Giá muối giảm chạm đáy, TP.HCM tìm cách giải cứu diêm dân

Trần Đáng Thứ tư, ngày 27/04/2016 10:00 AM (GMT+7)
Trước hàng trăm ngàn tấn muối đang tồn đọng, đổ trắng đồng ở huyện Cần Giờ, các cấp ban ngành TP.HCM đang tìm mọi cách hỗ trợ, giải cứu diêm dân.
Bình luận 0

Ông Lê Văn Được – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giờ cho biết, bà con diêm dân trên địa bàn đang vô cùng khó khăn trong việc tiêu thụ muối. Nếu không có cách tháo gỡ giúp diêm dân, sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu nâng cao thu nhập và quá trình nâng chất chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Rẻ mấy cũng bán

Trong vòng 5 năm gần đây, chưa bao giờ giá muối lại giảm tới chạm đáy như thời điểm này. Giá muối tại đồng ở Cần Giờ hiện được Công ty Muối miền Nam mua với mức 420 đồng/kg, còn thương lái chỉ mua 340 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất là 650 đồng/kg, nghĩa là mỗi kg muối diêm dâm bị lỗ gần một nửa.

img

Giá muối thấp kỷ lục, diêm dân Cần Giờ thua lỗ nặng nề. Ảnh: Trần Đáng 

Huyện đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở chế biến các sản phẩm muối; tham mưu UBND thành phố kiến nghị T.Ư có chính sách hỗ trợ đối với nghề muối, đồng thời đầu tư kho dự trữ muối quốc gia trên địa bàn huyện”.  

Ông Triệu Đỗ Hồng Phước – Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ

Ông Nguyễn Văn Đổi – diêm dân ở ấp Thiềng Liềng (xã Thạnh An) cho biết, hiện ông đang sản xuất 10ha muối trải bạt. Ông nhẩm tính, với sản lượng thu hoạch 80 tấn/ha, giá muối 340 đồng/kg, doanh thu sẽ là 27.200.000 đồng. Trong khi đó, chỉ riêng tiền vận chuyển từ kho chứa đến bến ghe đã là 340 đồng/kg (ruộng xa), coi như mất đứt số tiền doanh thu này.

“Tính ra, mỗi ha muối tôi lỗ gần 50 triệu đồng. Càng làm lớn thì càng nhanh phá sản. Hiện tính cả lượng muối tồn từ năm 2015, tôi còn hơn 100.000 tấn muối trong kho mà giờ mới bán được hơn chục ngàn tấn với giá rẻ mạt. Rất ít thương lái chịu vào tới ấp Thiềng Liềng mua muối cho chúng tôi” - ông Đổi than thở.

Ông Nguyễn Văn Bàn – diêm dân ở ấp Lý Thái Bửu (xã Lý Nhơn) nói: “Thời điểm nắng nóng, mỗi ngày chúng tôi thu hoạch 2,5 – 3 tấn muối/ha, so với đầu mùa sản lượng cao gấp 5 lần, nhưng không ai muốn làm nữa vì không có thương lái thu mua. Chúng tôi lại không có khả năng làm kho trữ muối, mùa mưa sắp đến nên nếu không bán kịp, thiệt hại sẽ vô cùng nặng nề. Trong khi nhiều người phải đi vay mượn tiền để làm muối, vì thế dù giá rẻ thế nào cũng phải bán để trả nợ”.

Đề nghị khoanh nợ

Theo Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, toàn huyện có 1.674ha sản xuất muối với 735 hộ tham gia.

Trước tình hình thị trường tiêu thụ nhỏ giọt, giá muối giảm mạnh, UBND TP.HCM đã có quyết định hỗ trợ bà con tiêu thụ muối với mức hỗ trợ 340 đồng/kg, số lượng không quá 30.000 tấn của vụ muối 2015. Tuy nhiên, đến 10.4, đơn vị thu mua muối là Công ty CP Tập đoàn Muối miền Nam mới mua được… 6.000 tấn. Bà Tô Thị Biên – Trưởng phòng Kinh doanh của công ty cam kết sẽ thu mua hết số lượng muối trong diện hỗ trợ vào cuối tháng 5.2016 với giá 420 đồng/kg. Bà Biên còn cho biết, trước đây công ty đã cố kiềm giá muối để không cho rơi tự do, tuy nhiên do bà con nóng lòng bán muối nên đã tự hạ giá và tạo điều kiện cho thương lái lợi dụng ép giá, khiến giá muối xuống quá thấp như hiện nay.

Hội Nông dân huyện Cần Giờ đang kiến nghị Hội Nông dân thành phố, các ngân hàng vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho diêm dân bằng việc xem xét cho vay vốn từ quỹ hỗ trợ; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn nợ, giảm lãi suất. Hiện chỉ riêng Ngân hàng NNPTNT đã cho vay hơn 160 hộ diêm dân ở Cần Giờ vay 10 tỷ đồng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem