Già Pả Hiền giúp bản làng yên vui

Ngọc Vũ Thứ tư, ngày 16/12/2015 09:51 AM (GMT+7)
Người dân ở bản 4, xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn kính trọng già làng Pả Hiền, bởi nhờ có ông, nhiều gia đình đã có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Bình luận 0

img

Không chỉ làm ăn giỏi, ông Pả Hiền còn là già làng có uy tín, góp phần giải quyết mâu thuẫn trong thôn, xã. Ảnh: N.V

Căn nhà của Pả Hiền khang trang, bề thế bậc nhất xã Thuận. Pả Hiền kể: Trước đây cả làng, cả xã, kể cả gia đình ông đều rất nghèo túng. Càng nghèo, đàn ông trong bản càng uống rượu nhiều hơn. Cứ lên rừng tìm mật ong, săn thú rừng hay gùi hàng lậu được vài chục ngàn đồng là họ lại rủ nhau uống rượu. Không nỡ nhìn vợ con sống cảnh đói rách quanh năm, Pả Hiền không uống rượu mà tìm cách thoát nghèo.

Năm 2006, Pả Hiền học theo người Kinh trồng được 1.000 gốc chuối mật mốc trên ngọn đồi lau lách. Có nguồn thu ổn định từ chuối, những năm sau ông trồng tiếp 2ha sắn, hơn 2ha cao su, chăn nuôi thêm trâu, bò, dê và trồng xen lúa, ngô… giữa vườn cao su để tăng thu nhập. Từ những cố gắng ấy, đến nay mỗi năm ông có thu nhập trên 100 triệu đồng, có tiền xây nhà, sắm xe. Thấy Pả Hiền làm ăn khấm khá, cuộc sống gia đình no đủ, nên đàn ông trong xã cũng dần bỏ rượu, tu chí làm ăn.

Pả Hiền được mọi người kính trọng và bầu làm già làng năm 2011 và từ đó đến nay, ông đã giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Nhớ hồi tháng 8.2015, Hồ Tả Ai và Cu Đuốt (là thanh niên trú ở bản 4) mượn xe máy của một người dân trong thôn sang Lào mua thuốc phiện. Cả hai bị phát hiện, sau đó được giao lại cho địa phương quản lý. Để giúp Ai, Đuốt tránh con đường lầm lỗi, Pả Hiền đã đến tận nhà khuyên bảo, rồi đưa ra cộng đồng để kiểm điểm, buộc 2 thanh niên cam kết không tái phạm. Từ đó đến nay, họ đã tu chí làm ăn, không còn dính dáng đến thuốc phiện.

Rồi chuyện mới đây, Pả Dưng (ở bản 4) đến mùa thu hoạch sắn, phải đi trên con đường băng qua vườn cây của Pả Tố. Vì có xích mích ngấm ngầm từ lâu nên Pả Tố không cho Pả Dưng đi qua. Sự việc đến tai Pả Hiền, ông đến tận nhà Pả Tố phân tích, vận động rồi để 2 bên gặp nhau chung chén rượu hòa giải mâu thuẫn, ấm tình đoàn kết xóm giềng. Ở bản 4, dù việc lớn đến đâu khi qua tay Pả Hiền đều trở nên êm đẹp.

Không những thế, Pả Hiền còn tích cực trong công tác kế hoạch hóa gia đình. Cũng nhờ vậy mà tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở bản 4 đã giảm đáng kể. Năm 2011, Pả Hiền được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân số.

Ông Hồ Tà Cô – Chủ tịch UBND xã Thuận đánh giá: “Pả Hiền là người tốt, có công lao rất lớn giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế của xã. Ông đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều bằng khen, là tấm gương sáng để lớp trẻ noi theo”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem