Giá lúa tăng cao, doanh nghiệp không dám mua

Thuận Hải Thứ ba, ngày 28/02/2017 10:09 AM (GMT+7)
Giá lúa gạo trong nước đang cao hơn cả giá xuất khẩu. Theo thông tin từ một số doanh nghiệp thu mua lúa gạo, giá lúa gạo nội địa ở khu vực ĐBSCL vẫn đang tăng so với thời điểm đầu vụ đông xuân năm nay. Giá lúa Jasmine tại ruộng hiện dao động khoảng 5.500-5.600 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với cách đây 2 tuần, giá lúa OM1490 là 4.800-4.900 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg. Một số loại lúa như IR50404, lúa nếp cũng tăng 50 - 100 đồng/kg.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Tiền Giang) cho biết, với mức giá nội địa như trên, giá gạo trong nước đang cao hơn so với giá chào bán của doanh nghiệp từ 10-20 USD/tấn. Ngay Việt Hưng cũng gần cả tháng nay không dám thu mua nguyên liệu. “Với mức giá nội địa như hiện nay, doanh nghiệp phải chào bán gạo 5% tấm với giá khoảng 360 USD/tấn thì mới không lỗ” - ông Đôn nói.

img

Giá lúa đông xuân ở ĐBSCL đang ở mức có lãi cho nông dân. Ảnh: T.H

Việc giá lúa tăng cao thời điểm đầu vụ khiến một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo không dám thu mua đầu vào, vì giá nguyên liệu cao hơn giá xuất khẩu. Đây là điểm khá “bất thường” trong ngành lúa gạo, bởi thông thường khi vào chính vụ thu hoạch đông xuân – vụ lúa chính trong năm, giá thu mua thường giảm mạnh.

Ông Lâm Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Lương thực Thịnh Phát (Bến Tre) nhận định, đầu năm nay, các doanh nghiệp cho rằng tình hình thị trường đang rất ế ẩm, không có nhiều hợp đồng mới, cũng không có hợp đồng gối đầu từ năm 2016 sang… Do đó, việc tiêu thụ lúa đông xuân có thể sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, khác với những dự báo trên, ngay đầu năm nay, nhu cầu nhập khẩu gạo tiểu ngạch của Trung Quốc đã tăng mạnh. Trong khi đó, vụ đông xuân năm nay muộn gần 2 tháng so với những năm trước, năng suất cũng giảm mạnh do ảnh hưởng thời tiết… khiến nguồn cung cho giao hàng có phần hạn chế. Do đó, giá thu mua lúa gạo trong nước bị đẩy lên cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem