kg, mức giá này giảm 300 – 400 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán và giảm gần 1.000 đồng/kg so với vụ đông xuân 2018.

Trong bối cảnh giá vật tư đầu vào đang tăng cao hơn so với mọi năm, mức giá này không thể đảm bảo lợi nhuận cho nông dân. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng tung vốn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh thu mua lúa trong dân tạm trữ chờ xuất khẩu là giải pháp cần thiết nhất trong điều kiện hiện nay. 

Tuy nhiên, tìm hiểu của Dân Việt cho thấy, cơ cấu giống lúa ở ĐBSCL cũng đang bộc lộ nhiều bất ổn. Cụ thể, nhiều nơi nông dân xuống giống lúa Đài Thơm 8 tràn lan, không theo kế hoạch, giống như trước đây từng ồ ạt xuống giống lúa nếp khi Trung Quốc ăn hàng.  

Một cách làm bài bản, liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nông dân đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là điều ngành lúa gạo đang thiếu lúc này.

Trước tình trạng nông dân thu hoạch lúa đông xuân đang gặp khó khăn, trong ngày 19.2, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành sẽ có buổi làm việc để bàn nhiều giải pháp "cứu lúa" cho nông dân ĐBSCL.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem