Giá lúa giảm, Chủ tịch VFA chỉ đạo doanh nghiệp mua đúng cam kết

Huỳnh Xây Thứ hai, ngày 18/02/2019 16:11 PM (GMT+7)
Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết việc thu mua lúa đông xuân 2018-2019 đối với hợp tác xã và hộ dân.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa ký văn bản chỉ đạo các các doanh nghiệp đẩy mạnh việc tiêu thụ lúa gạo đông xuân 2018-2019. 

img

Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết việc thu mua lúa đông xuân 2018-2019 trong dân

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, hiện nay lúa đông xuân 2018-2019 đang vào vụ thu hoạch ở nhiều địa phương thuộc ĐBSCL. Vì vậy, yêu cầu các doanh nghiệp tuỳ điều kiện thực tế chủ động thực hiện các giải pháp, thúc đẩy việc tiêu thụ lúa gạo, đảm bảo hiệu quả cho người nông dân.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp có ký kết hợp đồng bao tiêu với các hợp tác xã, hộ nông dân thực hiện cam kết đã ký và tiến hành thu mua nhanh chóng. Đồng thời, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân gửi kho.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, giá lúa hiện nay ở ĐBSCL đang giảm mạnh. Cụ thể, đối với lúa Nàng Hoa giá giảm còn khoảng 4.800 đồng/kg, giá lúa IR50404 là 4.300 đồng/kg. Mức giá này đã giảm từ 300-400 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán và giảm tới gần 1.000 đồng/kg so với vụ đông xuân cùng kỳ.

Trước đó, ngày 13.2, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đã có cuộc họp với các doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo và 13 ngân hàng (có chi nhánh tại Cần Thơ) để bàn giải pháp, kế hoạch hỗ trợ người dân trước tình hình giá lúa đông xuân 2019 giảm.

Tại đây, đại diện các doanh nghiệp lớn đang bao tiêu thu mua lúa trong dân cho biết, việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng  đủ lớn để thu mua lúa trong dân là rất khó khăn, khiến cho việc thu mua xuất khẩu gặp trở ngại. Đặc biệt trong thời điểm này các doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh việc thu mua để các thương lái không có cơ hội "ép giá", đẩy giá thị trường tiếp tục đi xuống.

Các doanh nghiệp còn cho rằng, đang bị thiếu thông tin thị trường, đặc biệt là thị trường lớn là Trung Quốc (thường xuyên thay đổi về chính sách; ngày càng kiểm soát khó hơn về chất lượng sản phẩm).

Trước tình trạng trên, phía các ngân hàng cho biết, sẽ có báo cáo khẩn đến cơ quan chủ quản để xin ý kiến cho nâng hạn mức cho vay, đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các doanh nghiệp. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem